Hội nghị quốc tế về Gruzia kết thúc thất bại

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2008 | 12:00:00 AM

Hội nghị quốc tế thảo luận về cuộc xung đột Nga-Gruzia tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 15/10 đã kết thúc không thành công do hai phái đoàn Nga và Gruzia từ chối tiếp xúc trực tiếp.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Elena Ponomareva cho biết hội nghị chỉ kéo dài được nửa ngày và đã kết thúc. Các nhà ngoại giao ở Geneva cho biết phái đoàn Nga và Gruzia ngồi ở hai phòng riêng và các nhà trung gian quốc tế tại hội nghị này đã phải tiến hành cuộc đàm phán theo kiểu "ngoại giao con thoi".

Ngoại trưởng của nước cộng hòa tự xưng Abkhazia Sergei Shamba khi rời hội nghị cũng đã xác nhận không có cuộc tiếp xúc trực tiếp nào giữa đại diện của Nga và Gruzia. Một thành viên trong đoàn Gruzia cho biết các đại diện Nga đã không tham dự phiên khai mạc hội nghị. Trưởng đoàn đàm phán Nga, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Grigory Karasin từ chối bình luận về việc này.

Hội nghị do Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) cùng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phối hợp tổ chức, được xem là cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên giữa Mátxcơva và Tbilisi sau cuộc xung đột 5 ngày giữa quân đội hai bên liên quan đến hai khu vực li khai Nam Ossetia và Abkhazia thuộc Gruzia hồi tháng 8 vừa qua.

Thất bại của hội nghị này không gây bất ngờ bởi đến nay, lập trường giữa hai bên về các vấn đề liên quan đến Nam Ossetia và Abkhazia vẫn rất khác biệt.

Trong khi đó, các quan chức Gruzia tại Tbilisi cùng ngày 15/10 đã cáo buộc quân đội Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sáu điểm do Pháp bảo trợ khi nổ súng vào một trạm cảnh sát và xâm nhập không phận Gruzia ở gần Nam Ossetia. Hiện chưa có phản ứng từ phía Nga về những cáo buộc này.

Theo TTXVN