Yên Bái chỉ đạo tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, tập trung bố trí tái định cư cho người dân sau bão

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2024 | 6:09:28 PM

YênBái - 3 tháng cuối năm, Yên Bái sẽ quyết liệt, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội; tập trung bố trí tái định cư cho người dân bị thiệt hại về nhà ở sau bão.

Chiều 9/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2024; sơ kết công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

11 chỉ tiêu đạt và vượt so với kịch bản

9 tháng năm 2024, việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhất là hậu quả nặng nề của cơn bão số 3, song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp và sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài nước, UBND tỉnh đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành giúp tình hình kinh tế  - xã hội 9 tháng tiếp tục ổn định, đạt được những kết quả tích cực. 

Tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP 9 tháng ước đạt 7,15%, đứng thứ 30/63 tỉnh, 9/14 tỉnh trong vùng. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng 9 tháng ước đạt 5,34%, đứng thứ 5/63 tỉnh, 2/14 tỉnh trong vùng. 

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được đánh giá có 11 chỉ tiêu đạt và vượt so với kịch bản như: trồng rừng đạt 106,2%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 101,8%, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 103,8%, số lượt khách du lịch đạt 126,4%, số lao động được tạo việc làm mới đạt 125%… 

Nhiều chỉ tiêu quan trọng duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 26% so với cùng kỳ; thu ngân sách tăng 15,3% so với cùng kỳ…Văn hoá xã hội được quan tâm, đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực; chuẩn bị tốt các điều kiện khai giảng năm học mới. Công tác khám, chữa bệnh được thực hiện hiệu quả. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm. 

Huy động cả hệ thống chính trị tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3

Đối với công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão trên địa bàn, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo từ sớm, từ xa công tác phòng ngừa, ứng phó với bão số 3 ở mức cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị tập trung ứng phó và khắc phục. Lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp tới các địa phương để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác ứng phó với bão lũ; kịp thời động viên, thăm hỏi người dân vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ, sạt lở đất. 

Tỉnh đã tổ chức di dời và bố trí chỗ ở tạm thời cho 22.324 hộ gia đình bị sập đổ hoàn toàn, phải di dời khẩn cấp, hộ có nhà bị thiệt hại nặng; hỗ trợ được 866/1.411 nhà đủ điều kiện hỗ trợ với tổng kinh phí 29.895 triệu đồng. Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương khẩn trương bố trí đất tái định cư cho các hộ phải di dời do mất đất, mất nhà; tập trung nhân lực, vật lực khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong 9 tháng vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không đạt so với kịch bản tăng trưởng, thấp hơn so với cùng kỳ, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Việc chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động có lúc, có nơi và ở một số lĩnh vực chưa thực sự bảo đảm.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tạ Văn Long đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2024. Đồng thời, đồng chí cũng định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như cần tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản, nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng trọt, chăn nuôi; tích cực đồng hành, đôn đốc, đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu, cụm công nghiệp; thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát thị trường, giá cả; thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kết luận, thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về thu ngân sách; thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư; làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư của các công trình, dự án trên địa bàn, trong đó đẩy nhanh việc bố trí đất tái định cư cho các hộ phải di dời do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra, hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Đồng chí đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội gắn với quản lý xã hội an toàn, lành mạnh; huy động cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện Kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2024, Kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân và Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…


Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết thông qua dự thảo Quyết định của UBND tỉnh phân cấp cho Sở Nội vụ giải quyết 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; đồng thời đề xuất các giải pháp để hoàn thành toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng như việc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, chủ động, hiệu quả hơn nữa, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, khẩn trương rà soát, đánh giá khách quan, toàn diện các chỉ tiêu đạt thấp, chưa đạt so với kịch bản để có giải pháp hiệu quả, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội năm 2024, nhất là khắc phục hậu quả cơn bão số 3; làm rõ nhiệm vụ từng tháng, từng quý gắn với trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong tổ chức thực hiện; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức; luân chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì công việc chung.


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, bố trí tái định cư cho người dân sau bão

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong quá trình tham mưu cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ từ lãnh đạo UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh đến các sở, ngành, địa phương cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng, từ đó có kế hoạch để tập trung thực hiện, tập trung nhóm các nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực, trong đó quyết liệt, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công và 03 chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội; bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm, các dự án phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng nông thôn mới…; khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được thông qua tại Kỳ họp  thứ 19; rà soát, chuẩn bị tốt nội dung trình kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội Đảng các cấp; tập trung triển khai các nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân. 

Các địa phương cần huy động mọi nguồn lực, quản lý và phân bổ hợp lý, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, công khai, minh bạch; làm tốt công tác thông tin, truyền thông góp phần tạo sự đồng thuận xã hội; rà soát các quỹ đất để thực hiện ngay việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, lưu ý bố trí quỹ đất tái định cư hợp lý gắn với các biện pháp tạo sinh kế bền vững, bảo đảm người dân sớm ổn định đời sống…

Thu Trang – Đức Toàn

Tags Hội nghị UBND tỉnh Yên Bái thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội triển khai năm 2024

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 45.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ASEAN cần đoàn kết, phát huy tiếng nói chung kêu gọi chấm dứt chiến tranh, xung đột và tìm kiếm các giải pháp mang lại hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Người dân thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh chủ động hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn.

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã An Thịnh, huyện Văn Yên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường và các hoạt động văn hóa, để không chỉ nâng cao ý thức cộng đồng mà còn tạo động lực để người dân tham gia tích cực vào quá trình phát triển địa phương.

Sáng 9/10, Đoàn cán bộ, giảng viên, học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh khóa 97 - Học viện Quốc phòng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh.

Đại đoàn 308 từ Ô Cầu Giấy tiến về tiếp quản Thủ đô trong sáng 10/10/1954. (Ảnh tư liệu)

Cuộc hành quân lịch sử vào Thủ đô Hà Nội ngày 10/10/1954 không chỉ là ngày hội lớn với người dân Hà Nội, mà còn là niềm hạnh phúc của cả một dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục