Yên Bái tham dự Phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/11/2023 | 3:51:07 PM

YênBái - Chiều 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC Nhà nước tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh.

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, CCHC là vấn đề rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân. Thời gian qua, công tác CCHC đã có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khá toàn diện, trong đó, công tác cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách chế độ công vụ có nhiều cải thiện; góp phần quan trọng vào phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.


Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của các bộ, ngành đạt 26,93%, tăng 16,15% so với cùng kỳ năm 2022, các địa phương đạt 40,91%, tăng 27,77%; việc chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử của cấp bộ đạt 82,42%, địa phương đạt 70,15%. Trong cải cách chế độ công vụ, đến nay, đã có 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành kết nối, đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về cán bộ công chức viên chức (CBCCVC). 

Trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số có 36/63 địa phương đã triển khai trung tâm chỉ đạo, điều hành thông minh. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số đủ điều kiện đạt 100%; đến 10/10/2023 đã cấp trên 83,76 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp; thu nhận trên 64,3 triệu hồ sơ định danh điện tử; trong đó, đã kích hoạt trên 379,3 triệu tài khoản. Toàn quốc đã có 12.597 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai KCB bảo hiểm y tế (BHYT) bằng CCCD gắn chip; 91,2 triệu thông tin nhân khẩu được làm sạch giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm và dân cư…

Tại Phiên họp, các đại biểu đã tham luận, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời, phân tích những khó khăn, rào cản và đề xuất các phương hướng, giải pháp cụ thể, thiết thực để đạt được mục tiêu CCHC năm 2023.


Các đại biểu tham dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Đối với tỉnh Yên Bái, thời gian qua đã triển khai nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện TTHC, các Dịch vụ công trực tuyến. 

Yên Bái đã có một số cách làm mới, như: Ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư và các TTHC liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, rút ngắn thời gian giải quyết từ 20-30% so với quy định; ủy quyền 32 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận của cấp tỉnh cho cấp huyện và cấp xã tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện ứng dụng hệ thống Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Yên Bái; triển khai 2 mô hình điểm nhằm đẩy mạnh việc triển khai Đề án 06…

Trong những tháng còn lại của năm 2023, tỉnh Yên Bái tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để vận dụng linh hoạt, sáng tạo, kịp thời vào điều kiện thực tiễn địa phương. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp về CCHC nhất là cải cách TTHC; cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, các điều kiện kinh doanh để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Yên Bái cải cách hành chính cơ sở dữ liệu Dịch vụ công trực tuyến Đề án 06

Các tin khác
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2023

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế APEC 2023 ngày 13/11 đã kết thúc sau hai ngày diễn ra ở thành phố San Francisco, Mỹ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Sự kiện là một phần trong các hoạt động của tuần lễ cấp cao APEC.

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy trao bằng khen cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Hội nghị biểu dương người có uy tín trong các tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2020 - 2023

Ủy ban Dân tộc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái về việc tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Phát triển các Dân tộc” cho các đối tượng là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo xã Dế Xu Phình thường xuyên quan tâm, thăm hỏi đời sống người dân.

Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức lãnh đạo, quyết liệt trong hành động, tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp tục Chương trình khảo sát, ngày 14/11, Đoàn công tác của Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát việc triển khai nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 tại Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục