Hội nghị BCH Tỉnh ủy lần thứ 16: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành kế hoạch năm 2009

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Như tin đã đưa, trong hai ngày 13-14/7/2009, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (mở rộng) tiếp tục làm việc. Tại hội nghị đã có 35 ý kiến phát biểu thảo luận tập trung vào lĩnh vực kinh tế, văn hoá-xã hội, an ninh-quốc phòng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Nhìn chung các ý kiến thảo luận đều thống nhất cao với dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; dự thảo Nghị quyết nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2009-2015 và quy hoạch phát triển cây cao su.
 
Để đạt tốc độ tăng trưởng trên 14% (nông-lâm nghiệp 6,44%, CN-XD 20,5%, dịch vụ 16,5%): Ngành nông nghiệp cần tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất và chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh; nâng cao giá trị sản xuất CN-XD và dịch vụ, thu hút nhà đầu tư có đủ năng lực vào sản xuất đá trắng, xi măng, khai thác mỏ đồng…; trong chế biến chè nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp chè cần có các giải pháp hiệu quả để xây dựng thương hiệu. Trong lĩnh vực chăn nuôi cần đánh giá cụ thể các dự án chăn nuôi, nhất là dự án chăn nuôi bò cho hộ nghèo.

Việc triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất theo các Quyết định của Chính phủ cần được đẩy mạnh. Tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 1.152 tỷ đồng, tuy nhiên số hộ gia đình, nhất là hộ nghèo hầu như chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Về định hướng phát triển cây cao su có nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương này nhưng cần phải nghiên cứu kỹ về khí hậu, địa hình, khả năng cho mủ… do vậy phải trồng thử nghiệm và lập đề án chi tiết, cụ thể. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng chỉ trồng cao su ở vùng thấp thì cần nghiên cứu lại, bởi khả năng phòng hộ thấp.

 

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị.

Về dự thảo Nghị quyết nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2009-2015 nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại mục tiêu đến năm 2010 về phổ cập giáo dục đúng độ tuổi khó thực hiện được, tình trạng dạy và học ghép vẫn còn. Việc đưa ngoại ngữ, tin học vào bậc tiểu học theo hình thức tự chọn là rất khó vì đầu tư trang thiết bị lớn, công tác bảo quản hạn chế, khả năng quá tải cho học sinh là điều khó tránh khỏi. Trường bán trú dân nuôi ở các bậc tiểu học cần có lộ trình cụ thể, phù hợp với đặc thù của địa phương.  

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Hoàng Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh uỷ-Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt trong 6 tháng qua và cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém là: Tổ chức thực hiện chống suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội thiếu tính cụ thể, chưa đến được đa số người dân; các ngành chưa quyết liệt trong chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, ách tắc trong thủ tục xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng; công tác khoa học công nghệ và khuyến nông, khuyến ngư và các dịch vụ nông nghiệp yếu kém, không lấy nông thôn làm địa bàn hoạt động, không lấy nông dân, chủ trang trại làm đối tượng phục vụ; việc triển khai Nghị quyết 03, 06 và Kết luận số 360 của Tỉnh uỷ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu còn hạn chế, công tác giao đất, giao rừng ở Trạm Tấu còn nhiều sai sót; công tác cải cách thủ tục hành chính  chưa được quan tâm đúng mức, thủ tục còn rườm rà, phức tạp…

Về các giải pháp thực hiện phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các ngành, địa phương tích cực chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất nông-lâm nghiệp; chủ động triển khai xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao; thực hiện các Nghị quyết, kết luận của Tỉnh uỷ về phát triển kinh tế-xã hội ở các huyện vùng cao.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích cầu, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và đầu tư xây dựng cơ bản; tổ chức thực hiện các chính sách tài chính, tiền tệ một cách linh hoạt và hiệu quả, phù hợp với điều kiện của tỉnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực, chương trình công tác, quy chế làm việc của cấp uỷ các cấp; xây  dựng Đảng vững mạnh đồng bộ trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức…

Về dự thảo Nghị quyết Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2009-2015, Thường trực Tỉnh ủy tiếp thu, hoàn chỉnh và ban hành Nghị quyết.

Phúc Chi