Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX: Dư âm và niềm tin

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2022 | 7:45:20 AM

YênBái - Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XIX đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp để lại nhiều dư âm, cảm xúc, được cử tri và nhân dân trong tỉnh tin tưởng, kỳ vọng vào những quyết sách sớm đi vào cuộc sống.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (đứng giữa) và đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ hai từ phải sang) và đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (đứng giữa) và đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ hai từ phải sang) và đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp.

Các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp lần này được các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ, công phu, kỹ lưỡng, bảo đảm tính thực tiễn, khoa học, khả thi. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình tại Kỳ họp, kết quả thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri, dưới sự điều hành linh hoạt của chủ tọa, Kỳ họp bảo đảm phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm để đại biểu tham gia thảo luận. Các vấn đề thảo luận được lựa chọn vừa có tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, trong đó có những vấn đề đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết một cách căn cơ. 

Đặc biệt, với các vấn đề được nhiều cử tri quan tâm đã được các đại biểu thảo luận, phân tích kỹ, chất vấn rất sâu, làm rõ nguyên nhân, kết quả đạt được và đưa ra giải pháp trong thời gian tới. Đại diện UBND tỉnh đã cam kết tiếp tục sát sao, chỉ đạo ngành, đơn vị tháo gỡ khó khăn, khắc phục những hạn chế, tồn tại. 

Theo dõi phiên khai mạc và phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp qua sóng truyền hình và các thông tin của Kỳ họp, cử tri Trần Anh Tiến - tổ 9, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái nhận xét: "Tôi cảm nhận được một không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tích cực. Với cách tổ chức làm việc khoa học, Kỳ họp đã đưa ra bàn thảo và quyết sách được nhiều vấn đề quan trọng. Tôi đánh giá cao về chất lượng Kỳ họp, đặc biệt là phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề được cử tri và nhân dân rất quan tâm như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác giải quyết việc làm… Các đại biểu chất vấn đúng trọng tâm, ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề còn vướng mắc, hạn chế. Lãnh đạo các ngành đã trả lời ngắn gọn, rõ ràng, thấu đáo, đúng trọng tâm câu hỏi và đưa ra giải pháp có tính thuyết phục”.  

Những vấn đề lớn được đưa ra bàn thảo tại nghị trường giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh để triển khai có hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài, có căn cứ để triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. 

Kỳ họp có 25 nghị quyết được thông qua với 100% đại biểu HĐND tỉnh dự họp tán thành. Con số ấy cho thấy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đại biểu trước Đảng bộ, chính quyền, cử tri và nhân dân toàn tỉnh. 

Các nghị quyết đã bao quát hầu khắp các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, với các nhóm vấn đề: phát triển kinh tế, tài chính - ngân sách, quy định mức thu, chi liên quan đến lĩnh vực thủ tục hành chính; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giao biên chế công chức hành chính, biên chế các hội có tính chất đặc thù và nhiều nội dung khác. 

Đây là những nội dung hết sức quan trọng, có tác động lớn tới kết quả triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 - năm giữa nhiệm kỳ có tính chất quyết định thúc đẩy triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Với thành công của Kỳ họp thứ 10 cùng các nghị quyết, chính sách mới được ban hành, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và giám sát của HĐND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, những quyết nghị tại Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo động lực để Yên Bái hoàn thành thắng lợi toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và giai đoạn 5 năm 2021-2025.
Thanh Chi

Tags Kỳ họp thứ 10 cử tri tiếp xúc cử tri nghị quyết biểu quyết tờ trình dự thảo

Các tin khác

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy làm việc với Chủ tịch Tập đoàn EREX (Nhật Bản) về xây dựng dự án điện sinh khối/ Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III/ Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ X/ Ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023/ Hội thảo "Phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái - Cơ hội và bứt phá"/ Bắt giữ vụ vận chuyển gần 8 tấn tràng trứng không rõ nguồn gốc... là những tin tức nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2022), sáng nay - 18/12, thành phố Yên Bái tổ chức gặp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.

Ban Bí thư ban hành Quyết định số 89-QĐ/TW ngày 1/12/2022, ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng của cấp ủy tỉnh và tương đương đến cơ sở, trong đó quy định quy trình của cấp uỷ tỉnh và tương đương đến cơ sở khi tổ chức kiểm tra chấp hành chủ trương, quy định của Đảng.

Quang cảnh Kỳ họp.

Ngày 17/12, HĐND huyện Trấn Yên khóa XXI tổ chức Kỳ họp thứ 7 đánh giá kết quả hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục