Lục Yên: Tập trung thu ngân sách cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2011 | 9:04:08 AM

YBĐT - Chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ kết thúc năm 2011, trong nỗ lực chung của ngành thuế, những cán bộ thuế của Chi cục Thuế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu 27,5 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất.

Tính đến ngày 10/11, Chi cục Thuế huyện Lục Yên đã thu được 22,6 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước (đạt 86% kế hoạch tỉnh giao và 82% kế hoạch phấn đấu). Hầu hết các nguồn thu đều đạt từ 80% kế hoạch trở lên như thu ngoài quốc doanh 11 tỷ đồng (đạt 97% kế hoạch), lệ phí trước bạ 1,2 tỷ đồng (đạt 85% kế hoạch), thuế thu nhập cá nhân 1,4 tỷ đồng (đạt 108% kế hoạch), thu khác ngân sách 2 tỷ đồng (đạt 80% kế hoạch)... Nếu như nguồn thu ngoài quốc doanh của huyện Văn Chấn chủ yếu từ các hoạt động sản xuất và kinh doanh chè thì ở huyện Lục Yên lại từ hoạt động thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản.

Thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Hoàng Văn Môn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho biết: “Trong 78 doanh nghiệp trên địa bàn chỉ có 23 doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên. Hàng năm, sản lượng khai thác quặng sắt của Lục Yên đạt khoảng 20.000 tấn nhưng năm nay hầu như không có vì các mỏ đều đã hết thời gian hoạt động. Sản lượng khai thác đá trắng cũng giảm, các đơn vị còn hoạt động chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay, Lục Yên có 4 mỏ đá trắng đang hoạt động, các mỏ khác vẫn đang trong quá trình đầu tư.

Bên cạnh đó, các công trình xây dựng cơ bản chậm tiến độ nên nguồn thu ngoài quốc doanh và các khoản phí bảo vệ môi trường gặp khó khăn so với mọi năm”. Các khoản thu ngoài quốc doanh phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Lục Yên hàng năm thu được khoảng 7 tỷ đồng.

Hơn 600 hộ khoán nộp vào ngân sách Nhà nước khoảng 1 tỷ đồng. Đặc biệt, số thuế của các doanh nghiệp đang nợ cơ quan thuế là trên 2 tỷ đồng. Giải quyết vấn đề này, Chi cục Thuế đã phối hợp cùng Phòng Tài chính kế hoạch huyện nhanh chóng giải ngân các nguồn vốn cho các công trình xây dựng đã hoàn thành để các đơn vị có khả năng nộp ngân sách Nhà nước, đồng thời, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp dây dưa, nợ đọng tiền thuế.

Trong việc quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản, Chi cục đã tích cực phối hợp cùng các ngành liên quan tăng cường quản lý lĩnh vực này. Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tới các đơn vị doanh nghiệp, kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm khai thác không theo thiết kế, khai thác không đảm bảo an toàn, yêu cầu các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ để quản lý thuế.

Ngoài ra, Chi cục còn tổ chức thăm dò lấy ý kiến của các doanh nghiệp, đơn vị về những thắc mắc liên quan đến các chính sách thuế, phối hợp cùng các ban, ngành chức năng của huyện giải đáp những thắc mắc giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Thời gian tới, Chi cục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổng hợp số lượng đầu xe vận chuyển, sản lượng khai thác và tiêu thụ của từng đơn vị, từ đó có yêu cầu kê khai và nộp thuế theo đúng quy định, tiến hành đấu giá các quỹ đất đã có, phối hợp cùng các cơ quan chức năng chuyển toàn bộ tiền đấu giá các quỹ đất đã thu vào ngân sách Nhà nước, phấn đấu hoàn thành 4,2 tỷ đồng tiền giao đất năm 2011.

Hồng Khanh