Trung Quốc đóng cửa nhà máy nghi gây nhiễm độc chì

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2012 | 8:01:43 AM

Hơn 10 nhà máy ở phía đông Trung Quốc hôm 10/7 phải đóng cửa sau khi trẻ em trong khu vực được phát hiện có hàm lượng chì trong máu cao hơn mức cho phép. cho phép.

Những trẻ em sống gần khu công nghiệp ở thành phố Cát An có hàm lượng chì trong máu vượt mức cho phép. Ảnh: AFP
Những trẻ em sống gần khu công nghiệp ở thành phố Cát An có hàm lượng chì trong máu vượt mức cho phép. Ảnh: AFP

"Tất cả 12 nhà máy thuộc các ngành luyện kim, hóa học và sản xuất giấy tái chế đã được đóng cửa để điều tra", AFP dẫn nguồn thông báo của nhà chức trách thành phố Cát An, tỉnh Giang Tây, cho biết.

Yêu cầu đóng cửa các nhà máy được đề cập từ tháng trước, khi một em bé sống gần khu công nghiệp gồm các nhà máy trên được phát hiện có hàm lượng chì trong máu cao hơn mức bình thường. Sau đó, thêm 15 trẻ em khác cũng được phát hiện có hàm lượng chì cao, khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Nhiễm độc chì trong thời gian dài có thể gây nôn mửa, đau nhức toàn thân và có thể gây ra các bệnh về tim mạch, bệnh thận và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy đã đồng ý đóng cửa các nhà máy, chính quyền thành phố Cát An vẫn nói rằng không có bằng chứng nào chứng tỏ việc nhiễm độc chì là có liên quan đến khu công nghiệp. Thành phố cũng cho biết việc đóng cửa các nhà máy chỉ là tạm thời.

Người dân và các nhà hoạt động môi trường đang ngày càng có tiếng nói lớn hơn ở Trung Quốc khi tổ chức thành công những cuộc vận động phản đối những ngành công nghiệp gây ô nhiễm trên khắp đất nước.

Gần đây, cuộc vận động của hàng nghìn người ở một thành phố của tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, đã khiến nhà chức trách phải đình chỉ kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất kim loại nặng trị giá hơn 1,6 tỷ USD.

(Theo VnExpress)