Mường Lai làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy và UBND xã Mường Lai xác định rõ: “Phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tấm gương đạo đức của Bác Hồ, nhưng thiết thực nhất là vừa học, vừa triển khai phong trào ở cơ sở, biến lời Bác dạy trở thành việc làm thiết thực trong mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân địa phương”.

Nông dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Hoàng Nhâm)
Nông dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên làm đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Hoàng Nhâm)

Đồng chí Lê Khánh Lợi - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai (Lục Yên) cho biết: “Hiện toàn Đảng bộ có 202 đảng viên sinh hoạt ở 19 chi bộ. Toàn xã có 1.500 hộ, 7.000 nhân khẩu, trong đó có tới 97% dân tộc Tày. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy và UBND xã Mường Lai xác định rõ: “Phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tấm gương đạo đức của Bác Hồ, nhưng thiết thực nhất là vừa học, vừa triển khai phong trào ở cơ sở, biến lời Bác dạy trở thành việc làm thiết thực trong mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân địa phương”.

Từ nhận thức đó, ngay sau khi được quán triệt tại hội nghị cán bộ chủ chốt của huyện để triển khai kế hoạch, nội dung các bước của cuộc vận động và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xã Mường Lai đã sớm thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ phụ trách chỉ đạo từng đơn vị, tổ chức, địa bàn, các chi bộ trực thuộc.

Trên cơ sở chỉ thị, các văn bản của trung ương, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của tỉnh và huyện, BCĐ xã Mường Lai đã cụ thể hoá bằng thực hiện cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương qua việc gắn thực hiện cuộc vận động với việc thực hiện nghị quyết đại hội XIX  của Đảng bộ xã. BCĐ đã chỉ đạo khối dân vận, Ban văn hoá, Đài truyền thanh xã, xây dựng kế hoạch tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động trong toàn Đảng bộ. Theo đó, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, tuyên truyền viên cấp cơ sở được bồi dưỡng các chuyên đề của cuộc vận động và được BCĐ phân công trực tiếp giới thiệu nội dung các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.   

Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, BCĐ cuộc vận động, Đảng uỷ xã Mường Lai đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo 5 bước thực hiện; tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Qua học tập, thảo luận, Đảng bộ rút ra những mặt còn yếu kém trong cán bộ, đảng viên như: một số đảng viên chưa tiêu biểu về đạo đức, chưa gần gũi nhân dân; có đảng viên chỉ tập trung lo cho gia đình, ít quan tâm đến hộ nông dân nghèo trong xóm; một số đảng viên lời nói chưa đi đôi với việc làm, chưa tôn trọng quần chúng; thậm chí có đảng viên chưa tích cực lao động sản xuất, hay uống rượu, cách sống chưa hoà hợp trong cộng đồng, chưa gương mẫu.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, từ các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức và nhân dân trong xã đã nhận thức sâu sắc về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và các nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một chủ trương lớn vừa mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay vừa có ý nghĩa lâu dài trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nên các đảng viên và chi bộ đã có nhiều chuyển biến rõ rệt về nhận thức, ý thức rèn luyện tu dưỡng đạo đức lối sống, tác phong lề lối làm việc.

Các chi bộ Đảng gắn việc thực hiện cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị góp phần nâng cao hiệu quả công tác, chấp hành tốt quy chế của cơ quan đơn vị, giảm bớt thái độ gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức đã nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao, ý thức kỷ luật, chấp hành nội quy; có ý thức tiết kiệm, lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực có tinh thần đoàn kết đấu tranh phê bình và tự phê bình, tích cực tham gia đấu tranh chống lại những biểu hiện cá nhân, cục bộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực, tiến bộ, được quần chúng ghi nhận.

Qua đó, nhân dân trong xã đã tăng cường niềm tin với Đảng, chính quyền và noi gương các đảng viên. Đã có nhiều gia đình đảng viên và quần chúng chú trọng tập trung đầu tư cho sản xuất, biết tiết kiệm. Có nhiều mô hình phát triển kinh tế có thu nhập từ 20-50 triệu đồng/ năm, tiêu biểu như đảng viên Trần Kiều Thuỷ ở chi bộ Khao Quằng, Hoàng Đình Chiểu ở chi bộ Nà Quằng, Hứa Văn Tớ ở chi bộ Thâm Nim, Triệu Văn Hoàn ở thôn Nà Thơ...Một điều đáng ghi nhận là hiện nay hầu hết đảng viên và nhân dân trong xã đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp, như việc đưa công nghệ phân viên nén dúi sâu bón cho lúa, vừa tiết kiệm được thời gian và tiền của lại cho năng suất cao; áp dụng máy sạ hàng để gieo thẳng...

Nhờ biết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đổi mới tư duy trong sản xuất, đời sống của nhân dân trên địa bàn từng bước được khởi sắc: thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 56%  năm 2005 xuống còn 39,6% năm 2007. Từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Văn Tuấn

Các tin khác
Trường mầm non xã Túc Đán mới được xây dựng khang trang và đã được đưa vào phục vụ nhân dân địa phương.

YBĐT - Vừa qua, HĐND Trạm Tấu khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 10 để đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh Yên Bái, ngày 15/7/2008, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm.

Ngày 15-7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 916/QĐ thành lập Ban chỉ đạo kế hoạch chung hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và các tổ chức LHQ giai đoạn 2006 - 2010.

Một giờ luyện chữ của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Mù Cang Chải.

YBĐT - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta “chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Ngay sau ngày thành lập nước một ngày, 3/9/1945, trong bài nói “Những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”, Bác nhấn mạnh: “Vấn đề thứ hai là nạn dốt... Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu...” và Người đã phát động chiến dịch chống mù chữ. Trong “Lời kêu gọi Thi đua ái quốc”, ngày 11/6/1948, Bác viết: “Mục đích của Thi đua ái quốc là: Diệt giặc đói, diệt giặc dốt...”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục