Dành trọn sức lực làm tròn trách nhiệm với cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/3/2021 | 6:44:22 AM

YênBái - Trước Kỳ họp thứ 11 - Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên và thành phố Yên Bái.

Nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng - đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Dương Văn Thống kiểm tra tiến độ thi công công trình đường Trạm Tấu nối với huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.
Nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng - đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Dương Văn Thống kiểm tra tiến độ thi công công trình đường Trạm Tấu nối với huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Đây là cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV và càng đặc biệt và ý nghĩa hơn khi đây là một trong những cuộc tiếp xúc cử tri có đầy đủ 6/6 ĐBQH khóa XIV của tỉnh tham dự.

Nỗ lực đổi mới, nâng cao hoạt động

Tại các cuộc tiếp xúc, báo cáo với cử tri về Chương trình Kỳ họp thứ thứ 11 và kết quả hoạt động của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ có nhiều đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động. 

Cùng với Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực đổi mới hoạt động để ngày càng thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. 

Mối quan hệ phối hợp trong công tác giữa đoàn ĐBQH tỉnh với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, ở Trung ương luôn được thắt chặt, củng cố phát huy ngày càng có hiệu quả. Các ĐBQH trong đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và đất nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri, luôn có nhiều cố gắng để xứng đáng là người đại biểu của dân, được cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tín nhiệm. 

Trong công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã mở trên 20 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến lần đầu tại các kỳ họp; ban hành 80 văn bản tập hợp trên 500 ý kiến đóng góp vào các dự án luật, pháp lệnh; tham gia phát biểu, đóng góp 30 lượt ý kiến thảo luận tại hội trường, 250 ý kiến thảo luận tại tổ và tại các buổi họp đoàn; cùng Quốc hội xem xét và thông qua 72 luật, bộ luật và 135 nghị quyết. 

Về tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Đoàn ĐBQH đã tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ cùng với Quốc hội quyết định nhiều nội dung quan trọng của đất nước như: xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước hàng năm và 5 năm; việc thực hiện các công trình, dự án quan trọng của quốc gia; xây dựng các chương trình mục tiêu quốc gia; phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)... 

Cùng với đó, Đoàn ĐBQH đã tham gia tích cực, chủ động và có hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội tại các kỳ họp cũng như việc tổ chức các hoạt động giám sát tại địa phương. Hoạt động chất vấn được tiếp tục phát huy và có hiệu quả tại các kỳ họp, chất lượng các câu hỏi chất vấn ngày càng được nâng cao và đi vào chiều sâu. 

Các ĐBQH của tỉnh đã nêu cao trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, thẳng thắn tham gia 30 ý kiến chất vấn trực tiếp tại hội trường và một số chất vấn bằng văn bản đến Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ. 

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức trên 80 cuộc tiếp xúc với trên 16.000 lượt cử tri các xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố tham dự. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương đều được lãnh đạo các địa phương, ngành trả lời trực tiếp tại các buổi tiếp xúc cử tri hoặc tiếp thu để giải quyết. Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương đều được Đoàn ĐBQH tập hợp đầy đủ  gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành xem xét giải quyết. 

Gửi trọn niềm tin vào các đại biểu của nhân dân

Trước các buổi tiếp xúc, các ĐBQH của tỉnh đã gặp gỡ, nói chuyện và trao đổi với cử tri, không chỉ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng mà để nói lời cảm ơn về những tình cảm thân thương, gần gũi, trách nhiệm với niềm tin tưởng lớn lao mà đông đảo cử tri các địa phương đã dành cho đoàn cũng như mỗi vị đại biểu. 

Đại biểu Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chia sẻ: chuyến đi tiếp xúc lần này không chỉ để lắng nghe những kiến nghị của cử tri để chuyển tải đến Quốc hội, mà còn để dành những lời cảm ơn chân thành nhất của các đại biểu đến với cử tri - những người đã gửi gắm niềm tin của mình với các ĐBQH thông qua những lá phiếu. 

Còn Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Thống bày tỏ: "Thời gian còn lại tuy không nhiều nhưng các ĐBQH tỉnh sẽ dành 100% sức lực để cố gắng làm tròn những việc mà cử tri tin tưởng giao cho, thể hiện trách nhiệm của người đại biểu đối với nhân dân”. 

Có thể khẳng định, trong suốt nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã thực hiện xuất sắc vai trò, nhiệm vụ người đại biểu của nhân dân, đem ý chí, nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đến với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời, đã kiến nghị, đề xuất với Quốc hội những vấn đề thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Rất vinh dự cho tỉnh Yên Bái, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV có đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII tham gia Đoàn. 

Với tình cảm và tâm huyết dành cho đồng bào dân tộc miền núi nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, đồng chí đã thường xuyên quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà để báo cáo Trung ương, đưa đến diễn đàn chung của Quốc hội và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; trong đó, có rất nhiều vấn đề lớn, mang tầm quốc gia, khu vực, cũng như của tỉnh đã được giải quyết thấu đáo. 

Bằng tình cảm cá nhân, đồng chí đã dành sự quan tâm lớn cũng như vận động nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông; quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công, đối tượng chính sách, đồng bào các dân tộc trong tỉnh. 



Cử tri Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn nêu ý kiến kiến nghị tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. 

Cử tri Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn xúc động chia sẻ: Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, Suối Giàng cũng như các xã vùng cao của huyện Văn Chấn đã nhiều lần được đón Đoàn ĐBQH tỉnh đến thăm và tham dự các Hội nghị tiếp xúc cử tri, đó là sự quan tâm rất lớn đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. 

Từ các chuyến đi thực tế, đồng chí Trần Quốc Vượng và các ĐBQH tỉnh đã có những ý kiến, kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan Trung ương quan tâm, đầu tư các dự án cho các xã vùng cao của huyện; trao tặng phòng học và trang thiết bị học tập cho các xã: Suối Giàng, Nậm Lành, tặng quà cho các hộ khó khăn… Hình ảnh đồng chí Trần Quốc Vượng và các ĐBQH tỉnh thực sự gần gũi, thân thiện, để lại những tình cảm thân thương, sâu đậm trong đồng bào các dân tộc huyện Văn Chấn; trong đó, có đồng bào Mông xã Suối Giàng. 

Còn cử tri Sùng Thị Xía, thôn Bu Thấp, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn bày tỏ: "Tôi thấy không chỉ các ĐBQH mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện ngày càng gần dân hơn. Các ĐBQH thường xuyên gặp gỡ người dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; các cán bộ tỉnh, huyện được phân công phụ trách thường xuyên đến với nhân dân đã làm cho nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. 

Cùng chung suy nghĩ với cử tri Đằng, cử tri Xía, cử tri Hờ A Vư, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu trân trọng cảm ơn ĐBQH đã chuyển tải được những ý kiến của cử tri đến với Quốc hội và các cơ quan Trung ương. Cảm ơn các đại biểu đã dành hết tâm huyết và trách nhiệm của mình đối với cử tri. Các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần này, số lượng cử tri tham dự đông, song ý kiến kiến nghị của cử tri không nhiều bằng các cuộc tiếp xúc trước. Cử tri đến với cuộc tiếp xúc lần này cũng là để bày tỏ tình cảm, trách nhiệm và lòng cảm ơn của mình đối với các ĐBQH khóa XIV tỉnh Yên Bái.

Tạm biệt cử tri bằng những cái bắt tay thật chặt, bằng những nụ cười, lúc này không còn khoảng cách giữa đại biểu với cử tri nữa mà họ đã như những người thân thiết. Bằng tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm và trí tuệ của mình, các ĐBQH khóa XIV tỉnh Yên Bái đã khẳng định được niềm tin đối với cử tri khi dành trọn niềm tin vào lá phiếu, sáng suốt lựa chọn những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình trước Quốc hội và cử tri.
Mạnh Cường

Tags Yên Bái cử tri tiếp xúc cử tri Đoàn đại biểu Quốc hội

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thân mật đồng chí Kaysone Phomvihane, Trưởng đoàn đại biểu Đảng và Mặt trận Lào yêu nước sang thăm hữu nghị Việt Nam năm 1966

Nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (22/3/1955-22/3/2021), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi Điện mừng tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Nội dung bức Điện có đoạn viết:

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch nước đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và các nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh/ Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri/ Hiệp thương lần 2 lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh/ Gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu năm 2021/ Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương/ Ký kết ghi nhớ hỗ trợ chuyển đổi số/ Học sinh mâu thuẫn dùng dao đâm bạn... là những sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh tuần qua.

Sáng nay- 21/3, Tỉnh đoàn Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021). Đồng chí Đỗ Đức Duy -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực, cống hiến và giao nhiệm vụ cho các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên tỉnh nhà. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục