Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên không thường trực mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/10/2008 | 12:00:00 AM

Ngày, 17/10, Áo, Nhật Bản, Mexio, Uganda và Thổ Nhĩ Kỳ đã được bầu làm thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 9/2008
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 9/2008

192 quốc gia thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tham gia bỏ phiếu kín. Nhật Bản ( với 158 phiếu ủng hộ) đã vượt qua Iran ( với 32 phiếu ủng hộ) để đại diện cho Châu Á giành ghế thành viên không thường trực mới trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại diện cho Tây Âu và các nhóm khác, Áo và Thổ Nhĩ Kỳ vượt qua Iceland để trở thành thành viên không thường trực mới trong Hội đồng Bảo an, với số phiếu ủng hộ lần lượt là 133 và 151. Hai nước này sẽ thay thế nhiệm kỳ của Bỉ và Ý. Tương tự, đại diện cho Châu Phi và Mỹ Latinh, Uganda và Mexico sẽ thay thế nhiệm kỳ của Nam Phi và Panama.

Đại sứ Nhật Bản Ykio Takasu cho biết, Nhật Bản sẽ đóng vai trò xây dựng và tích cực tại Hội đồng Bảo an, “nỗ lực tối đa” nhằm đóng góp vào việc giải quyết các cuộc xung đột, tái thiết hòa bình hậu xung đột và gìn giữ hòa bình. Đây là lần thứ 10 Nhật Bản được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngoại trưởng Áo Ursula Plassnik coi chiến thắng của Vienna là “biểu hiện của sự tôn trọng và đánh giá cao những trọng tâm trong chính sách đối ngoại truyền thống của Áo”.

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đóng góp vào việc thiết lập trật tự mới, trong bối cảnh thế giới đang phải trải qua thời điểm khó khăn.

Các cuộc bầu chọn thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ được tiến hành bằng cách bỏ phiếu kín tại Đại hội đồng LHQ. Một quốc gia thắng cử phải giành được 2/3 số phiếu ủng hộ của các thành viên tham gia bầu tại Đại hội đồng LHQ.

Ngày 1/1/2009, năm nước Áo, Nhật Bản, Mexio, Uganda và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức trở thành thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2009-2010, thay thế các nước Nam Phi, Panama, Indonesia, Ý và Bỉ.

Năm ngoái, Việt Nam cùng 4 nước Burkina Faso, Costa Rica, Crotia, Libya đã được bầu chọn là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/12/2009.

Hiện nay, Hội đồng Bảo an LHQ có 5 thành viên thường trực là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh.

(Theo TPO)