Hơn 50 nước yêu cầu đưa Syria ra Tòa án Hình sự quốc tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2013 | 1:27:33 PM

Các nước cho rằng, LHQ cần đảm bảo sẽ có biện pháp đối với các hành vi tội ác đã mắc phải và đang tiếp diễn tại Syria.

Các nạn nhân trong vụ thảm sát tại Houla, miền trung Syria (Ảnh: AP)
Các nạn nhân trong vụ thảm sát tại Houla, miền trung Syria (Ảnh: AP)

Ngày 14/1, khoảng 50 nước chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa vấn đề Syria lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) trong bối cảnh, cuộc khủng hoảng kéo dài gần 2 năm qua tại nước này đã làm 60.000 người thiệt mạng.

Trong bức thư thay mặt 57 nước gửi lên LHQ, Chính phủ Thụy Sĩ nêu rõ, Hội đồng Bảo an LHQ cần đảm bảo rằng, sẽ có biện pháp đối với các hành vi tội ác đã mắc phải và vẫn đang tiếp diễn tại Syria. Tình hình tại khu vực đang ngày càng trở nên đáng lo ngại với các vụ tấn công nhằm vào dân thường. Trong bức thư, các nước cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ gửi một thông điệp mạnh mẽ yêu cầu chính quyền Syria và tất cả các bên tôn trọng các quyền của con người và quyền nhân đạo trong cuộc xung đột hiện nay.

Syria không tham gia Quy chế Roma, Hiệp ước thành lập ICC. Vì thế cơ chế duy nhất cho phép cơ quan này thụ lý hồ sơ là Hội đồng Bảo an LHQ đưa vấn đề lên và đây cũng là các trường hợp của Libya và Dafour, miền Tây Sudan.

Tới nay, các cường quốc vẫn chia rẽ về cách thức chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang tại Syria. Theo Đặc phái viên quốc tế về Syria Lakhdar Brahimi, rào cản lớn nhất trong vấn đề này là liên quan tới số phận Tổng thống Bachar al- Assad. Mỹ, các nước châu Âu và nhiều nước Arab yêu cầu ông Assad phải từ chức, trong khi Nga cho rằng, sự ra đi của ông Assad không nên là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận hòa bình.

(Theo VOV)