Kho bạc Nhà nước Văn Chấn: Sau hơn một năm học và làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện kế hoạch triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Tỉnh ủy Yên Bái và Huyện ủy Văn Chấn, Chi bộ Kho bạc Nhà nước Văn Chấn đã nhận thức rõ đây là cuộc vận động lớn của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức về tấm gương của Bác.

Với ý nghĩa trên, chi bộ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập và thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ các bước cuộc vận động; đưa nội dung cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt hàng tháng của chi bộ và chương trình công tác tháng, quý, năm của cơ quan. Trong quá trình triển khai thực hiện luôn gắn với các phong trào thi đua yêu nước do Kho bạc tỉnh và huyện phát động. Từ đó, mỗi cán bộ đảng viên và công chức trong cơ quan đã hiểu rõ nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức của Bác, đã có chuyển biến rõ nét về ý thức rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Kho bạc Nhà nước Văn Chấn đã triển khai mạnh mẽ cuộc vận động với các hình thức phong phú đa dạng, bám sát vào hướng dẫn của Ban chỉ đạo cuộc vận động để thực hiện.

Với chức năng quản lý nhà nước về quỹ ngân sách, quỹ tài chính và các quỹ khác của Nhà nước được giao theo quy định của pháp luật; thực hiện việc huy động vốn cho ngân sách Nhà nước (NSNN), cho đầu tư phát triển qua hình thức phát hành công trái, trái phiếu..., Kho bạc Nhà nước huyện có vị trí quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí qua thực hiện kiểm soát, chi NSNN trên địa bàn huyện (cả chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) và chi tài chính nội bộ trên nguyên tắc tôn trọng các quy định của Luật NSNN, chế độ, thể lệ và quy định của ngành.

Từ khi triển khai cuộc vận động đến nay, tư tưởng đạo đức, tấm gương của Bác đã đi sâu vào trong suy nghĩ, hành động, lối sống, ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan, đã có sự chuyển biến rõ nét trong kết quả công tác của từng cá nhân và tập thể: 100% cán bộ, đảng viên thực hiện tốt 6 chuẩn mực, đạo đức lối sống của cán bộ, viên chức hệ thống kho bạc nhà nước do Tổng Giám đốc ban hành. Từ Ban giám đốc đến cán bộ công chức đều chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, có trách nhiệm cao trong công việc và nâng cao chất lượng công tác.

Trong giao dịch với khách hàng đã hướng dẫn các đơn vị tận tình, chu đáo, lịch sự, văn minh công sở, văn hóa nghề kho bạc; thực hiện nghiêm giao dịch “một cửa” trong kiểm soát chi ngân sách Nhà nước. Hồ sơ, chứng từ khách hàng mang đến được kiểm soát và giải quyết ngay trong ngày; thanh toán vốn đầu tư XDCB: tạm ứng trong ngày, thanh toán chậm nhất 2 ngày (theo quy định tạm ứng 2 ngày, thanh toán 5 ngày), như vậy tạm ứng nhanh hơn so với quy định là 1 ngày, thanh toán nhanh hơn 3 ngày. Đơn vị bố trí công việc khoa học, tổ chức thanh toán công trái và trái phiếu đến hạn thuận lợi, chính xác, nhanh chóng, khách hàng không phải chờ đợi lâu; hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản chuyển vốn giữa kho bạc Nhà nước với ngân hàng, theo dõi chặt chẽ các món chuyển tiền trong hệ thống kho bạc cũng như qua hệ thống ngân hàng đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng; thực hiện tốt quy trình thanh toán chuyển tiền điện tử trong hệ thống kho bạc, tạo ra việc luân chuyển vốn nhanh trong khâu thanh toán, cho nên các đơn vị được hưởng đã nhận được tiền ngay trong ngày. Từ đo,ù tiết kiệm được thời gian, công sức đã tạo ra phong cách làm việc mới theo hướng cải cách hành chính.

Công tác kiểm soát chi NSNN đã gắn với quản lý chi tiền mặt và thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm và phòng chống tham nhũng, lãng phí. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, Kho bạc Nhà nước Văn Chấn đã từ chối thanh toán các khoản chi sai nguyên tắc, chế độ như: vượt định mức, vượt số dư, không đủ thủ tục thanh toán... 25 món, tiết kiệm chi cho ngân sách 155.434.000 đồng; từ đó làm cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước chi đúng mục đích và quan tâm đến hiệu quả của đồng vốn.

Trong công tác kiểm ngân đã phát hiện và trả lại tiền do khách hàng nộp thừa 10 món, số tiền 1.723.000 đồng; việc làm đó đã thể hiện phẩm chất, đạo đức của cán bộ, tạo được niềm tin của khách hàng đối với ngành kho bạc. Công tác tài chính nội bộ, ngành đã thực hiện tiết kiệm triệt để trong sử dụng văn phòng phẩm, điện thoại, điện thắp sáng... hơn một năm qua đã tiết kiệm được 5.100.000 đồng; 6 tháng đầu năm 2008 đã tiết kiệm chi 10% dự toán theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước 11.125.000 đồng.

Có thể khẳng định, hơn một năm qua cán bộ, đảng viên, công chức Kho bạc Nhà nước Văn Chấn thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đã có sự chuyển biến rõ nét trong công tác, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tốt, không có cán bộ vi phạm, không có một ý kiến nào của khách hàng và nhân dân kêu ca, phàn nàn.

Trong những tháng cuối năm 2008 và những năm tiếp theo, Chi bộ Kho bạc Nhà nước Văn Chấn tiếp tục duy trì, bám sát nội dung kế hoạch triển khai cuộc vận động đến năm 2011 và từng năm để xây dựng chương trình kế hoạch triển khai cuộc vận động. Ban Chi ủy tiếp tục hướng dẫn kiểm điểm, liên hệ việc triển khai cuộc vận động và việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của mỗi cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan hàng tháng, đưa nội dung này trở thành nề nếp và có hiệu quả.

Lê Thị Liên