HĐND thành phố Yên Bái: Chủ động giám sát trên nhiều lĩnh vực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2011 | 9:08:45 AM

YBĐT - Năm 2010 hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND), Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố Yên Bái tiếp tục chuyển biến tích cực.

Đặc biệt là hoạt động tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát. Việc thực hiện giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong địa bàn dân cư. Sau giám sát, công tác triển khai tổ chức thực hiện của các phòng, ban, đơn vị có chuyển biến và hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2010.

Hoạt động tiếp xúc cử tri đã được HĐND thành phố thực hiện đúng luật định và từng bước cải tiến, đổi mới, chất lượng ngày càng nâng cao; thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ thành phố tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham dự. Tại hội nghị tiếp xúc cử tri HĐND 3 cấp cuối năm 2010, đã tổ chức tiếp xúc tại 10 xã, phường và có 175 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, văn hóa - xã hội... được Thường trực HĐND thành phố tiếp thu, có văn bản đề nghị các cấp, ngành từ tỉnh đến thành phố trả lời nghiêm túc trước cử tri.

Các ý kiến trả lời đã cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri thành phố. Tính riêng trong năm 2010 đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với HĐND ba cấp tại 17/17 xã, phường và có trên 2.700 lượt cử tri tham dự với 325 ý kiến, kiến nghị.

Đối với hoạt động giám sát, thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về chương trình giám sát năm 2010, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND, các ban HĐND đã xây dựng chương trình hoạt động cụ thể theo từng tháng, từng quý, 6 tháng đầu năm; xây dựng kế hoạch giám sát về triển khai, thực hiện các nghị quyết HĐND. Hoạt động giám sát đã cơ bản thực hiện đúng chương trình đề ra, nội dung tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri quan tâm.

Năm 2010, Thường trực, các ban HĐND thành phố tiến hành 15 cuộc giám sát tại các phòng, ban, đơn vị về việc triển khai thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm và giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố.

Điển hình trong lĩnh vực kinh tế thực hiện giám sát kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2010; tổ chức triển khai chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân; di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở ven sông Hồng, sạt lở ta luy; công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Lĩnh vực quản lý đô thị, thực hiện giám sát công tác xây dựng cơ bản năm 2010; công tác đền bù giải phóng mặt bằng các công trình...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện giám sát các địa phương trong việc tổ chức cho nhân dân đón Tết Canh Dần; cấp phát gạo cứu đói giáp hạt năm 2010; xóa nhà dột nát theo Quyết định 167 của Chính phủ; xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn; triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân... Lĩnh vực nội chính, cải cách hành chính đã thực hiện giám sát công tác bảo đảm an ninh trật tự, công tác tuyển quân và giao nhận quân năm 2010; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác cải cách hành chính, tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; công tác chấp hành pháp luật trong lĩnh vực điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án dân sự...

Thông qua hoạt động giám sát, HĐND thành phố đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố cùng sự nỗ lực của các phòng, ban chuyên môn cũng như các xã, phường đã triển khai khá toàn diện kế hoạch Nhà nước. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt so với kế hoạch, kinh tế tăng trưởng khá, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công  nghiệp tăng cao so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt cao, văn hóa - xã hội được quan tâm chú trọng, quốc phòng - an ninh giữ vững, nhân dân yên tâm phát triển sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần từng bước nâng cao.

Từ các cuộc giám sát này, HĐND thành phố cũng đã kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong việc thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND thành phố tại các địa phương, đơn vị. Qua đó đôn đốc, chỉ đạo các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn; kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp trên có giải pháp cụ thể để điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố năm 2010.

Tuy nhiên, số lượng các cuộc giám sát còn ít, chất lượng chưa cao, hiệu quả sau giám sát có phần hạn chế chính là những tồn tại mà HĐND thành phố đã đánh giá và nhìn nhận một cách nghiêm túc để có giải pháp khắc phục cụ thể trong nhiệm vụ hoạt động năm 2011.

N.T

Các tin khác
Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình trồng dâu nuôi tằm xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Noi gương Bác, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thể hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục