Thái Lan và Campuchia đối thoại về biên giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2008 | 12:00:00 AM

Các chỉ huy quân đội hai nước Thái Lan và Campuchia sẽ gặp gỡ trong hôm nay (16/10) để đối thoại về vùng biên giới tranh chấp sau khi hai bên nổ súng vào nhau khiến 2 lính Campuchia thiệt mạng và 10 người Thái bị phía đối phương bắt giữ.

Đền cổ Preah Vihear là tâm điểm tranh cãi về biên giới giữa Campuchia và Thái Lan.
Đền cổ Preah Vihear là tâm điểm tranh cãi về biên giới giữa Campuchia và Thái Lan.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong khẳng định, cuộc họp nhằm giải quyết những tranh cãi về vùng biên giới sẽ diễn ra như đã định và theo ông sẽ không thể tránh khỏi leo thang căng thẳng.

"Việc chúng tôi có thể bắt tay giải quyết cuộc xung đột này là một dấu hiệu tốt", ông Hor Namhong nói với các phóng viên ở Phnom Penh sau một cuộc họp khẩn với Thủ tướng Hun Sen về chiến sự ở vùng biên giới.

"Chúng tôi xem đây là một vụ xô xát giữa lính tráng hai bên và không có hành động xâm lược nào từ phía Thái Lan".

Các cuộc họp sẽ bắt đầu lúc 11h trưa nay tại một địa điểm gần ngôi đền cổ Preah Vihear - tâm điểm tranh chấp biên giới giữa hai nước trong nhiều năm qua. 

Tư lệnh quân đội khu vực của Thái Lan, ông Wiboonsak Neeparn, cho hay, cuộc gặp sẽ tập trung vào nguyên nhân cuộc đụng độ chiều 15/10 và giải quyết căng thẳng biên giới. Hiện cả hai bên đều đang tăng cường sự hiện diện của quân đội tại vùng đất này.

Chưa có thông tin nào được đưa ra về vụ trao đổi 10 tù nhân Thái Lan - những người mà Bangkok chính thức phủ nhận sự tồn tại của họ. 

Ngoại trưởng Hor Namhong nói rằng, nhóm này - được một phóng viên ảnh Reuters chụp hình trong sự canh gác của phía Campuchia - sẽ được đối xử hợp thức và trả cho phía Thái Lan nếu Bangkok yêu cầu.

Sau diễn biến căng thẳng ở biên giới, các quan chức Thái Lan đã kêu gọi công dân nước mình rời khỏi Campuchia.

"Những thương gia Thái Lan không nhất thiết phải ở Campuchia lúc này hãy trở về nước", Ngoại trưởng Sompong Amornvivat nói và cho biết thêm rằng quân đội đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch sơ tán.

Hiện an ninh đang được tăng cường ở xung quanh đại sứ quán Thái Lan ở Phnom Penh, với 20 cảnh sát quân sự được trang bị súng trường tự động luôn đứng canh gác. 

Cả Thái Lan và Campuchia đều cáo buộc nhau đã khai hỏa trước trong trận giaop chiến kéo dài 40 phút chiều 15/10. Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa lính hai nước trong nhiều năm và diễn ra đúng thời điểm bất ổn chính trị tăng cao ở Bangkok.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Campuchia và Thái Lan hãy kiềm chế căng thẳng và đối thoại với nhau để giải quyết tranh chấp biên giới.

Trong một thông báo, ông Ban nhấn mạnh rằng tranh cãi liên quan tới ngôi đền cổ Preah Vihear tại biên giới chung nên được hóa giải bằng các biện pháp hòa bình.

Theo VietNamNet