Đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư và giáo dục đào tạo với Hoa Kỳ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/6/2008 | 12:00:00 AM

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, ngày 26-6, tại Houston, bang Texas, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự tọa đàm Sáng kiến giáo dục với Việt Nam, tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước và tiếp nhiều tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp lãnh đạo các tập đoàn bang Texas.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp lãnh đạo các tập đoàn bang Texas.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thủ tướng đánh giá cao quỹ Asia Society phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức tọa đàm với chủ đề Sáng kiến giáo dục với Việt Nam, đồng thời bày tỏ vui mừng trước quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Riêng về giáo dục, cũng có bước tiến tích cực, các trường đại học và cao đẳng của hai nước đã hợp tác tích cực trong giảng dạy và nghiên cứu. Những năm gần đây, số lượng sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sang Hoa Kỳ học tập tăng nhanh, hiện nay có hơn 6.000 người. Tuy nhiên, kết quả hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả hai bên. Thủ tướng cho biết, về giáo dục, Việt Nam và Hoa Kỳ nhất trí sẽ tăng cường hợp tác và thành lập nhóm hợp tác cấp cao nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước. Điều đó được thể hiện ngay trong chuyến thăm này, hai bên đã ký một số văn bản hợp tác quan trọng để thúc đẩy hợp tác giáo dục hai nước.

Cùng với những cố gắng, nỗ lực phát huy tối đa nguồn lực trong nước, Thủ tướng mong muốn và đánh giá cao sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, nhất là nước có  trình độ giáo dục tiến bộ trên thế giới như Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một đối tác hàng đầu trong hợp tác giáo dục và  tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ thực hiện thành công trên lĩnh vực này tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã đối thoại với các nhà đầu tư Hoa Kỳ về chất lượng, mô hình, quy mô đào tạo...

Tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng biểu dương Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các đối tác của Hoa Kỳ tổ chức diễn đàn này. Sự có mặt của 300 doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Thủ tướng cho biết, kể từ khi Hiệp định thương mại có hiệu lực đến nay, quan hệ buôn bán giữa hai nước tăng bình quân trên 30%/năm, đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam đến nay đạt 7,6 tỷ USD, xếp thứ 5 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam... Thủ tướng thông báo về kết quả cuộc hội đàm với Tổng thống George W.Bush, trong đó hai bên nhất trí cần tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư. Về phần mình, Thủ tướng khẳng định sẽ tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh thành công tại Việt Nam; sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi để tăng cường sự hiểu biết, cùng nhau hợp tác để đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Ngay sau diễn đàn, doanh nghiệp hai nước đã ký một số hợp đồng kinh tế như thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam với Conoco Philip về dự án thăm dò và khai thác than ở đồng bằng sông Hồng, thỏa thuận mua các sản phẩm từ bông vùng Texas của Tập đoàn Dệt may Việt Nam...

Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Houston, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

(Theo TTXVN - SGGP)

Các tin khác
Phó chủ tịch UBND Phạm Thị Thanh Trà trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2003 - 2007.

YBĐT - Ngày 27/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 13/2003/QĐ-TTg và triển khai Quyết định số 37/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2008 - 2012.

YBĐT - Trong những năm qua, việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã được thực hiện có hiệu quả. Đa số các nghị quyết của HĐND đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra của địa phương, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ và kế hoạch tỉnh giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt đại diện Việt kiều và doanh nhân bang Texas.

Chiều 25-6 (ngày 26-6 giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời thủ đô Washington đến TP Houston bang Texas, tiếp tục chương trình thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngay sau khi đến Houston, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp mặt doanh nhân, trí thức Việt kiều tại bang Texas.

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm đạt 671 tỷ đồng, tăng 18,4% so cùng kỳ. Ảnh: TT.

YBĐT - Ngày 26/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện thị, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục