Tỉnh không làm thay mà chỉ tạo điều kiện giúp đỡ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác của Tỉnh ủy Yên Bái đối với huyện Trạm Tấu, tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm, diễn ra ngày 2/7/2009.

Trung tâm xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Miền)
Trung tâm xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Miền)

Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn công tác của Tỉnh ủy về chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 21/7/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006 – 2010, đã được các ban, ngành của tỉnh và huyện Trạm Tấu nghiêm chỉnh chấp hành.

Qua 6 tháng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với huyện Trạm Tấu rà soát, củng cố lại các chi bộ Đảng yếu kém; ưu tiên xét duyệt đào tạo, luân chuyển, tăng cường cán bộ theo nhu cầu của huyện, mở hai lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 99 bí thư chi bộ và trưởng thôn bản. Từ sự phối hợp của các ngành, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Trạm Tấu đã được ưu tiên tiếp nhận và hỗ trợ 38,5 tấn giống lúa lai (vụ đông xuân 16,5 tấn, vụ mùa 22 tấn), 4,5 tấn nilon che mạ, 28 tấn ngô giống lai, 24 tấn lạc giống, hỗ trợ 800 triệu đồng mua phân bón... để sản xuất nông nghiệp.

Trong đầu tư, với tổng đầu tư trên địa bàn trên 180 tỷ đồng, trong đó kinh phí đã được cấp tạm ứng và cấp cho Trạm Tấu thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm là trên 20 tỷ đồng, nhiều chương trình, dự án được triển khai. Các dự án đầu tư vào huyện đều được các ngành thẩm định, trình duyệt hết sức khẩn trương, ưu tiên phân bổ nguồn vốn, cấp ứng kinh phí khi chủ  đầu tư hoàn thành thủ tục theo quy định.

Công tác đo đạc, điều chỉnh quy hoạch sắp xếp lại đất nông, lâm nghiệp và tiến hành giao đất, giao rừng đang được tiến hành. Các ban, ngành, đoàn thể như: dân vận, phụ nữ, thanh niên, nông dân... đã tích cực vào cuộc vận động nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, tình hình Trạm Tấu trong 6 tháng qua đã có những chuyển biến tích cực.

Toàn huyện đã cấy được 594 ha lúa đông xuân, tăng 44 ha so với kế hoạch; trồng 120 ha lạc; 10.005,8 ha ngô... Nhân dân đã  tự làm được 700 công trình vệ sinh. Trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được giữ vững ổn định, việc tái trồng cây thuốc phiện, chống khai thác buôn bán lâm sản, phòng chống cháy rừng cơ bản được kiểm soát...

Song bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai những nhiệm vụ cấp bách vẫn còn những tồn tại, đó là: nhận thức của cán bộ, đảng viên chưa chuyển biến, vẫn còn nặng tư tưởng, trông chờ, ỷ lại; chưa tự giác thực hiện; chỉ đạo, phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng, dẫn tới thiếu đồng bộ; một số công việc chưa có tính kế hoạch, tính bền vững chưa cao...; công tác đo đạc, điều chỉnh quy hoạch sắp xếp lại đất nông, lâm nghiệp; giao đất, giao rừng, cho thuê rừng còn chậm; chưa có sự chuyển biến nhiều trong chuyển đổi phong tục, tập quán lạc hậu trong sinh hoạt của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng đã biểu dương những kết quả mà các, ban, ngành, đoàn thể và huyện Trạm Tấu đã đạt được trong thời gian qua. Bên cạnh phân tích nguyên nhân  kết quả và  những khuyết điểm tồn tại, để Nghị quyết 03 của Ban thường vụ Tỉnh ủy nhanh chóng đi vào cuộc sống, đồng chí  yêu cầu các ban, ngành và huyện Trạm Tấu cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Kế hoạch số 158 của Đoàn công tác của Tỉnh uỷ, trong đó đã giao cụ thể nhiệm vụ cho từng ngành để phối hợp thực hiện.

Đồng chí  cũng chỉ rõ, nghị quyết của Tỉnh uỷ nhằm giúp Trạm Tấu giải quyết những nhiệm vụ cấp bách, nhưng tỉnh không làm thay mà chỉ tạo điều kiện giúp đỡ đối với địa phương. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể ở Trạm Tấu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên của Trạm Tấu phải nhận thức rõ việc thực hiện Nghị quyết 03 là nhiệm vụ của Đảng bộ, không trông chờ, ỷ lại mà phải gương mẫu đi đầu thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể là phối hợp làm tốt công tác đo đạc, giao đất, giao rừng; phòng chống cháy rừng, di dịch cư tự do, tái trồng thuốc phiện, xoá nhà dột nát; xây dựng Đảng, và hệ thống chính trị vững mạnh.

P.V