Xuất khẩu gạo lần đầu xuống mức 6 triệu tấn/năm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/9/2016 | 8:57:34 AM

Tháng 7/2016, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã phải hạ chỉ tiêu xuất khẩu gạo trong năm 2016 xuống còn 5,65 triệu tấn.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009 đến nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam xuống dưới mức 6 triệu tấn.

Mặc dù giá giảm mạnh nhưng 8 tháng đầu năm, tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam mới đạt gần 3,4 triệu tấn, kim ngạch 1,5 tỷ USD, giảm gần 17% về khối lượng và giảm 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo, thời gian tới, xuất khẩu gạo tiếp tục gặp khó khăn khi các thị trường lớn của gạo Việt Nam như Indonesia chưa có ý định tiếp tục nhập khẩu gạo trong khi sức mua từ thị trường lớn nhất của gạo Việt Nam là Trung Quốc cũng giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, một nguyên nhân khiến gạo Việt Nam gặp khó khăn khi xuất khẩu là người nông dân chủ yếu trồng lúa chất lượng thấp. Trong khi đó, ngay cả Trung Quốc cũng đã bắt đầu yêu cầu về chất lượng cao hơn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia thị trường nông sản Nguyễn Đình Bích, đó không phải là lý do hợp lý mà là vì giá gạo thế giới giảm, nguồn cung lớn. ngoài ra, ông cũng khuyến cáo người dân cân nhắc việc chuyển đổi cây trồng theo từng giai đoạn và đề nghị các cơ quan quản lý có giải pháp thu thập, phân tích thông tin và dự báo rõ ràng hơn cho người dân.

(Theo VTV)

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 26/2016/TT-NHNN quy định về giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với Nhà máy In tiền Quốc gia.

Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng .

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp.

Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường. Sau đây là nội dung Chỉ thị:

Phó Tổng Giám đốc Trần Công Quỳnh Lân (đứng giữa) đại diện VietinBank nhận Giải thưởng thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất trong Top 10 (xét trên Chỉ số sức mạnh thương hiệu)

Trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016 theo công bố của Brand Finance sáng 15/9, VietinBank là thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất (xét trên Chỉ số sức mạnh thương hiệu), đồng thời là thương hiệu ngân hàng duy nhất nằm trong Top 10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục