EU tìm cách kéo Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2013 | 1:47:39 PM

Dự thảo kế hoạch kêu gọi thành lập 1 nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới trước năm 1967, với Jerusalem làm thủ đô.

Đại diện của Israel tại Liên Hợp Quốc.
Đại diện của Israel tại Liên Hợp Quốc.

Nhật báo Yediot Aharonot của Israel dẫn nguồn tin ngoại giao nước này cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo kế hoạch nhằm khôi phục các cuộc đàm phán hoà bình lâu dài giữa Israel và Palestine.

Dự thảo kế hoạch kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới trước năm 1967 với Jerusalem làm thủ đô. Kế hoạch này sẽ yêu cầu Israel ngừng việc xây dựng các khu định cư, đặt ra thời gian biểu rõ ràng để các bên kết thúc đàm phán về các vấn đề cốt lõi như đường biên giới, an ninh và người tị nạn Paletsin. Từ đó, hai bên có thể đạt được thoả thuận cuối cùng trong năm nay.

Kế hoạch đưa Israel trở lại bàn đàm phán do Ngoại trưởng Anh và Pháp đưa ra, với sự ủng hộ của Đức.

Cao uỷ Liên minh châu Âu phụ trách chính sách ngoại giao Catherine Ashton cũng ủng hộ một kế hoạch hoà bình Trung Đông dựa trên lập trường chính thức của khối này về giải pháp 2 nhà nước.

Kế hoạch này sẽ được trình bày cho các bên vào tháng 3 năm nay, sau khi Israel có chính phủ mới và Tổng thống Mỹ Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Thông tin về kế hoạch của Liên minh châu Âu được đưa ra trong bối cảnh Israel gần đây công bố các dự án xây dựng nhà định cư tại Bờ Tây và Jerusalem. Kế hoạch này được công bố sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua việc nâng cấp quy chế của Palestine ngày 29/11 năm ngoái.

(Theo VOV)