"Nhà báo là phải có phẩm chất chính trị vững vàng và đạo đức tốt đẹp"

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí là một trong những thành tố cấu thành nên hệ tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đề cao về phẩm chất chính trị và đạo đức của nhà báo, về phương diện đạo đức nghề nghệp của nhà báo, Bác cũng đặt ra rất nhiều vấn đề sâu sắc.

(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Ngay từ tháng 10/1947, trong tình hình nước sôi lửa bỏng của cuộc kháng chiến chống Pháp, Bác đã dành thời giờ viết tác phẩm quan trọng “Sửa đổi lối làm việc”, trong đó có cả một chương mang tên “Chống thói ba hoa” liên quan trực tiếp tới nghề báo.

 

Người đã chỉ ra 8 biểu hiện của thói ba hoa, đồng thời phân tích kỹ và có ví dụ cụ thể. Đó là: Dài dòng, rỗng tuếch; có thói “cầu kỳ”; khô khan, lúng túng; báo cáo lông bông; lụp chụp, cẩu thả; bệnh theo sáo cũ; nói không ai hiểu; bệnh hay nói chữ. Sau đó Bác đã chỉ ra cách chữa thói ba hoa theo 5 cách cụ thể như sau: Phải học cách nói của quần chúng, chớ nói như giảng sách; Phải luôn dùng những lời lẽ, ví dụ đơn giản, thiết thực và dễ hiểu; Khi viết, khi nói phải luôn luôn làm thế nào để cho ai cũng hiểu được, làm sao cho quần chúng đều hiểu, đều tin, đều quyết tâm theo lời kêu gọi của mình. Bao giờ cũng phải tự hỏi “Ta viết cho ai xem? Nói cho ai nghe?”; Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ chớ nói, chớ viết; Trước khi nói phải nghĩ cho chín, phải sắp đặt cẩn thận…

 

Tất cả những lời chỉ bảo này của Bác chủ yếu nhằm vào hoạt động lao động nghề nghiệp tuyên huấn, báo chí nhưng ít nhiều có liên quan đến phương diện đạo đức nghề nghiệp của nhà báo. Quả thật, làm nghề gì bao giờ cũng có cái Đạo của nghề ấy, tức là vấn đề lương tâm nghề nghiệp. Đối với người cầm bút hành nghề báo chí lại càng phải ý thức sâu sắc những vấn đề này. Lao động của nhà báo làm ra sản phẩm là các giá trị tinh thần cụ thể được xã hội hoá ở mức rất cao, nếu nhà báo không có trách nhiệm sâu sắc với sản phẩm mà mình làm ra thì hậu quả sẽ thật khôn lường.

 

Bác có không ít các ý kiến bàn về những người làm công tác báo chí cách mạng nhưng vấn đề hàng đầu mà người đòi hỏi với các nhà báo là phải có phẩm chất chính trị vững vàng và đạo đức tốt đẹp. Tất cả những nội dung đó, có thể quy gọn vào ý kiến sau của Bác: “… phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hoá, đi sâu vào nghiệp vụ của mình, cần phải luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công”. Chỉ có như thế, đội ngũ những người làm báo mới xứng đáng là những chiến sỹ trên mặt trận văn hoá tư tưởng của Đảng, báo chí mới có tác động tích cực tới đời sống xã hội, góp phần xây dựng và phát triển xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Khánh Linh(Bài dự thi viết về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)

Các tin khác

Bác Hồ với các cháu thiếu nhi vùng cao Việt Bắc (1960)

YBĐT - Là anh hùng dân tộc, nhà văn hóa lớn - Chủ tịch Hồ Chí Minh không những đã nêu lên những tư tưởng văn minh, tiên tiến, những quan điểm mới mẻ, vững chắc về vấn đề này mà Người còn thể hiện cụ thể sâu sắc bằng tình thương và những cử chỉ cao đẹp với các cụ, các bà, các mẹ và các cháu nữ thanh thiếu niên nhi đồng. Phụ nữ vừa là lực lượng to lớn làm nên thắng lợi của công cuộc cách mạng vừa là một nội dung cách mạng xã hội. Mấu chốt của vấn đề là nam nữ bình đẳng.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh Vatican Pietro Parolin.

Ngày 9/6 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Đoàn đại diện Toà thánh Vatican, do Đức ông Pietro Parolin, Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc thường niên tại Việt Nam.

Sáng 9/6, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Hy Lạp đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Hy Lạp với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Đồng chí Hoàng Thương Lương - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái phát động phong trào thi đua yêu nước 6 tháng cuối năm 2008 lồng gắn với việc tuyên dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến 6 tháng đầu năm ngay tại lễ kỷ niệm trọng thể này là một việc làm thiết thực và hết sức ý nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục