Yên Bái: Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TƯ7 về công tác tôn giáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tỉnh Yên Bái hiện có 3 tôn giáo là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với khoảng trên 70.000 tín đồ. Trong những năm qua, hoạt động tôn giáo nhìn chung ổn định, diễn biến bình thường, đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân dân. Các tổ chức đã xây dựng đường hướng hành đạo theo pháp luật, có nhiều hoạt động tích cực theo xu hướng "đồng hành cùng dân tộc", "sống tốt đời, đẹp đạo", "sống phúc âm giữa lòng dân tộc"...

Tuyệt đại đa số đồng bào tôn giáo chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước...

Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, 5 năm qua, cơ quan tuyên giáo cấp ủy, hội đồng đã phối hợp tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về tôn giáo để giúp đồng bào hiểu rõ, hiểu sâu dẫn tới hành động đúng mực, tránh cách nhìn và quan điểm phiến diện đối với các vấn đề tôn giáo...

Ban chỉ đạo công tác tôn giáo các cấp đã được thành lập và kiện toàn, phối hợp với các cơ quan khác làm tốt, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp liên quan đến tôn giáo. Từ năm 2005 đến 2007, tỉnh đã cấp 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi thờ tự, 8 giấy phép xây dựng nơi thờ tự, công nhận pháp nhân 7 tổ chức tôn giáo, xét thủ tục cho 3 chủng sinh đi học linh mục, 3 người được nhập tu ở các chùa.

Bên cạnh những vấn đề trên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số tồn tại: việc tổ chức quán triệt Nghị quyết chưa sâu, quản lý Nhà nước về tôn giáo đôi khi còn bị động, lúng túng, công tác kiểm tra, xử lý các vấn đề về tôn giáo thiếu kịp thời, cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư cho công tác tôn giáo còn hạn chế...

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Nghị quyết Trung ương 7 về công tác tôn giáo, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vấn đề tôn giáo, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự tham gia vận động của các đoàn thể nhân dân, đặc biệt chú trọng vai trò quản lý của chính quyền đối với công tác tôn giáo; củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo, công tác dân vận các cấp.

Cấp ủy, chính quyền, các ngành, mặt trận và đoàn thể các cấp cần tiếp tục xây dựng, rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết cố 25-NQ/TW và chương trình hành động của Tỉnh ủy, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo.

Thiên Cầm

Các tin khác
Hội thi

YBĐT - Trong 2 ngày 16 và 18/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cấp tỉnh đúng vào dịp cả nước thiết thực chào mừng kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

YBĐT - Ở Yên Bái đã có những biện pháp tích cực trong chỉ đạo cụ thể, thực hiện các giải pháp của Chính phủ đề ra nhằm khôi phục sự phát triển kinh tế xã hội, ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo; quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có đạo Phật.

Dân quân Trấn Yên huấn luyện  súng máy 14,5 ly.
(Ảnh: Lại Tấn)

YBĐT - Tính đến ngày 30/4/2008, 100% cơ sở DQTV đã hoàn thành công tác củng cố xây dựng lực lượng năm 2008. Song việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) như thế nào cho hiệu quả theo pháp lệnh dân quân tự vệ sửa đổi và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và quân đội, sát với điều kiện và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương là vấn đề đã và đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Yên Bái quan tâm, nghiên cứu, vận dụng thực hiện cho phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục