Chống gas giả bằng tem công nghệ nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2012 | 8:22:06 AM

Lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện tem chống giả bằng công nghệ nước. Người tiêu dùng có thể kiểm tra dễ dàng bằng cách thoa 1 ít nước lên tem, logo của nhà sản xuất sẽ hiện lên bình gas.

Tem chống gas rởm của Saigon Petro.
Tem chống gas rởm của Saigon Petro.

Nguy cơ mất an toàn từ những bình gas giả, sự thiếu hiểu biết trong việc sử dụng gas của người tiêu dùng đã khiến số vụ cháy nổ gas thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Hầu hết các vụ cháy nổ, nguyên nhân được xác định là do rò rỉ khí gas, thế nhưng vấn đề rò rỉ là do người tiêu dùng hay do nhà cung cấp gas thì thực tế không được làm rõ. Người dân thường cũng không quan tâm tìm hiểu vì sao bình gas lại bị rò rỉ, vậy nên khi cháy nổ xảy ra, thiệt thòi luôn thuộc về người tiêu dùng.  

        
Mỗi vụ cháy nổ gas xảy ra đều để lại những hậu quả đáng tiếc. Không chỉ thiệt hại về tài sản, mà thiệt hại về con người mới thật xót xa. Hầu hết các vụ cháy nổ là do rò rỉ khí gas, thế nhưng vì sao gas lại bị rò rỉ thì rất nhiều vụ không tìm ra nguyên nhân.
   
Hiện cả nước có khoảng 200 thương hiệu gas. Từ trước tới nay, nhiều bình gas cũng đã sử dụng tem chống giả, tuy nhiên dấu hiệu phân biệt không rõ ràng, công nghệ rất đơn giản vì vậy bị làm giả rất nhiều. Với công nghệ tem chống giả công nghệ nước, người tiêu dùng cũng như lực lượng chức năng sẽ có thêm những cơ sở để kiểm soát gas giả tốt hơn. 
   
Theo thống kê chưa đầy đủ, thị trường hiện có tới gần 30% gas giả, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ những bình gas này là rất cao. Hầu hết các vụ cháy nổ xảy ra, người dân cũng không biết mình đang sử dụng gas thật hay gas giả.    
 
Việc người tiêu dùng có thể tự phân biệt được hàng giả, hàng thật, không những giúp cho người dân tránh được rủi ro về an toàn cháy nổ, không bị mất tiền oan khi mua phải hàng giả, mà quan trọng hơn là giúp cho thị trường gas trở nên lành mạnh hơn, bởi việc phân biệt được hàng giả một cách dễ dàng thì các cửa hàng kinh doanh gas sẽ không còn cơ hội tiếp tay cho nạn sang chiết gas trái phép. 
 
(Theo VTV)