Yên Bình thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2012 | 9:16:03 AM

YBĐT - Trong những năm qua, HĐND thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã phát huy hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

Nghị quyết HĐND thị trấn Yên Bình xây dựng chú trọng tạo điều kiện phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.
Nghị quyết HĐND thị trấn Yên Bình xây dựng chú trọng tạo điều kiện phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Thực hiện chức năng quyết định, ngay từ đầu năm, trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2011, HĐND thị trấn đã xây dựng và thông qua Nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2012. Trong đó có một số chỉ tiêu đáng chú ý là: thu ngân sách đạt 100% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng; các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp như cây lúa 10ha, phát triển cây màu với ngô, sắn và đậu đỗ, khoai, rau xanh các loại; phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi…

Đặc biệt, phát huy tiềm năng của địa phương, nghị quyết HĐND thị trấn đã chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp như duy trì và phát triển các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, các hợp tác xã và quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt để nhân dân phát triển kinh tế. Đối với giao thông - xây dựng, nghị quyết thống nhất: huy động sự đóng góp của nhân dân để tiếp tục sửa chữa, nâng cấp, tiến đến bê tông hóa đường giao thông nông thôn; thường xuyên kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng theo đúng quy trình.

Song hành là các biện pháp thực hiện nhằm đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra: chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi và tập trung tận dụng đất dưới cốt hồ Thác Bà phát triển trồng màu; tích cực chăn nuôi gia súc và gia cầm, làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh; tập trung triển khai các biện pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm, rà soát, khai thác các nguồn thu để phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm 2012. Để nghị quyết HĐND đi vào thực tiễn, HĐND thị trấn chú trọng và phát huy vai trò giám sát đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động giám sát được thực hiện chặt chẽ trong các lĩnh vực, thể hiện sự dân chủ, công khai, đặc biệt trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Thông qua hoạt động giám sát sẽ giúp đánh giá đúng thực trạng, kết quả thực hiện nghị quyết HĐND và các chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, có biện pháp chấn chỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất để hoàn thành thắng lợi kế hoạch Nhà nước giao cũng như nghị quyết HĐND đã đề ra.

Trong năm 2011, thực hiện kế hoạch giám sát thường xuyên cũng như từ ý kiến của cử tri, Thường trực HĐND thị trấn đã tổ chức 2 cuộc giám sát ở cơ sở về tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước giao; vấn đề thu chi quỹ, các khoản đóng góp của nhân dân và công tác xã hội hóa giáo dục đối với các trường học tại 12 đơn vị.

Qua giám sát về công tác xã hội hóa giáo dục tại các trường, về cơ bản, công tác này đã được các trường thống nhất với hội cha mẹ học sinh triển khai rộng rãi, bảo đảm dân chủ; các khoản thu, chi đều được bàn bạc và thống nhất cao từ chi hội phụ huynh các lớp đến ban đại diện hội cha mẹ học sinh nhà trường; tài sản vật chất từ nguồn xã hội hóa được mua sắm, bàn giao đầy đủ, kịp thời, các trường quản lý và sử dụng đạt kết quả tốt.

Song vẫn có trường, việc bàn giao cơ sở vật chất do hội cha mẹ học sinh mua sắm hoặc đầu tư xây dựng chưa kịp thời, chưa thể hiện đầy đủ trong sổ theo dõi tài sản của nhà trường; biên bản ghi nội dung họp bàn về công tác xã hội hóa chưa đầy đủ ý kiến tham gia, thành phần tham dự hay ký tên thống nhất… Sau giám sát, HĐND thị trấn đã có thông báo kết luận đối với từng đơn vị để có chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm tính thống nhất chung. Thông qua các cuộc giám sát, vai trò, vị trí của HĐND thị trấn được khẳng định, cử tri tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Năm 2012, Thường trực HĐND thị trấn xây dựng kế hoạch giám sát tập trung vào giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch Nhà nước năm 2012; các khoản thu, chi trong năm với nguồn do trên cấp cũng như huy động từ nhân dân; giám sát các chương trình, dự án vừa và nhỏ trên địa bàn...

 Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII mở rộng đã hoàn thành chương trình làm việc/ Hội nghị tổng kết Nghị quyết 02 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển, nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến, kinh doanh chè đã diễn ra ngày 13/3 tại huyện Văn Chấn/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2006-2011 tại huyện Mù Cang Chải... và một số thông tin khác.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi sinh hoạt

YBĐT - Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Văn Chiến tại buổi sinh hoạt của các đảng viên đang công tác cư trú tại tổ 23, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Văn phòng Quốc hội cho biết, Phiên họp thứ 6 (từ 19 đến 28- 3) tới đây, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ báo cáo về tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và một số nội dung cơ bản dự kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh.

YBĐT - Ngày 17/3, Đảng bộ khối doanh nghiệp tổ chức gặp mặt kỷ niệm 1 năm ngày thành lập (18/3/2011 - 18/3/2012).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục