Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy thảo luận về Dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2023 | 6:42:19 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, tham gia thảo luận ở tổ chiều nay - 8/11, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy đã tham gia ý kiến vào Dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Đại biểu Đỗ Đức Duy phát biểu thảo luận ở tổ chiều 8/11.
Đại biểu Đỗ Đức Duy phát biểu thảo luận ở tổ chiều 8/11.


Về phạm vi điều chỉnh, đại biểu nêu rõ nhận thức về công nghiệp quốc phòng, an ninh, đại biểu cho rằng cần phải có rà soát, điều chỉnh cho phù hợp, trong đó đề nghị điều bổ sung thêm một khoản hoặc thêm một điều quy định về đối tượng áp dụng của luật. Theo quy định của Luật Ban hành văn bản đúng pháp luật thì luật là phải có phạm vi điều chỉnh. Đối tượng áp dụng hiện trong dự thảo chưa có. 

Về giải thích thích từ ngữ thì đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm một số khái niệm như: công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, cơ sở công nghiệp quốc phòng, cơ sở công nghiệp an ninh thì thực tế khái niệm về công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh về thì được đưa xuống quy định là một điều luật cụ thể có kèm theo giải thích khái niệm. Đại biểu đề nghị sắp xếp đưa lên Điều 2, đồng thời sắp xếp các khái niệm được giải thích, được định nghĩa theo thứ tự a, b, c để theo đúng thông lệ của văn bản quy phạm pháp luật và cũng để dễ tra cứu; hiện nay sắp xếp theo trình tự xuất hiện trong luật chứ không phải theo thứ tự a, b, c. 

Về nhiệm vụ của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp, đại biểu Duy đề nghị biên tập lại cho phù hợp với nhiệm vụ của một ngành sản xuất vật chất, không phải nhiệm vụ của một cơ quan quản lý nhà nước về công nghiệp quốc phòng, an ninh hay của cơ quan, tổ chức trong ngành công nghiệp quốc phòng, an ninh. 

Cho biết, về quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh có hai loại quy hoạch độc lập nhau, đó là quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng và quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp an ninh, đại biểu nhận thấy tại các khoản và tên các Điều 67, 89 thì đều dùng khái niệm chung là quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh, có thể dẫn đến cách hiểu là lập một quy hoạch, một đồ án quy hoạch chung cho việc xây dựng và phát triển cả công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh. Như vậy thì nó sẽ khó khăn trong quá trình thực hiện, kể cả là các chủ thể có liên quan, ví dụ như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. 

"Tôi đề nghị là biên tập lại theo hướng tách bạch rõ quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng với quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp an ninh. Và khi đó thì các chủ thể có liên quan được đề cập như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng sẽ được tách bạch rõ ràng hơn” - đại biểu Duy phát biểu. 

Đại biểu cho biết, theo quy định thì quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh là các quy hoạch ngành quốc gia. Điều đó có nghĩa là việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh các quy hoạch này phải tuân thủ theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, trừ các nội dung liên quan đến bí mật nhà nước. 

Tuy nhiên, quy định trong dự thảo hiện nay chưa bảo đảm các quy định của Luật Quy hoạch, chẳng hạn như không có bước phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, không có nội dung quy định về điều chỉnh quy hoạch thì đề nghị rà soát, biên tập lại cho phù hợp. 

Liên quan đến giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng chủ chốt, cơ sở công nghiệp an ninh, đại biểu đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng thống nhất với các quy định hiện hành về giao nhiệm vụ đặt hàng, đấu thầu, cung cấp dịch vụ công và hiện nay quy định bằng các nghị định của Chính phủ.

Hiện nay thì trong dự thảo phải có giao cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an quy định về trình tự, thủ tục giao nhiệm vụ đặt hàng các sản phẩm quốc phòng, an ninh về dịch vụ quốc phòng, an ninh tại các cơ sở công nghiệp quốc phòng, cơ sở công nghiệp an ninh, đại biểu Duy đề nghị là nghiên cứu là nên chuyển giao cái thẩm quyền này cho Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ. 

Về đất phục vụ cho công nghiệp quốc phòng, an ninh, đại biểu đề nghị biên tập lại theo hướng là chỉ quy định hai nội dung: thứ nhất là đất phục vụ cho công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh được sử dụng vào những mục đích gì; nội dung thứ hai đất phục vụ cho công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh được xác định trong quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh mà không đưa vào dự thảo Luật các quy định về trách nhiệm, trình tự lập, phê duyệt… thì nội dung này đã được quy định tại Luật Đất đai. 

Về hệ thống tổ chức của công nghiệp quốc phòng, hệ thống tổ chức của công nghiệp an ninh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Đức Duy cho rằng quy định như vậy chưa phù hợp mà nên tách bạch theo hướng: hệ thống tổ chức của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh chỉ nên bao gồm các cơ sở công nghiệp quốc phòng, cơ sở công nghiệp an ninh; các cơ sở nghiên cứu, các cơ sở công nghiệp dân dụnd được lựa chọn tham gia động viên công nghiệp hoặc tham gia sản xuất các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, an ninh để đưa vào trong hệ thống thì phù hợp hơn. 

Về chế độ, chính sách xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh trong dự thảo Luật đưa ra nhiều cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho công nghiệp quốc phòng, an ninh khác với quy định của các pháp luật hiện hành như quy hoạch, xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, giao nhiệm vụ, đặt hàng đối với các cơ sở công nghiệp quốc phòng, an ninh, hoạt động khoa học công nghệ rồi bảo đảm nguồn lực…, đại biểu đề nghị có báo cáo giải trình làm rõ các cơ chế, chính sách đặc thù khác với quy định của luật hiện hành. 

Nêu quy định về cơ chế, chính sách trong hoạt động khoa học - công nghệ phục vụ công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh; cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển vũ khí, trang bị kỹ thuật, chiến lược, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đặc biệt…, đại biểu đề nghị biên tập vào thành nội dung của Chương 4 quy định về chế độ, chính sách trong công nghiệp quốc phòng, công nghệ an ninh để bảo đảm sự thống nhất và đồng bộ.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đại biểu Duy cho biết, hiện nay trong dự thảo Luật đưa cả Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên có trách nhiệm quản lý của Nhà nước nên đại biểu đề nghị rà soát, biên tập lại cho phù hợp.

Hoàng Sâm - Minh Quang

Tags Bí thư Tỉnh ủy Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy thảo luận ở tổ Luật Công nghiệp quốc phòng an ninh động viên công nghiệp kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV

Các tin khác
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư

Bảo đảm mọi quyền lực được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao trách nhiệm càng lớn.

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức giám sát 41 nội dung, 258 kiến nghị. Đến nay đã có 246 kiến nghị được xem xét, tiếp thu giải quyết, đạt tỷ lệ 95%.

Niềm vui của người dân xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực, đổi mới, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân với hình thức phong phú, đa dạng, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, qua báo cáo của các cơ quan và kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, về cơ bản, các nghị quyết của Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục