Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn:

Khẩn trương khắc phục sau kiểm điểm

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/12/2012 | 10:06:34 AM

YBĐT - Với tinh thần tự phê bình và phê bình dân chủ, cởi mở, thẳng thắn và trung thực, tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đã kiểm điểm làm rõ các ưu, khuyết điểm qua các nhiệm kỳ...

Đồng chí Nguyễn Văn Lịch (đội mũ) - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn thăm vùng chè nguyên liệu ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.
Đồng chí Nguyễn Văn Lịch (đội mũ) - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn thăm vùng chè nguyên liệu ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

Làm rõ yếu kém, khuyết điểm

Trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ nghiêm túc làm rõ những tồn tại, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tư tưởng, chính trị có lúc chưa sâu, ít ban hành các nghị quyết chuyên đề về giáo dục chính trị, tư tưởng.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số chi bộ, Đảng bộ và một bộ phận đảng viên giảm sút. Một số cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt cơ sở ngại va chạm nên có nhiệm vụ ít được bàn, thảo luận sâu trong cấp ủy.

Có chi bộ, Đảng bộ ra nghị quyết còn chủ quan, chưa căn cứ thực tế của địa phương, đơn vị. Việc phổ biến, quán triệt, triển khai một số nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh chưa sâu; không ít chi, Đảng bộ làm cho xong việc, hiệu quả thấp. Sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy chất lượng hạn chế.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở một số nơi còn làm hình thức, chưa xác định rõ việc làm cụ thể, thiết thực. Cuộc vận động chưa trở thành nền nếp trong các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; ít có những nhân tố điển hình để nhân rộng.

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy huyện có thời điểm chưa thường xuyên, thiếu chủ động; công tác thanh tra Nhà nước có lúc chưa kịp thời. Một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, làm trái quy định của Đảng, Nhà nước chậm được phát hiện, ngăn chặn; khi có đơn thư, tố cáo của nhân dân và cán bộ, đảng viên mới xem xét, xử lý...

Những nội dung này đã được kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, làm rõ khuyết điểm, yếu kém, hạn chế liên quan đến trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ và gắn với trách nhiệm của cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ chủ yếu trong các nhiệm kỳ (khóa XVII, XVIII, XIX).

Ban Thường vụ đã chỉ rõ yếu kém trong công tác cán bộ do chưa có tầm nhìn xa, thiếu chủ trương, giải pháp hiệu quả thiết thực để xây dựng, đào tạo, chuẩn bị trước đội ngũ cán bộ nguồn.

Chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức ở một số phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương cấp huyện và cấp xã, thị trấn còn hạn chế nhiều mặt; tỷ lệ đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã qua đào tạo thấp dẫn đến năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, quản lý, điều hành yếu kém, thụ động.

Vẫn còn tình trạng bị động, hẫng hụt cán bộ khi bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa gắn với quy hoạch, kết quả còn hạn chế.

Việc quản lý, kiểm tra, giám sát trong tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ chưa tốt. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ chưa nền nếp, chưa trở thành việc làm thường xuyên. Việc đánh giá cán bộ, đảng viên vẫn là khâu yếu nên một số trường hợp khi bổ nhiệm, bố trí công tác chưa hợp lý. Cán bộ chưa phát huy được năng lực, sở trường cá nhân nên khi giới thiệu, kết quả tín nhiệm thấp.

Cá biệt có trường hợp mắc sai phạm, bị xử lý kỷ luật. Chính sách thu hút nhân tài chậm được vận dụng, một số sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi hệ chính quy tình nguyện về công tác tại địa phương vẫn khó khăn khi bố trí việc làm….

Ban Thường vụ làm rõ các khuyết điểm, yếu kém được nêu trong báo cáo như: nguyên tắc “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” tuy đã được quán triệt sâu, thường xuyên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ song có lúc, có việc thực hiện chưa tốt.

Một số khuyết điểm, yếu kém đã được chỉ ra tại các hội nghị sơ kết, tổng kết nhưng chưa quy rõ trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và người trực tiếp phụ trách ngành, lĩnh vực có tồn tại, yếu kém.

Phương pháp lãnh đạo của Ban Thường vụ đã có đổi mới nhưng chưa toàn diện, chưa thực hiện tốt việc chất vấn trong các cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; ít tổ chức đối thoại với cán bộ, nhân dân để lắng nghe ý kiến nhân dân, giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Một số đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên Ban Thường vụ thực hiện chưa tốt việc tham mưu, tham gia quyết định một số chủ trương, nhiệm vụ lớn của Đảng bộ. Trong lãnh đạo, chỉ đạo đã xác định được các khâu đột phá của từng thời kỳ nhưng Ban Thường vụ chưa đề ra được biện pháp, giải pháp thực sự hiệu quả và lường hết khó khăn về nguồn lực thực hiện, tác động của các yếu tố khách quan nên kết quả còn hạn chế.

Thẳng thắn, nghiêm túc, cởi mở, không né tránh trách nhiệm, mọi khuyết điểm của tập thể đều gắn với phần kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân khi kiểm điểm trước tập thể. Việc tham gia góp ý kiến của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ đối với cá nhân đồng chí được kiểm điểm đều công tâm, khách quan, có trách nhiệm.

Các cá nhân được góp ý đều nghiêm túc tiếp thu, cởi mở nhận khuyết điểm với tinh thần cầu thị. Từ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ, cá nhân mỗi đồng chí đều liên hệ cụ thể với lĩnh vực mình được phân công phụ trách, nhìn nhận và chịu trách nhiệm của bản thân, đề ra các giải pháp khắc phục.

Khẩn trương khắc phục

Khắc phục yếu kém, trước hết, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đối với các chi bộ, Đảng bộ cơ sở và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch.

Đồng thời điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp quản lý tổ chức, cán bộ cho phù hợp, khắc phục được những tồn tại chỉ ra sau kiểm điểm; phân công lại các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ theo dõi, phụ trách các xã, thị trấn, cụm xã, thị trấn, các chi bộ, Đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp và theo dõi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX.

Bên cạnh đó rà soát lại quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng các đối tượng thuộc diện quy hoạch cán bộ chủ chốt huyện, các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2015 - 2020 để triển khai thực hiện từ năm 2013; xây dựng phương án luân chuyển cán bộ; chỉ đạo các xã, thị trấn hoàn chỉnh phương án quy hoạch cán bộ để Ban Thường vụ xem xét, xác nhận đầu năm 2013.

Ban Thường vụ đôn đốc kiểm tra các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đăng ký, cam kết với Huyện ủy; sớm hoàn chỉnh Đề án tuyên truyền, vận động đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới và chuyển UBND huyện xây dựng chi tiết, trình Hội đồng nhân dân huyện thông qua tháng 12/2012; hoàn thiện thủ tục, trình cấp có thẩm quyền quyết định nâng cấp xã Sơn Thịnh lên thị trấn trung tâm huyện lỵ.

Các Đề án quy hoạch điều chỉnh phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006 - 2015, nhiệm vụ năm 2020; Đề án quy hoạch khai thác, chế biến khoáng sản gắn với ổn định sản xuất khu vực Gia Hội - Nậm Búng; Đề án xây dựng Văn Chấn trở thành trung tâm động lực phát triển các huyện, thị phía tây của tỉnh sớm được hoàn chỉnh trong năm 2012.

Huyện chủ động báo cáo UBND tỉnh, các ngành cho chủ trương và khẩn trương hoàn thành phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình cầu Ngòi Phà tại xã Cát Thịnh, thị trấn Nông trường Trần Phú, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu; xây dựng kế hoạch sơ kết bước một thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về Chương trình xây dựng thôn mới và các giải pháp đôn đốc thực hiện tại các xã được lựa chọn làm điểm của huyện và tỉnh;

Phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền các xã, thị trấn đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm tồn tại về: Dự án tăng đàn bò cho hộ nghèo (với Công ty Thẩm Hường, Công ty T&T), Dự án trồng chè Shan vùng cao (Lâm trường Văn Chấn chủ đầu tư), Đề án trồng khoai tây Atlantic với các công ty, Dự án trồng rừng phong cảnh Suối Giàng và xử lý nợ về tiền cây giống với các công ty cung ứng cây giống: Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Hằng, Đoan Hùng, Phú Thọ; xây dựng Đề án tăng vụ tại thôn Sài Lương, Nậm Chậu (xã Nậm Búng) và các xã vùng cao khác; đề án trồng rừng tại các xã vùng cao; xây dựng kế hoạch đăng ký bản quyền, bảo vệ và phát triển thương hiệu chè Suối Giàng.

Xử lý dứt điểm việc bồi thường thiệt hại cho các hộ dân giữa Công ty Hùng Loan và các hộ dân tại thôn Sài Lương, xã Nậm Búng; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa giai đoạn 2011 - 2020; chỉ đạo Đảng ủy xã Nghĩa Sơn và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện các giải pháp giảm nghèo tại xã Nghĩa Sơn; chỉ đạo Đảng ủy xã Thượng Bằng La và các cơ quan chuyên môn liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ đối với chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Thượng Bằng La.

Rà soát, đánh giá tất cả các vụ việc khiếu kiện tồn đọng kéo dài trên địa bàn và xây dựng, đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm; xây dựng các phương án đấu tranh tấn công, trấn áp tội phạm, trọng tâm cao điểm vào việc đánh bạc, tội phạm có dấu hiệu “băng nhóm” và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại cổng các trường học; hoàn thành Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp của huyện giai đoạn 2012 - 2015 theo tiến độ, kế hoạch của UBND tỉnh và trước mắt xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm tại xã Nghĩa Sơn.

Đồng chí Sa Quang Phụng - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn xác định, đây là 15 nhiệm vụ trọng tâm hết sức bức thiết đồng thời phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp phụ trách giải quyết, khắc phục khẩn trương sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI”.

Đào Minh

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Sáng 24/12/2012, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khoá XVII. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao quyết định và tặng hoa chúc mừng các đồng chí được phong cấp hàm Trung tướng CAND.

Chiều 24/12, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thăng cấp bậc hàm cấp Tướng cho các lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương năm 2012.

Phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về tình hình vi phạm giao thông vào 24-4-2012.

Sáng 24-12, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh.

YBĐT - Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm việc tại Yên Bái/ Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành thăm hỏi và tặng quà cho các giáo xứ, linh mục, giáo dân tiêu biểu ở nhiều địa phương trong tỉnh/ Bộ tài nguyên & Môi trường tổng kết công tác thi đua khen thưởng cụm III gồm 6 tỉnh Tây Bắc... và một số thông tin khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục