NATO phớt lờ hòa giải của Liên minh châu Phi

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2011 | 2:10:26 PM

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, đã đến Tripoli ngày 30-5 và gặp nhà lãnh đạo Gaddafi, ông này tuyên bố các cuộc không kích của NATO đã làm ảnh hưởng đến trung gian hòa giải của châu Phi ở Libya.

Trong tiến trình đàm phán, ông Gaddafi đã chấp nhận lộ trình này do Liên minh châu Phi (AU) đưa ra. Ông Zuma cho biết ông Gaddafi sẵn sàng thực hiện lộ trình hòa bình của AU để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Libya, mở đầu bằng việc ngừng bắn của “tất cả các bên”, bao gồm cả việc NATO chấm dứt các cuộc không kích. NATO chính thức đảm nhận toàn bộ vai trò chỉ huy và kiểm soát các chiến dịch tại Libya từ tay Mỹ vào ngày 31/3.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Zuma, NATO lại tiếp tục ném bom vào các khu quân sự và dân sự ở Al Jufrah, cách Tripoli 460km về phía đông nam.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn của chính phủ Libya cũng cho biết các nước phương Tây đang phớt lờ kế hoạch hòa bình của Châu Phi do ông Zuma ủng hộ, theo đó kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch, tiếp theo là một giai đoạn chuyển giao và đối thoại chính trị.

(Theo VnMedia)