Đề xuất thêm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 67/NĐ-CP

Tại phiên họp Chính phủ tháng 5, các thành viên Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP về một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản.

Theo Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ khi triển khai Nghị định 67 đến nay, 24/28 tỉnh, thành phố đã phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu cá với tổng số 651 chiếc (chiếm 28% số tàu được phân bổ), trong đó tàu vỏ thép là 270 chiếc, tàu vật liệu mới 44 chiếc, tàu gỗ 334 chiếc.
Tính đến ngày 20/5, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã nhận được 205 bộ hồ sơ chủ tàu, ký hợp đồng tín dụng đóng mới 48 tàu, nâng cấp 4 tàu với tổng số tiền 525 tỷ đồng, thời hạn vay 11 năm; mức cho vay chiếm 60-95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu. Các NHTM đã giải ngân đạt gần 94 tỷ đồng.

Đến nay đã có 89 chủ tàu tại 7 tỉnh (Quảng Ngãi, Bình Định, Tiền Giang, Phú Yên, Bến Tre, Huế, Kiên Giang) được các NHTM cho vay vốn lưu động đạt gần 24 tỷ đồng.

Hiện có 21/28 tỉnh, thành phố thực hiện bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và tai nạn thuyền viên với tổng phí bảo hiểm trên 63 tỷ đồng, tổng giá trị được bảo hiểm gần 6.310 tỷ đồng, số thuyền viên được bảo hiểm là 30.428 người.

Các địa phương cũng đang triển khai thực hiện các chính sách miễn thuế tài nguyên, môn bài; miễn tiền thu lệ phí trước bạ, tiền thuê đất, thuê mặt nước; không thu thuế VAT; hoàn thuế VAT; miễn thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, nhập khẩu…

Một số khó khăn trong việc triển khai Nghị định 67 trong thời gian qua chủ yếu là những khó khăn liên quan đến thủ tục thẩm định vốn vay, lãi suất chưa thực sự ưu đãi, ngư dân thiếu vốn đối ứng, nhiều thiết kế tàu vỏ thép chưa phù hợp, chưa có thiết kế tàu vỏ vật liệu mới, tàu gỗ, quy định chưa rõ ràng trong sử dụng máy qua sử dụng để nâng cấp, đóng mới tàu… Một số đối tượng trong ngành khai thác thủy sản chưa được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 67.

Sau một thời gian triển khai, Bộ NN&PTNT đề xuất bổ sung đối tượng hưởng hỗ trợ theo Nghị định 67 là các tổ chức, cá nhân đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên được hỗ trợ như tàu vỏ thép.

Tàu khai thác, dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ vỏ vật liệu mới khi nâng cấp được hỗ trợ như nâng cấp tàu vỏ gỗ có tổng công suất máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất từ 400 CV trở lên.

Các thành viên của nghiệp đoàn nghề cá có tham gia hoạt động khai thác hải sản, dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ được hưởng chính sách bảo hiểm như thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản.

Ngư dân đóng mới tàu cá vỏ thép được kéo dài thời gian cho vay và hỗ trợ lãi suất vốn vay; thí điểm cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư đối với đóng mới, nâng cấp tàu.

                                                                       (Theo Chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội điều chỉnh giao thông ban đêm trên cầu Nhật Tân

Hà Nội điều chỉnh giao thông ban đêm trên cầu Nhật Tân

Từ ngày 25/7 đến 18/8, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch thi công các hạng mục giao thông trên cầu Nhật Tân và tuyến đường dẫn, bao gồm lắp đặt giá long môn và hàng rào phân làn phương tiện. Việc này sẽ kéo theo nhiều điều chỉnh trong tổ chức giao thông, đặc biệt vào ban đêm.

Triển vọng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Trấn Yên

Triển vọng nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Trấn Yên

Xã Trấn Yên có diện tích trồng dâu tằm lớn nhất tỉnh Lào Cai với gần 700 ha, sản lượng kén tằm mỗi năm đạt 1.180 tấn. Để phát triển nghề trồng dâu và chế biến tơ tằm bền vững, địa phương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó áp dụng khoa học - kỹ thuật và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là những yếu tố then chốt gia tăng giá trị kinh tế.

Cá lúa cộng sinh, nhân đôi giá trị

Lào Cai: Cá lúa cộng sinh, nhân đôi giá trị

Sau khi cấy vụ lúa mùa cũng là lúc người dân các xã vùng cao: Mù Cang Chải, Lao Chải, Khao Mang, Nậm Có… thả thêm lứa cá chép bản địa để cá lúa cộng sinh, cùng nhau sinh trưởng và phát triển. Đây là tri thức canh tác truyền thống được đồng bào Mông nơi đây duy trì từ nhiều đời nay.

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế trong toàn hệ thống. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) để làm rõ những tác động tích cực của chính sách này đối với công tác quản lý thuế và hoạt động của người dân, doanh nghiệp...

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, Sở Xây dựng các tỉnh miền trung và Tây Bắc khẩn trương khắc phục sạt lở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt tại tỉnh Nghệ An – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3.

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

XÃ BẢO NHAI MỚI ĐƯỢC SÁP NHẬP BỞI 3 XÃ CỐC LY, NẬM ĐÉT, BẢO NHAI, MỞ RA KHÔNG GIAN VÀ HỘI TỤ CƠ BẢN CÁC YẾU TỐ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI. NGAY SAU KHI SÁP NHẬP, CẤP ỦY VÀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP NHẰM KHAI THÁC TỐT TIỀM NĂNG, LỢI THẾ SẴN CÓ CỦA ĐỊA PHƯƠNG.

fb yt zl tw