Thủ tướng Thái: "Từ chức cũng không giải quyết được bất ổn"

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/10/2008 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Somchai Wongsawat hôm 12/10 tuyên bố, ông không cho rằng sự ra đi của ông lẫn việc giải tán Hạ viện sẽ chấm dứt được bất ổn chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat
Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng không loại bỏ khả năng từ chức. Hiện, ông Somchai đang chịu sức ép ngày càng tăng kể từ sau vụ đụng độ gây chết người giữa cảnh sát và người biểu tình chống Chính phủ cách đây một tuần.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 12/10, Thủ tướng Somchai tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo Thái Lan trong thời điểm này. Ông giải thích cho công chúng về quan điểm của bản thân đối với tình hình chính trị đất nước hiện nay.

"Nhiều người kêu gọi Chính phủ giải tán Hạ viện hoặc Thủ tướng phải từ chức. Tôi không cố bám lấy chức Thủ tướng nếu sự ra đi của tôi giúp giải quyết được vấn đề. Nhưng tôi không tin có thể giải quyết được vấn đề vào lúc này... chúng ta nên tìm ra một giải pháp thật sự".

Thủ tướng Somchai nói, Thái Lan nên tập trung đối phó với hậu quả khủng hoảng tài chính toàn cầu và chuẩn bị cho sự kiện hoàng gia cũng như hội nghị thượng đỉnh khu vực sắp diễn ra.

Các cuộc biểu tình chống Chính phủ kéo dài nhiều tháng đã chuyển thành bạo lực hôm 7/10 khi cảnh sát xả hơi cay vào những người biểu tình vốn đang bao vây tòa nhà Quốc hội để ngăn Chính phủ mới có bài phát biểu về các chính sách. Có 2 người chết và gần 500 người bị thương trong vụ này.

"Chính phủ xin lỗi vì những gì diễn ra trong vài ngày qua", ông Somchai nói và kêu gọi người biểu tình của Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) tôn trọng kết quả bầu cử tháng 12/2007. "Chính phủ được thiết lập từ các cuộc bầu cử... Bất kỳ một cuộc biểu tình nào cũng nên diễn ra trong khuôn khổ luật pháp và không vi phạm các quyền lợi của người khác".

PAD bắt đầu phát động các chiến dịch biểu tình từ tháng 5 với lý do đảng cầm quyền Sức mạnh Nhân dân (PPP) chỉ là bình phong của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Lãnh đạo lực lượng vũ trang là Tướng Songkitti Jaggabatara hôm 11/10 nói, Chính phủ phải giải quyết tình trạng bất ổn đang xảy ra.

Thủ tướng Somchai là em rể cựu Thủ tướng Thaksin, mới lên nắm quyền chưa đầy 1 tháng. Đảng PPP của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 12 năm ngoái - lần tuyển cử đầu tiên kể từ sự kiện đảo chính năm 2006.

(Theo VietNamNet)