Tết vui tươi, xuân tiết kiệm

YBĐT - 9 ngày nghỉ tết Giáp Ngọ 2014 đã qua, công chức đã đến khai xuân nơi công sở bắt đầu một năm làm việc mới, người dân đã quay lại với nhịp sống hàng ngày như vốn có. Có thể khẳng định rằng, thị trường tết năm nay hàng hóa cực kỳ phong phú và giá cả rất phải chăng đã góp phần đáng kể để người dân ăn một cái tết tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Giống như mọi năm, thị trường tết khởi động khá sớm. Mới đầu tháng Chạp Quý Tỵ, người kinh doanh đã chỉnh trang cửa hàng, trưng lại biển hiệu, tập kết và bày biện hàng hóa; người nông dân nuôi được đàn gà, con lợn; trồng được ruộng rau, luống hoa cũng chờ mang bán phiên chợ tết. Yếu tố tích cực của người sản xuất và nhà kinh doanh đã khiến thị trường tết Giáp Ngọ vô cùng phong phú về chủng loại và dồi dào về số lượng. Không chỉ ở thành phố Yên Bái, trung tâm các huyện, thị mà ngay cả các chợ phiên ở vùng nông thôn, hàng hóa cũng rất đa dạng, đủ loại bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, rau, củ quả, hoa tươi… từ bình dân đến cao cấp, xuất xứ trong nước và nhập khẩu khiến người dân có cảm giác mình thực sự là “thượng đế”.

Đảo qua thị trường ngày tết mới thấy, mặt hàng rau xanh "made in" Yên Bái chiếm lĩnh hầu như toàn bộ thị trường, một phần nhỏ còn lại chỉ là hành, tỏi khô, cà chua, khoai tây…  từ Vĩnh Phúc, Hà Nội lên; hàng Trung Quốc không còn đất sống. Cô Thắm bán rau ở chợ Yên Bái cho biết: “Nông dân mình đã tiếp cận với thị trường rồi, không còn độc canh cây lúa nữa. Người tiêu dùng cũng chẳng tội gì mà không chọn rau của bà con ta, vừa tươi ngon vừa an toàn!”.

Cuộc sống đã đủ đầy hơn nên trong phòng khách mọi nhà ngoài cành đào đã có thêm lọ hoa tươi, nhu cầu văn hóa ấy đã thúc đẩy nguồn cung đủ lớn để đáp ứng. Nhờ thời tiết thuận lợi và những ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên chợ tết thực sự là một rừng hoa, từ cúc, hồng, đồng tiền, thược dược đến dơn, ly, lan… muôn hồng nghìn tía. Bên cạnh những loài hoa truyền thống, thị trường đã xuất hiện nhiều hơn những chậu hoa cao cấp cho người có điều kiện hơn chọn lựa như: Tiên ông, tuy líp, thủy tiên…

Chị Nguyễn Thu Hiên ở phường Hồng Hà (TP Yên Bái) cho biết: “Tôi vốn đã rất thích hoa, ngày tết phòng khách phải nhiều hoa. Ngoài chậu lan Hồ Điệp màu tím yêu thích, năm nay tôi bỏ qua hồng, dơn để làm hai chậu Tiên ông và tuy líp. Tuy đắt hơn nhiều lần những loại kia nhưng 'tiền nào của ấy" nhìn rất sang trọng”.

Tâm lý “ít nhưng phải ngon” đang dần hình thành trong người tiêu dùng ngày tết. Thịt lợn, thịt bò, cá tươi, rượu, bia, bánh kẹo trên thị trường vô số, ngày tết ai cũng sắm nhưng không cần nhiều và phải ngon. Bánh kẹo, nhất thiết không mua hàng cân, hàng Tàu; kiểu dáng phải bắt mắt, chất lượng tốt và rõ nguồn gốc xuất xứ… Chính tâm lý này  khiến những giỏ quà bắt mắt, bày đầy đường năm nay trở nên ế ẩm.

Anh Tuấn - chủ cửa hàng công nghệ phẩm trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Yên Bái) cho biết: “Nhiều người tham lam, lợi dụng đóng giỏ hàng tết để nhét hàng hết đát, thiếu lượng, phẩm cấp thấp… bán kiếm lời, giờ hết cửa rồi. Hàng nhà tôi toàn loại tốt mà bán còn chưa nổi”. "Vui chỗ buôn, buồn chỗ bán" cũng là tâm lý chung của những người đi buôn chuyến dịp tết này khi mà nơi cất hàng thì xe lớn xe nhỏ tấp nập hàng hóa chở đi, nơi bán đến tay người tiêu dùng thì đìu hiu vắng khách.

 

Hàng công nghệ phẩm năm nay không “cháy”.

Khởi động rất sớm nhưng thị trường tết lại “tăng tốc” muộn. Tâm lý người tiêu dùng “đắt hay rẻ cũng chỉ hai ngày 29 và 30”, có nghĩa đợi đến ngày 29 hoặc 30 tết mới đi mua sắm nên chỉ những người đủ kinh nghiệm, thừa bản lĩnh mới nắm phần thắng. Dù chuyển động muộn nhưng điều đáng mừng là tuyệt nhiên không có hiện tượng “cháy” hàng như nhiều năm trước trong khi giá cả lại rất phải chăng. Lấy thị trường tết làm dịp để tiêu thụ nhiều hàng hóa chứ không phải là cơ hội để nâng giá bán là quan điểm rất đúng đắn của người sản xuất và nhà kinh doanh nhất là trong điều kiện "cung" đã đáp ứng "cầu" và có phần bão hòa. Nhờ thông tin nhanh nhạy và giao thông thuận tiện nên sự khan hiếm cục bộ đã không xảy ra.

Điều đáng mừng nhất năm nay là giá cả không những không tăng mà một số loại còn thấp hơn tết trước và cả ngày thường. Tại các chợ Cổ Phúc, Yên Bình, Yên Ninh, thịt lợn ngon 80 nghìn đồng /kg; gà mái 100 nghìn, gà trống 120 nghìn đồng/kg; riêng thịt bò loại ngon tăng hơn ngày thường 30 đến 40 nghìn đồng/kg nhưng theo chị Tùng ở chợ Cổ Phúc (Trấn Yên) thì: “Chỉ thịt ngon giá mới tăng, thịt thường, xương, lòng… giá thấp hơn hẳn ngày thường, thậm chí không bán được”.

Bia, rượu, nước giải khát bán chạy hay không, giá cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào… ông trời. Tiết trời mà nắng nóng thì đắt hàng, rét buốt thì ngược lại! Năm nay tiết  trời khá ấm áp nên hàng bán cũng rất phập phù, các đại lý cũng không dám tăng giá để mong hết hàng ngay trong dịp tết.

Giá bia tại Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái đồng mức: bia Hà Nội 220 nghìn đồng/thùng, bia 333 là 235 nghìn đồng... Nhờ giá cả hợp lý nên sức mua tăng rất mạnh, đặc biệt là mấy ngày áp tết, nên đến quá trưa ngày 30 tết chợ đã nghỉ họp, trong các cửa hàng, siêu thị hàng đã vơi sạch, dù không lãi cao nhưng doanh thu lớn nên cả người bán và người mua đều hoan hỷ.

Ngay từ chiều mùng 2 tết, chợ đã họp trở lại, chủ yếu phục vụ các mặt "đổi món" ngày tết như rau, cá, thịt bò... Không giống như mấy năm trước sau tết là “rau được giá, cá lên ngôi”, năm nay, giá cả không tăng so với trước tết, thậm chí như ngày thường với giá rau trung bình 10-12 nghìn đồng/kg, cá 70- 90 nghìn đồng/kg và sức mua rất mạnh. Cho dù dung tích cái tủ lạnh trong mỗi gia đình ngày một to hơn nhưng với người tiêu dùng thông thái thì không tội gì mua nhiều về cất trữ, ăn đến đâu mua tới đó vừa tươi ngon vừa tiết kiệm.

Lê Phiên

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw