Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2011 | 7:45:05 AM

Chiều 18/4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Vương Thắng Tuấn / Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Trung tướng Neo Kian Hong, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Singapore.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc; đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa ngành tòa án hai nước, đặc biệt trong chuyến thăm này hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác đề cập những nội dung cụ thể về hợp tác trong lĩnh vực quản lý tòa án và hành chính tư pháp, giáo dục và đào tạo tư pháp, trao đổi thông tin về thực thi công lý, luật pháp...

Chủ tịch nước khẳng định: Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ truyền thống lâu đời, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam; coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Trung Quốc , trong đó có lĩnh vực tòa án.

Trên tinh thần Thỏa thuận hợp tác mới giữa ngành tòa án hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị: Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam và Trung Quốc cần đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam đang tiến hành cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, với trọng tâm xây dựng tòa án các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, chất lượng công tác tư pháp... Vì vậy, Việt Nam mong muốn ngành tòa án Trung Quốc hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm.

Chủ tịch nước cũng đề nghị ngành tòa án hai nước tăng cường hợp tác đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong xét xử tội phạm ở mỗi nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thế giới có những thay đổi phức tạp, vì vậy hai nước Việt Nam và Trung Quốc phải đoàn kết, hợp tác trong bảo vệ và phát triển đất nước, đấu tranh chống các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Vương Thắng Tuấn chúc mừng Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong công cuộc cải cách - nền kinh tế phát triển toàn diện, xã hội ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Chánh án Vương Thắng Tuấn nhấn mạnh, ngành tòa án hai nước có quan hệ rất gắn bó và hiệu quả, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam. Trung Quốc và Việt Nam là những nước xã hội chủ nghĩa, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo, có nhiều điểm tương đồng, và cũng phải đương đầu với những thách thức tương tự nhau. Vì vậy, ngành tòa án hai nước có vai trò ngày càng quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật ở mỗi nước.

* Chiều 18/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Trung tướng Neo Kian Hong, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Singapore đang thăm làm việc tại nước ta.

Hoan nghênh Trung tướng Neo Kian Hong sang thăm làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa ngài Neo Kian Hong với Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; cho rằng, chuyến thăm sẽ đóng góp thiết thực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt là hai nước đã ký Tuyên bố chung về khuôn khổ phát triển trong thế kỷ 21, kết nối giữa hai nền kinh tế....đang mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên. Hiện Singapore là bạn hàng và là nhà đầu tư lớn của Việt Nam , hợp tác giáo dục, y tế.... đang phát triển tốt.

Trong những hợp tác chung Việt Nam - Singapore , Thủ tướng cũng đánh giá cao hợp tác quốc phòng giữa hai nước, nhất là trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về đào tạo, hợp tác hải quân.... Thủ tướng cảm ơn Chính phủ và Bộ Quốc phòng Singapore ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong năm Việt Nam đảm nhận Chủ tịch ASEAN và tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ( ADMM+) lần đầu tiên, mở ra chương mới trong việc hợp tác để đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và thế giới.

Đề cập về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tự do hàng hải ở biển Đông là phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của các nước trong khu vực và nhiều nước trên thế giới. Do vậy, các bên liên quan cần nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) là giải pháp duy nhất để đảm bảo hòa bình, ổn định, tự do hàng hải ở biển Đông. Đây là lập trường chung của các nước ASEAN, các bên cần kiên trì đàm phán để tiến tới Bộ qui tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC). Trong tiến trình này, quân đội các nước trong khu vực đóng vai trò quan trọng.

Đồng tình với quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trung tướng Neo Kian Hong cho rằng, tự do hàng hải là hết sức quan trọng trong phát triển của các nước trong khu vực. Do vậy, các bên cần thực hiện nghiêm túc Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được ký kết giữa ASEAN với Trung Quốc nhằm đảm bảo ổn định, hòa bình và phát triển ở khu vực và thế giới. Về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, Trung tướng Neo Kian Hong khẳng định sự ủng hộ của Singapore trong việc tăng cường hợp tác quân y, chống khủng bố và cướp biển, cứu hộ, cứu nạn ...

Nhấn mạnh về quan hệ song phương giữa hai nước, Trung tướng Neo Kian Hong cho rằng, quan hệ hai nước phát triển rất tốt đẹp, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.... mang lại lợi ích cho cả hai bên, trong đó hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng cũng đang triển khai có hiệu quả về đào tạo tiếng Anh, hợp tác hải quân và lục quân, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

(Theo Báo điện tử Đảng CSVN)

Các tin khác
Đồng chí Phạm Văn Cường - Giám đốc Sở Nội vụ Yên Bái phát biểu ý kiến tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 18/4, tại Yên Bái, lãnh đạo Sở Nội vụ 6 tỉnh cụm Tây Bắc gồm Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và tỉnh Phú Thọ đã dự Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 do Bộ Nội vụ tổ chức.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

YBĐT - Nhiệm kỳ qua, hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương đã có những đóng góp quan trọng và gắn liền với sự phát triển khá toàn diện của tỉnh Yên Bái về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.”

YBĐT - Kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI nhiệm kỳ 2004 - 2011 kết thúc thành công/ Yên Bái: Thông qua danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HDND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 và một số thông tin khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục