Yên Bái hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6

Tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2024 | 7:43:51 AM

YênBái - Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm và tích cực phát động rộng khắp phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), qua đó đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, số lượng người hiến máu tăng lên hằng năm. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình, đáng trân trọng, cần được biểu dương và nhân rộng trong phong trào HMTN.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoảng Thị Thanh Bình và Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trao khen thưởng đại biểu hiến máu tình nguyện tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2023.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoảng Thị Thanh Bình và Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trao khen thưởng đại biểu hiến máu tình nguyện tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2023.

"Tôi luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào có người cần”  - đó chia sẻ của anh Phạm Văn Hùng, chuyên viên Phòng Đoàn thể và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy khi được hỏi về nghĩa cử cao đẹp với 14 lần HMTN của mình. Anh Hùng tham gia HMTN từ khi còn là sinh viên. Kể lại lần đầu tiên tham gia hiến máu, anh Hùng bảo khi ấy không cảm thấy hồi hộp, lo lắng mà trái lại thấy vui, vì mình đã làm được một việc có ích cho cộng đồng. Khi về Yên Bái công tác, anh Hùng tích cực tham gia Phong trào HMTN. Đặc biệt, có những năm, anh Hùng tham gia hiến máu 3 lần, anh cũng tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp tham gia hiến máu.

Anh Phạm Văn Hùng cho biết: "Hiến máu là một việc làm ý nghĩa, với tôi, HMTN không còn là trách nhiệm mà dần trở thành niềm vui trong cuộc sống, khi được trao tặng món quà quý giá góp phần cứu sống người bệnh trong cơn nguy kịch”.

Nhiều năm liền tham gia Phong trào HMTN, anh Hùng trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh. Năm 2023, anh Phạm Văn Hùng đã được Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh khen thưởng. Bà Hà Thị Ngoan - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "Anh Phạm Văn Hùng là một trong rất nhiều những tấm gương HMTN trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tích cực tham gia hoạt động HMTN. Những tấm gương HMTN đã và đang góp phần thúc đẩy Phong trào HMTN trên địa bàn phát triển”.


 Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, ứng trực HMTN 2023. 

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh thu hút gần 9.500 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận được 8.036 đơn vị và số người tham gia HMTN, đơn vị máu được hiến tặng đều tăng so với năm 2022, nhiều người hiến máu nhắc lại… Có được kết quả trên là do Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nề nếp, hiệu quả.

Đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, các trường chuyên nghiệp thành lập Ban Chỉ đạo Vận động HMTN cấp huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố làm Trưởng ban; Cơ quan Thường trực là Hội Chữ thập đỏ và 173 xã, phường, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo Vận động HMTN. Ban Chỉ đạo HMTN từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động truyền thông HMTN gắn với việc tổ chức các hội nghị, các buổi tiếp nhận máu lưu động và lồng ghép với các chương trình hoạt động khác.

Trước các cuộc tiếp nhận máu có tổ chức nói chuyện chuyên đề về mục đích, ý nghĩa và trả lời các vướng mắc, băn khoăn của các tình nguyện viên HMTN. Công tác tuyên truyền, vận động về HMTN được quan tâm thực hiện tốt. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính làm nên thành công của công tác HMTN trên địa bàn tỉnh. Phong trào hiến máu đã được các cấp, ngành quan tâm, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Nhiều chiến dịch, sự kiện được tổ chức quy mô, tạo hiệu ứng tốt, thu hút nhiều đối tượng tham gia, điển hình như Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp tết, Lễ hội Xuân hồng, Ngày Chủ nhật đỏ, Ngày toàn dân HMTN… Công tác thi đua, khen thưởng động viên các cá nhân, tập thể làm tốt công tác hiến máu được quan tâm.

Qua đó, trong năm 2023, đã có 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động, ứng trực HMTN được nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái, bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng giấy khen cho 9 tập thể, 10 gia đình, 16 cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền vận động, ứng trực HMTN và tôn vinh 100 cá nhân tiêu biểu trong HMTN.

Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đơn vị tổ chức các đợt HMTN thu hút gần 4.500 người, số máu tiếp nhận được gần 3.000 đơn vị. Đó là món quà vô giá của những người khỏe mạnh hiến tặng, chia sẻ những giọt máu hồng góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người bệnh cần máu. Thông qua các chương trình HMTN đã xuất hiện thêm những tấm gương tập thể, gia đình và cá nhân nhiều lần HMTN.

Bà Hà Thị Ngoan khẳng định: "Thời gian qua, đã có hàng nghìn người trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN… Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh trân trọng từng đơn vị máu được hiến tặng vào ngân hàng máu sống, góp phần điều trị, cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân. Để Phong trào HMTN ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, mở các lớp tập huấn cho các tình nguyện viên chữ thập đỏ về kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN; làm tốt công tác quản lý người hiến máu và đăng ký HMTN, tạo nguồn máu dự trữ sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người dân tham gia Phong trào HMTN thường xuyên, mang tính bền vững. Ngoài ra, quan tâm biểu dương, tuyên truyền sâu rộng những gương điển hình trong Phong trào HMTN, bởi hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp xứng đáng được tôn vinh”.
 
Từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp Hội truyền máu quốc tế và Hiệp Hội người tổ chức hiến máu thế giới thống nhất lấy ngày 14/6 làm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 2024, tỉnh Yên Bái vinh dự có 1 cá nhân được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc. 

Thu Hiền

Tags tỉnh Yên Bái hiến máu tình nguyện nghĩa cử cao đẹp

Các tin khác
Sáng 13/6/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 13/6, tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản, Dự án Luật Quy hoạch đô thị và Quy hoạch nông thôn. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh chứng kiến các cơ quan, đơn vị ký kết giao ước thi đua.

Sáng 13/6, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng nay – 13/6, Đoàn thành viên Hội đồng thành phố Richmond, bang British Columbia, Canada do ông Chak Au - Uỷ viên Hội đồng, Phó Thị trưởng thành phố Richmond làm trưởng đoàn đã tới chào xã giao lãnh đạo tỉnh Yên Bái. Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục