Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh (13/5/1953 - 13/5/2023)

Lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh Yên Bái: Ra sức phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/5/2023 | 8:04:54 AM

YênBái - Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng quản lý xuất, nhập cảnh (QLXNC), thực hiện Quyết định số 202 của Bộ Công an, Phòng QLXNC, Công an tỉnh Yên Bái đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động.

Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ.
Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh triển khai nhiệm vụ.

Nhân dịp này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn với Thiếu tá Hoàng Đình Tứ - Trưởng phòng QLXNC, Công an tỉnh về chức năng, nhiệm vụ công tác QLXNC và phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam về XNC trên địa bàn tỉnh.

P.V: Thưa đồng chí, Bộ Công an vừa ra quyết định thành lập Phòng QLXNC trực thuộc Công an tỉnh Yên Bái, đồng chí có thể nói rõ hơn về Quyết định của Bộ cũng như chức năng, nhiệm vụ của Phòng?

Thiếu tá Hoàng Đình Tứ: Ngày 11/1/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quyết định số 202/QĐ-BCA về việc thành lập Phòng QLXNC thuộc Công an tỉnh Yên Bái. 

Ngày 13/3/2023, Giám đốc Công an tỉnh ký Quyết định số 158/QĐ-BCA-PX01 về việc triển khai thành lập Phòng QLXNC. Chức năng, nhiệm vụ của lực lượng QLXNC Công an tỉnh là quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam về XNC. 

Trước đây, công tác QLXNC trực thuộc Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, lực lượng QLXNC đã khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ Công an và Công an tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện quyết định thành lập Phòng QLXNC, đây thực sự là dấu mốc quan trọng đối với lực lượng QLXNC Công an tỉnh Yên Bái, là cơ sở để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các đơn vị bạn làm tốt công tác tham mưu với Ban Giám đốc và tổ chức tốt công tác QLXNC cũng như phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam về XNC.


Cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp hộ chiếu. 

P.V: Đồng chí có thể nói rõ hơn về thuận lợi, khó khăn của lực lượng QLXNC Công an tỉnh?

Thiếu tá Hoàng Đình Tứ: Có thể nói, lực lượng QLXNC được kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm với rất nhiều chiến công và thành tích xuất sắc. Tại tỉnh Yên Bái, trong suốt những năm qua, bộ phận làm công tác QLXNC trực thuộc Phòng An ninh đối ngoại đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện các biện pháp công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại địa phương và xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật cũng như kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Công an. Đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách quốc tế và công dân xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú. 

Ngay từ khi mới được thành lập, Phòng luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo về mọi mặt công tác của lãnh đạo Bộ Công an, Cục QLXNC, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Hệ thống cơ sở pháp lý, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan cơ bản đầy đủ, thuận lợi để tổ chức triển khai thực hiện. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn sát sao trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác của lực lượng QLXNC; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có trình độ, kinh nghiệm, khả năng ngoại ngữ cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh những thuận lợi, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC cũng nhận thức rõ những khó khăn phải đối mặt. Từ cấp độ là một đội nghiệp vụ nâng lên cấp phòng sẽ có nhiều thay đổi, nhiều khó khăn bước đầu bởi công việc đòi hỏi chuyên sâu hơn, khối lượng công việc nhiều hơn, quy mô cũng phải được nâng lên. 

Đặc biệt, để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về XNC, yêu cầu phải bám sát, quán xuyến các địa bàn có đông người nước ngoài cư trú, hoạt động, địa bàn có đông người xuất cảnh trái phép mới có thể kịp thời phát hiện xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Các vụ việc có dấu hiệu phức tạp cần chủ động tiến hành các hoạt động điều tra, khởi tố theo thẩm quyền. 

Những đòi hỏi, yêu cầu ngày càng cao về cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính để đạt chỉ tiêu mà Cục QLXNC và Công an tỉnh giao cho. Xu thế mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế là tất yếu, số người nước ngoài đến Yên Bái, người Yên Bái ra nước ngoài làm ăn, sinh sống, tham quan, du lịch… ngày càng đông, khối lượng công việc chắc chắn sẽ ngày càng lớn. Các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm về XNC nói riêng ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, tội phạm sử dụng nhiều thủ đoan tinh vi…, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng ngừa…

P.V: Trước những khó khăn trên, cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC, Công an tỉnh sẽ làm gì để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Công an tỉnh giao phó?

Thiếu tá Hoàng Đình Tứ: Đánh giá đúng những thuận lợi, nhận thức đầy đủ những khó khăn sẽ gặp phải, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC xác định phải bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, của Cục QLXNC; phối hợp đồng bộ với các đơn vị trong và ngoài lực lượng; tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; trong đó, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ học tập, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, ngoại ngữ, tin học, quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số lĩnh vực XNC. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và người nước ngoài. Phải làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân về quy định của Nhà nước trên lĩnh vực XNC; chính sách xuất khẩu lao động của Việt Nam, quy định xử lý vi phạm về XNC, lao động của các nước…, đồng thời, cảnh báo về hậu quả, tác hại, rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra với người lao động khi xuất cảnh trái phép, từ đó hạn chế tình trạng xuất cảnh trái phép trên địa bàn. 

Thời gian trước mắt, đơn vị sẽ tập trung rà soát, phát hiện các đối tượng có hành vi lôi kéo, tổ chức đưa, dẫn người xuất cảnh trái phép (chủ yếu là sang Trung Quốc và Campuchia) làm thuê bất hợp pháp để xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây này.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống, lực lượng QLXNC Công an tỉnh Yên Bái bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, tới các bậc cha anh đi trước; nguyện ra sức phấn đấu vươn lên hòa mình vào bầu không khí thi đua yêu nước, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và khẩu hiệu "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. 

Cán bộ, chiến sĩ QLXNC Công an tỉnh mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc, của lãnh đạo Cục QLXNC và các đơn vị trực thuộc Bộ Công an; sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng; sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của quần chúng nhân dân để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Lê Phiên (thực hiện)

Tags quản lý xuất nhập cảnh Yên Bái Hoàng Đình Tứ

Các tin khác

Tiếp tục chương trình lấy ý kiến về các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 12/5, tại Sở Xây dựng, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi).

Các đại biểu học tập, tiếp thu các chuyên đề tại Lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp năm 2023.

Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái luôn chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tiếp tục chương trình giám sát, ngày 12/5, đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã giám sát việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Mù Cang Chải.

Sáng 12/5, tại Sở Tài Nguyên và Môi trường, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục