Ngân sách tăng hơn 42 tỷ đồng từ xử phạt xe quá tải

Thanh tra Sở Giao thông vận tải và các Cục Quản lý đường bộ xử phạt gần 6.000 phương tiện vi phạm tải trọng, nộp kho bạc 42,1 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, trong tháng 4, lực lượng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (lực lượng Thanh tra giao thông và Công an) và thanh tra các sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 70.667 xe, trong đó 5.158 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.696 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 38,2 tỷ đồng.

Trong tháng 4, công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ trong cả nước cũng đã tiến hành kiểm tra 232 xe, trong đó 154 xe vi phạm về tải trọng, 48 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 98 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,9 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các dịp nghỉ Lễ. So với tháng 4/2015, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố nhưng chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để. Xe chở nguyên vật liệu quá tải (đặc biệt vào ban đêm) lưu thông trên các tuyến đường huyện Phú Xuyên, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 21B, TP Hà Nội.

Nhiều xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt, các xe chở quá tải trốn tránh Trạm kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 5, lưu thông trên Quốc lộ 37, tỉnh Hải Dương. Các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ Lễ, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương.

Ông Dũng cũng cho biết, trong tháng 5, Tổng cục ĐBVN đã đề nghị Thanh tra các sở GTVT; Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT và lực lượng cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác tiến hành cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

(Theo VOV)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile

Việt Nam lần đầu tham dự hội chợ cà phê tại Chile

Trong hai ngày 19-20/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã tham gia Hội chợ ExpoCafé 2025, được tổ chức tại khu triển lãm Espacio Riesco, thủ đô Santiago. Đây là lần đầu tiên cà phê Việt Nam hiện diện tại một hội chợ cà phê lớn nhất tại Chile và khu vực Nam Mỹ.

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ bảo vệ người tiêu dùng, giữ uy tín cho doanh nghiệp và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước. Giải pháp là sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Dứa Việt Nam rộng đường xuất ngoại: Cần chiến lược bài bản để cán mốc tỷ USD

Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Ứng phó bão số 3: Vận hành hệ thống điện quốc gia theo phương châm '4 tại chỗ'

Thực hiện Công điện số 5305/CĐ-BCT ngày 17/7/2025 của Bộ Công Thương về việc chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA) trong năm 2025, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã có văn bản gửi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc yêu cầu các phòng, đơn vị triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ ứng phó.

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sẵn sàng các điều kiện để triển khai dự án mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn một thập niên vận hành, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Tuy nhiên, đoạn qua tỉnh Lào Cai hiện nay nhiều đoạn chỉ có 2 làn xe nên đang quá tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cao điểm.

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phòng tránh, khắc phục thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất

Trước diễn biến bất thường của cơn bão số 3, Sở Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Kinh tế tuần hoàn nông nghiệp cần một chiến lược riêng

Mỗi năm, nông nghiệp Việt Nam phát sinh hơn 156 triệu tấn phụ phẩm như rơm rạ, vỏ trấu, bã mía, vỏ cà phê và chất thải chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10-35% trong số này được tái chế hoặc tái sử dụng, phần còn lại chủ yếu bị thải bỏ ra môi trường, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm sinh thái.

Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Xã Bát Xát: Vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Kim Thành – Ngòi Phát

Để tạo sự đồng thuận trong thực hiện thu hồi đất Dự án Cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược và hạ tầng kết nối Dự án Nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), chiều 18/7, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và xã Bát Xát tổ chức gặp mặt, vận động người dân nhận bồi thường, sớm bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án.

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Xây dựng chiến lược mới cho ngành hàng trái cây

Sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam giảm mạnh sau 2 năm liên tục tăng trưởng cao. Ngành hàng này cần có chiến lược để nâng lợi thế cạnh tranh, trong đó chú trọng các mặt hàng tiềm năng đang trên đà tăng trưởng, tiệm cận đạt và vượt mốc tỷ USD như: chuối, dứa, dừa và chanh leo.

fb yt zl tw