Yên Bái tham dự Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/6/2023 | 12:37:12 PM

YênBái - Sáng 12/6, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị. 

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới điểm cầu 9 huyện, thị, xã thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với trên 5.600 đại biểu tham dự.

Sau 2 năm thực hiện, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn kíp thời từ cấp Trung ương tới địa phương. Công tác tổ chức thực hiện được các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện sát sao, nghiêm túc, hiệu quả. Thông qua sinh hoạt chuyên đề toàn khoá và hằng năm đã tác động, hiệu quả trong chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến dấu của các tổ chức đảng. 

Việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, những vấn đề dư luận quan tâm được các cấp uỷ Đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời. Công tác tuyên truyền không ngừng được nghiên cứu, tìm tòi đổi mới cả nội dung, hình thức và phương pháp, bảo đảm phong phú, hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu thông tin đa dạng, nhanh chóng, kịp thời…


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Tính đến tháng 4/2023, cả nước có trên 25.500 mô hình điển hình trong học tập và làm theo Bác. Việc xây dựng kế hoạch, đăng ký thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với kế hoạch thi đua của tập thể và cá nhân được nhiều địa phương chú trọng và tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua. 

Trong các năm 2021 và 2022, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 195 tập thể và 305 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; 65 tập thể và 122 cá nhân được tặng Bằng khen của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; rất nhiều tập thể, cá nhân đã nhận được bằng khen, giấy khen của cấp mình trong 2 năm qua...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nêu lên những mô hình hay, cách làm mới về học và làm theo Bác tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời phân tích, chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém để việc học và làm theo Bác đạt kết quả rõ nét, thực chất hơn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị,Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ươngNguyễn Trọng Nghĩa đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, nhận thức sâu sắc về việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; việc học tập và làm theo phải được triển khai thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, gắn liền với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; quán triệt và xác định rõ vai trò của người đứng đầu, vai trò nòng cốt của các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiên cứu, định hướng dư luận thực hiện tốt theo quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về nội dung, phương thức tuyên truyền việc triển khai thực hiện tốt hơn nữa Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; kịp thời phản ánh sinh động các gương điển hình, mô hình, cách làm sáng tạo được coi là biện pháp hiệu quả trong lan tỏa việc học tập và làm theo Bác; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trong các phong trào thi đua yêu nước…


Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng một số nhiệm vụ để triển khai thực hiện tốt Kết luận 01 tại tỉnh Yên Bái.

Ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát biểu định hướng một số nhiệm vụ để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong thời gian tới. 

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có nhiều chuyển biến tích cực; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được phát huy; nhiều hoạt động sáng tạo, điển hình đã tạo sức lan tỏa sâu rộng như chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”. 

Đến nay, toàn tỉnh có gần 3.400 tập thể, gần 2.800 cá nhân đăng ký xây dựng điển hình trên tất cả các lĩnh vực ở 3 cấp, trong số đó có 5 tập thể, 7 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen. 

Định hướng nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các chỉ thị, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Tổ chức học tập, thảo luận, tuyên truyền triển khai thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2023 của tỉnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, dân chủ và phát huy dân chủ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” gắn với quán triệt, triển khai quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; quy định về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng... 

Triển khai nghiêm túc đợt sinh hoạt chính trị "Tự soi, tự sửa” về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng về nội dung tác phẩm "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”; tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; bảo đảm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và thực chất.

Hoài Văn

Tags Kết luận số 01 Yên Bái Bộ Chính trị hội nghị tư tưởng đạo đức phong cách Chỉ thị số 05

Các tin khác

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia nhiều ý kiến tại kỳ họp Quốc hội/ Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam/ Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm/ Yên Bái xếp thứ 14/63 tỉnh, thành về chỉ số cải cách hành chính/ Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi số khu vực trung du và miền núi phía Bắc”/ Giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia/ UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Thế giới/ Phát động Giải báo chí "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2023-2025... là những tin tức thời sự nổi bật của tỉnh Yên Bái trong tuần qua.

Ảnh minh họa

Xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân là mục tiêu phấn đấu, cũng là chiến lược lâu dài của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, mục tiêu này được đặc biệt quan tâm lãnh đạo, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng tin tưởng và mong muốn mỗi điển hình tiên tiến là một bông hoa tỏa hương sắc về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm và sự cống hiến.

Dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc, Thủ tướng tin tưởng và mong muốn mỗi điển hình tiên tiến là một bông hoa tỏa hương sắc về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm và sự cống hiến

75 năm qua, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành lời hiệu triệu, thôi thúc hàng triệu người dân Việt Nam nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng không ngại hy sinh, cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiệu quả của các cuộc vận động và phong trào thi đua đã khơi dậy ý chí đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tiếp tục lan tỏa, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục