Công an tỉnh Yên Bái nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2023 | 1:58:47 PM

YênBái - Từ năm 2013 đến nay (từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực), Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện, khởi tố 20 vụ án, 95 bị can phạm các tội liên quan đến tham nhũng. Riêng trong 3 năm trở lại đây (2020 - 2022), Công an tỉnh đã phát hiện và khởi tố 14 vụ, 78 bị can phạm tội về tham nhũng, chức vụ.

Cán bộ Công an tỉnh làm thủ tục cấp căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh minh họa)
Cán bộ Công an tỉnh làm thủ tục cấp căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh minh họa)

Những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã quán triệt, triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh về PCTNTC trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương ban hành nhiều kế hoạch, phương án, giải pháp nhằm tăng cường công tác PCTNTC; chủ động nắm tình hình trên các lĩnh vực, địa bàn, việc triển khai các chương trình, dự án, thực hiện các chế độ, chính sách…; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán...; làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kịp thời xác minh, điều tra, làm rõ các vụ án tham nhũng, tiêu cực, thu hồi tài sản cho Nhà nước. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ làm công tác đấu tranh chống tội phạm tham nhũng, có bản lĩnh vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi tham nhũng, tiêu cực; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảm bảo đủ trình độ, kiến thức, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tham nhũng, tiêu cực. 

Ngoài ra, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng và duy trì các mô hình PCTNTC. 

Qua đó, công tác phòng, chống tham nhũng của Công an tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, trong đó, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm về tham nhũng, tiêu cực đạt hiệu quả cao. 

Tính từ năm 2013 đến nay (từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC), Công an tỉnh đã phát hiện, khởi tố 20 vụ án, 95 bị can phạm các tội liên quan đến tham nhũng, gây thiệt hại cho Nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan 18,8 tỷ đồng, chủ yếu thuộc các lĩnh vực quản lý đất đai, ngân hàng, giáo dục, y tế, giao khoán bảo vệ rừng... đã thu hồi hơn 15 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 80%. 

Các bị can trong các vụ án chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức công tác trong một số cơ quan, đơn vị, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và những sơ hở trong công tác quản lý, giám sát để làm trái công vụ, có hành vi làm sai lệch hồ sơ, tài liệu, chứng từ để trục lợi, tham ô tiền, tài sản của Nhà nước, nhận hối lộ và chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Đáng chú ý, trong 3 năm trở lại đây (2020 - 2022), Công an tỉnh đã phát hiện và khởi tố 14 vụ, 78 bị can phạm tội về tham nhũng, chức vụ.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTNTC trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai đầy đủ các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về PCTNTC theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an, của Ban Chỉ đạo tỉnh, nhất là các văn bản chỉ đạo về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật; trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; trong công tác, quản lý, thanh tra, kiểm toán; sử dụng tài chính, tài sản công... thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm về tham nhũng, tiêu cực. 

Chủ động phối hợp với các cơ quan nội chính của tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành các vụ án tham nhũng, bảo đảm thông suốt, khắc phục kịp thời những vướng mắc trong việc giải quyết các vụ án, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm "không có vùng cấm" trong điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng, chức vụ...
Phạm Thu

Tags công an phòng chống tham nhũng tiêu cực tố giác tin báo

Các tin khác

Sáng 15/5, đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự sinh hoạt Chi bộ thôn 3, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Bí thư Chi bộ thôn Én 2 (xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn) Lương Thị Ðồng vận động phụ nữ cao tuổi trong thôn thực hiện nếp sống văn hóa mới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng và công cuộc đổi mới đất nước, Ðảng ta luôn kiên trì mục tiêu tạo ra sự đồng thuận, thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn Ðảng và toàn xã hội. Ðồng thuận xã hội là nhân tố quan trọng, là nền tảng của đại đoàn kết toàn dân tộc, yếu tố căn bản bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tăng cường sự đồng thuận xã hội là mục tiêu và quan điểm của Ðảng, đồng thời là nguyện vọng tha thiết của các tầng lớp nhân dân, đang được thể hiện sinh động trong thực tiễn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự hội nghị.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sẽ cho ý kiến về Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ; lấy phiếu tín nhiệm đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Tài chính/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật / Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tham gia Đoàn công tác số 12 thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/ Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia/ Chuẩn bị triển khai đồng loạt ứng dụng YenBai-S/ Tỉnh Yên Bái đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2/ “Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022” nhận cúp Vàng giải thưởng khu vực châu Á- Thái Bình Dương / Khai quật di tích, phế tích khảo cổ học Đào Kiều, huyện Yên Bình… là những tin tức, sự kiện nổi bật trong tỉnh tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục