Triều Tiên cắt đứt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2013 | 7:56:53 AM

Ngày 27/3, Triều Tiên tuyên bố đã cắt đứt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc, việc này dẫn đến tất cả các mối liên lạc trực tiếp liên chính phủ và quân sự bị ngưng trệ. Một động thái được cho là sẽ đẩy thêm căng thẳng giữa hai bên.

Binh lính Hàn Quốc tuần tra dọc hàng rào kẽm gai ở một ngôi làng gần biên giới thuộc TP Paju, ngày 26-3.
Binh lính Hàn Quốc tuần tra dọc hàng rào kẽm gai ở một ngôi làng gần biên giới thuộc TP Paju, ngày 26-3.

Đường dây nóng này được đánh giá là rất quan trọng khi Triều Tiên vẫn sử dụng đó để liên lạc giữa hàng trăm công nhân đi lại, ra vào khu tổ hợp công nghiệp Kaesong, biểu tượng hợp tác duy nhất giữa hai miền. Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trong khu vực này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một sỹ quan quân đội tuyên bố: "Theo tình hình hiện nay khi mà chiến tranh có khả năng nổ ra bất cứ lúc nào, không cần phải duy trì liên lạc quân sự Bắc-Nam". 

Trước đó, Bình Nhưỡng cũng cắt đường dây nóng Chữ Thập Đỏ được hai nước sử dụng để liên lạc do không có quan hệ ngoại giao, nhưng vẫn giữ đường dây nóng giữa cơ quan hàng không của hai miền.

Hồi tháng 3-2009, Triều Tiên cũng đã cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc và giữ 80 công nhân Hàn Quốc tại Kaesong trong một ngày. Du lịch qua biên giới chỉ được mở lại sau khi các nhà chức trách Triều Tiên chấp thuận thông qua một văn phòng Hàn Quốc tại Kaesong. Tuy nhiên, đường dây nóng quân sự vẫn cắt trong hơn một tuần và được nối lại sau khi cuộc diễn tập quân sự hàng năm Hàn Quốc-Mỹ kết thúc.

(Theo HNMO)