Giá gas tăng thêm 5.000 đồng/bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Từ ngày 15/1, giá gas bán lẻ của nhiều hãng sẽ tăng 416 đồng/kg, tương đương 5.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, giá mỗi bình gas sẽ ở mức 190.000 đồng/bình 12kg.

Cụ thể, giá gas của Saigon Petro, Gia Đình gas, Vinagas, Saigongas, Petronasgas đồng loạt tăng 5.000 đồng/bình 12kg. Giá gas tăng vào thời điểm giữa tháng được xem là diễn biến bất ngờ trên thị trường. Cho đến 18 giờ chiều ngày 14/1, các doanh nghiệp vẫn nhìn nhau để tăng giá.

Theo lý giải của các doanh nghiệp, sở dĩ giá gas tăng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là tỉ giá USD trên thị trường tự do những ngày vừa liên tục lên giá. Các đơn hàng vừa nhập về đang chịu mức giá USD cao. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vẫn bị hụt hàng khiến thị trường gas khan hiếm cục bộ.

Một nguyên nhân khác, giá gas thế giới đang tăng mạnh. Được biết, giá gas giao dịch trong ngày hôm nay (14/1) ở mức 435 USD/tấn, tăng 55 USD so với mức giá CP chốt hồi đầu tháng.

Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu tính khoản tăng giá cộng với thuế, giá gas bán lẻ phải tăng 15.000 đồng/bình 12kg. Nhưng do lượng gas mua giao ngay không nhiều nên tăng ở mức 5.000 đồng/bình là chấp nhận được.

Giá gas thế giới tăng mạnh trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục giảm dưới mức 40 USD/thùng được lý giải là do OPEC đã cắt giảm lượng dầu khai thác 2,5 triệu thùng dầu/ngày nên nguồn gas cung ứng giảm. Thế giới đang chịu một mùa đông khắc nghiệt khiến nhu cầu sử dụng gas tăng lên. Thêm vào đó, tình hình căng thẳng cung cấp khí đốt giữa Nga và Ukraina vừa qua khiến thị trường khí đốt gia tăng bất ổn.

Người tiêu dùng lo ngại thị trường gas đang bị làm giá và điệp khúc giá gas “giảm chậm nhưng tăng nhanh” vẫn có thể tiếp tục trong thời gian tới.

(Theo VnMedia)