Trung Tâm: No ấm mùa ngô

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2016 | 9:08:53 AM

YBĐT - Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, những năm qua, bà con nhân dân xã Trung Tâm, huyện Lục Yên đẩy mạnh trồng ngô trên đất soi bãi, đất đồi; đồng thời, chuyển đổi diện tích đất lúa thiếu nước sang trồng ngô.

Nông dân xã Trung Tâm thu hoạch ngô.
Nông dân xã Trung Tâm thu hoạch ngô.

Nhờ thời tiết thuận lợi, cùng với chăm sóc chu đáo nên bà con nhân dân trong xã đã có những vụ ngô xuân thắng lợi đạt năng suất, sản lượng cao nhất từ trước đến nay. Từ trồng ngô, bà con trong xã đã thu về hàng tỷ đồng.

Chúng tôi đến xã Trung Tâm những ngày cuối tháng 6, mặc dù thời điểm này bà con ở nhiều địa phương trong huyện đã cơ bản hoàn thành xong việc thu hoạch hoa màu như lạc và ngô nhưng đồng bào Dao nơi đây vẫn đang tập trung mọi thời gian, nhân lực và vật lực khẩn trương thu hoạch nhanh gọn diện tích ngô, đặc biệt là ngô trồng trên đất soi bãi, vùng bán ngập hồ Thác Bà.

Theo chân Chủ tịch UBND xã - Lý Văn Quy, chúng tôi đến thôn Khe Lạnh. Trên con đường bê tông phẳng lỳ, chúng tôi đã bắt gặp từng đoàn xe máy chở đầy ngô, nhiều nhà còn phải thuê cả xe tải để chở cho kịp. Đi một vòng quanh bản Dao, hình ảnh ấn tượng đập vào mắt chúng tôi là một màu vàng ruộm của ngô, ngô được chất đầy dưới sàn, ngoài sân. Cả gia đình ông Nông Văn Ngùy từ già đến trẻ đều đang tập trung tuốt ngô.

Trên gương mặt thấm đẫm mồ hôi là nụ cười rạng rỡ, phấn khởi. Ông Ngùy cho biết: “Năm nay, gia đình tôi trồng 15 kg ngô giống, chủ yếu trên đất soi bãi ven hồ Thác Bà. Không mất công chăm sóc, ít sâu, bệnh, ngô phát triển rất tốt, quả to, chắc hạt, vụ này gia đình tôi ước tính thu về 5 tấn ngô hạt”.

Với giá bán hiện tại 5.000 đồng/kg, gia đình ông cầm chắc khoảng 25 triệu đồng. Việc bán ngô cũng rất dễ dàng, không phải chở đi bán mà các thương lái sẵn sàng vào tận nhà thu mua vì hiện nay thôn đã có đường bê tông rộng rãi, tiện lợi cho việc đi lại, ô tô vào tận sân.

Ông Ngùy phải huy động tất cả các thành viên trong gia đình, nhờ anh em hàng xóm, bẻ và chở trong một tuần liên tục mới hết ngô, ước tính mất khoảng 50 công thu hoạch. Là hộ gia đình trồng ngô từ nhiều năm nay, riêng năm 2014, nhờ bán ngô, ông đã mua được một chiếc xe máy đắt tiền. Tuy nhiên, theo ông, vụ này là thắng lợi nhất. 

Gia đình chị Lý Thị Va cũng vui mừng không kém. Vụ này gia đình chị trồng 7 kg ngô giống. Thời tiết thuận lợi, cộng với chăm sóc chu đáo nên ngô nhà chị phát triển tốt, cho năng suất cao. Chị lựa chọn giống lai phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng đất soi bãi. Vụ này được mùa nên gia đình chị ước tính thu được gần 3 tấn ngô hạt.

Chị Va chia sẻ: “Gia đình có 6 khẩu chỉ với 3 sào lúa nước, thiếu nước nên vụ cấy được, vụ không. Nhờ trồng ngô, gia đình tôi không còn lo gạo ăn nữa, giờ đây chỉ cần bán vài tạ ngô cũng đủ đong gạo ăn cả vụ”.

Vụ xuân năm 2016, xã Trung Tâm trồng khoảng 70 ha ngô; trong đó, trên đất soi bãi 50 ha, ngô đồi 15 ha, ngô trồng chuyển đổi diện tích lúa thiếu nước 4 ha. Vụ này ước tính toàn xã thu về trên 300 tấn ngô hạt, thu về khoảng 1,5 tỷ đồng. Lãnh đạo xã Trung Tâm cho biết, từ việc trồng ngô đã thúc đẩy ngành chăn nuôi của xã phát triển, từ đó nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Đồng chí Lý Văn Quy Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Là xã có ít đất trồng lúa nước nên trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích nhân dân trồng ngô; cùng với đó, vận động bà con sử dụng ngô làm thức ăn đẩy mạnh phát triển các mô hình chăn nuôi lợn, gà để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo cho người dân”.

Triệu Huấn (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình trong bối cảnh giá vàng biến mạnh như hiện nay.

Nhiều ĐVTN huyện Lục Yên đã sử dụng hiệu quả đồng vốn vay NHCSXH phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác quản lý và sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích đến nay, Huyện đoàn Lục Yên có 16/ 24 xã, thị trấn thực hiện ủy thác vay vốn với 62 tổ tiết kiệm vay vốn cho trên 300 lượt hộ ĐVTN vay vốn, tổng dư nợ đạt trên 50 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị sơ kết thực hiện 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sau khi lùi khỏi mốc 37 triệu đồng/lượng vào cuối giờ chiều hôm trước, giá vàng SJC trong đầu giờ sáng ngày 6-7 đã tăng liền gần 1 triệu đồng/lượng và tiếp tục “leo thang” sau đó. Đến cuối giờ sáng, giá vàng SJC tổng cộng đã tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm trước, tiến sát 38,5 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục