Học phong cách nêu gương của Bác để xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2016 | 7:54:20 AM

YBĐT - Với Đảng bộ tỉnh Yên Bái, việc học tập phong cách nêu gương của Bác đã và đang được quán triệt triển khai dựa trên nền móng vững chắc từ kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh", bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Chính trị đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế là việc thực hiện chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Lắng nghe ý kiến của dân sẽ giúp cán bộ, đảng viên hoàn thiện mình và làm trong sạch Đảng.
Lắng nghe ý kiến của dân sẽ giúp cán bộ, đảng viên hoàn thiện mình và làm trong sạch Đảng.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh", bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ Chính trị đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế là việc thực hiện chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Vì vậy, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ ngay từ hành động, việc làm của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Công tác xây dựng Đảng nằm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là điểm nổi bật nhất mà Chỉ thị 05 đề cập. Điều này cũng có nghĩa là thực hiện tốt Chỉ thị 05, sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Khi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tự giác học tập phong cách nêu gương của Bác sẽ tạo nền móng vững chắc giúp Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Vậy, phong cách nêu gương là gì? Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu gương thì trước hết phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm. Người cũng khẳng định, trước hết, cần nêu gương trên ba mối quan hệ: đối với mình, đối với người và đối với việc.

Trong đó, đối với mình phải không tự cao tự đại, tự mãn, kiêu ngạo mà luôn học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân, phải tự phê bình mình như rửa mặt hàng ngày; đối với người, phải luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, không dối trá, lừa lọc mà phải khoan dung, độ lượng; đối với việc thì cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải giữ nguyên tắc "dĩ công vi thượng", nghĩa là phải đặt việc công lên trên việc tư trong mọi hoàn cảnh.

Với Đảng bộ tỉnh Yên Bái, việc học tập phong cách nêu gương của Bác đã và đang được quán triệt triển khai dựa trên nền móng vững chắc từ kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Nhờ thực hiện tốt Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) mà công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng được các tổ chức đảng và đảng viên toàn tỉnh triển khai nghiêm túc.

Theo đó, những việc cần làm ngay, cần giải quyết kịp thời, tránh bức xúc, kiến nghị trong dân ở 9/9 huyện, thị, thành phố cũng như các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều được các Ban Chấp hành Đảng bộ và cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tập trung giải quyết dứt điểm, hiệu quả ngay từ cơ sở.

Điển hình như Đảng bộ huyện Văn Yên có 58 chi, đảng bộ cơ sở và 434 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 6.235 đảng viên. Qua thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã xác định rõ 928 việc thuộc những vấn đề bức xúc, nổi cộm để đề ra các biện pháp, phân công trách nhiệm và định rõ thời gian để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra. Nhờ đó, đến nay Đảng bộ huyện đã sửa chữa, khắc phục dứt điểm và có chuyển biến tích cực trên 98% việc, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong huyện được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương và Quy định 47 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện đã cụ thể hóa nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đăng ký thực hiện: thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, nói đi đôi với làm, làm hết việc chứ không phải hết giờ, quan tâm giải quyết các yêu cầu bức xúc của dân cả trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, đảng viên học tập phong cách nêu gương phải đi trước một bước trong hành động, lời nói, việc làm.

Gương người tốt, việc tốt trên ấn phẩm báo chí, góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đồng bào các dân tộc của tỉnh.

Với Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên, việc học tập phong cách nêu gương của Bác cũng được cụ thể hóa bằng việc hoàn thành 100% việc đã chỉ ra sau kiểm điểm. Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết vụ xâm canh, xâm cư tại thôn Tùng Lâm, xã Tân Phượng; giải quyết đơn thư khiếu kiện kéo dài của bà Nguyễn Thị Khanh, xã Khánh Thiện và ông Lương Xuân Bút, xã Yên Thắng.

Ngay sau kiểm điểm, các chi, đảng bộ cơ sở của huyện cũng khắc phục xong 514/514 việc. Từ năm 2012 đến nay, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp đã giải quyết dứt điểm 13 đơn, thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cán bộ, đảng viên theo thẩm quyền, kịp thời xử lý 3 trường hợp đảng viên vi phạm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ngoài ra, Huyện ủy Lục Yên còn ban hành quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và chỉ đạo ban chấp hành các chi, đảng bộ cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở cấp mình và triển khai thực hiện đảm bảo quy định.

Khẳng định về việc học tập Chỉ thị 05 trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là học tập phong cách nêu gương của Bác, Đại tá Nguyễn Văn Ngọc - Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thẳng thắn: "Kết quả thực hiện Chỉ thị 03 chính là nền tảng và động lực để chúng tôi xây dựng kế hoạch quán triệt học tập, triển khai đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, khắc phục tình trạng nói nhiều, làm ít, nói không đi đôi với làm để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác".

Để việc học tập phong cách nêu gương  theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đạt kết quả cao - một trong những giải pháp xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng con người mới, cuộc sống mới, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau".

Để làm được điều đó, ngay trong mỗi gia đình, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cái; anh, chị là tấm gương cho các em; ở trường học, mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương cho học trò; trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thì cán bộ lãnh đạo phải là tấm gương cho cấp dưới...

 Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên chẳng những phải có trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện bản thân cho thật tốt mà còn phải làm gương để cho nhân dân nhìn vào đó mà học tập, mà noi theo. Đảng viên phải luôn đi trước một bước trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tích cực đấu tranh tự phê bình và phê bình để hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, phải sâu sát quần chúng, biết lắng nghe phê bình trên tinh thần "chống" để "xây" thật nghiêm túc để tạo nên khí thế thi đua sôi nổi "người người, nhà nhà, ngành ngành cùng làm việc tốt", chúng ta sẽ xây dựng được một đơn vị tốt, một tổ chức tốt, một cơ quan tốt, một đảng bộ tốt để Đảng ta thật sự là đạo đức, là văn minh như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thực tế cho thấy, muốn xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 4 lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, phải xác định rõ nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05 và đưa nội dung Chỉ thị vào cuộc sống. Trong đó, phong cách làm việc nêu gương phải được coi là một nhân tố quan trọng cấu thành nên phẩm chất và năng lực của cán bộ, đảng viên.

Trong mọi hoạt động lãnh đạo và quản lý, cán bộ, đảng viên phải tích cực phát huy thật tốt vai trò độc lập, tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Hơn thế, phải lấy lợi ích của Đảng, của nhân dân đặt lên trên lợi ích của cá nhân, gia đình, làm thước đo phẩm chất đạo đức và năng lực cho quá trình học tập rèn luyện và công tác của mình.

Do đó, ngoài việc lấy dân làm gốc, cán bộ, đảng viên phải thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân để lãnh đạo quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Kịp thời giải đáp, giải quyết và thông tin đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp quý báu của dân dành cho Đảng. Vì vậy, muốn dân nghe, dân tin, dân theo Đảng, không có cách gì tốt hơn là cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật sự nêu gương sáng trong công tác cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đó là cơ sở quan trọng thiết lập mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày thêm gắn bó và bền vững, là giải pháp hữu hiệu nhất để xây dựng người cán bộ cách mạng "vừa hồng, vừa chuyên", góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hương

Các tin khác

YBĐT - Chiều 1/11, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Tới dự có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Sáng nay 1-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: kế hoạch tài chính 5 năm; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020 (trong đó có đánh giá toàn diện các mặt công tác huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2011-2015); kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đầu tư công ưu tiên cho nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu

YBĐT -Sáng 1/11, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Tới dự có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh thăm khu trưng bày tư liệu hình ảnh Bác Hồ tại khách sạn Omni Parker House, thành phố Boston, ngày 28/10.

Theo phóng viên TTXVN tại Hoa Kỳ, từ ngày 28-30/10, trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới thăm các thành phố Boston và San Francisco.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục