Triều Tiên dọa cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2008 | 12:00:00 AM

Bình Nhưỡng ngày 16/10 đe dọa sẽ cắt mọi liên hệ với Seoul để đáp lại chính sách "thù địch" của chính phủ Hàn Quốc.

Binh sĩ Hàn Quốc đi tuần dọc biên giới với Triều Tiên.
Binh sĩ Hàn Quốc đi tuần dọc biên giới với Triều Tiên.

Xã luận của Rodong Sinmun, tờ báo của cơ quan ngôn luận Triều Tiên, cho rằng chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đang giẫm đạp lên các thỏa thuận từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều và theo đuổi chính sách đối đầu và chiến tranh với Bình Nhưỡng.

"Nếu Hàn Quốc tiếp tục tìm cách đối đầu với chúng tôi, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ra quyết định cắt đứt mọi quan hệ liên Triều", bài xã luận có đoạn.

Quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng xấu đi nghiêm trọng sau khi tổng thống theo tư tưởng bảo thủ của Hàn Quốc là Lee Myung-Bak nhậm chức hồi tháng 2. Ông tuyên bố giữ quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề Triều Tiên, so với chính sách Ánh dương tương đối mềm dẻo của các tổng thống thuộc phe tự do thực thi một thập kỷ qua. Lee cho rằng viện trợ kinh tế phải gắn liền với tiến triển trong hoạt động giải giáp hạt nhân của Triều Tiên.

Căng thẳng giữa hai bên trầm trọng hơn sau khi binh sĩ Triều Tiên bắn chết một nữ khách du lịch Hàn Quốc vì cho rằng bà đã thâm nhập vào vùng cấm.

Trên danh nghĩa, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh, kể từ khi cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp định hòa bình.

Theo VnExpress