Xem xét đầu tư đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ sau năm 2020

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang về đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ.

Trong đó, nhấn mạnh trước mắt vẫn khai thác tuyến Quốc lộ 2, tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ tiến hành xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này sau năm 2020.

Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất của tỉnh Tuyên Quang tuyến đường phân kỳ đầu tư từng bước toàn tuyến quy mô 4 làn xe trên cơ sở nhu cầu vận tải là phù hơp và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án dự án cơ bản phù hợp Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu vận tải của đoạn tuyến.

Với hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP) là phù hợp với chủ trương của Đảng về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực, cơ chế tạo vốn đầu tư.

Về sự cần thiết phải đầu tư dự án đến năm 2020, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo sơ bộ dự báo nhu cầu lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 2, với quy mô 2 làn xe hiện tại, đoạn tuyến trên quốc lộ 2 (Tuyên Quang đến Đoạn Hùng-Phú Thọ) vẫn có thể đáp ứng năng lực giao thông đến năm 2020.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về công tác chuẩn bị đầu tư và phương án huy động vốn đầu tư đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, chấp thuận đề án, theo đó đến năm 2020 tập trung nguồn lực phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

“Về chủ trương đầu tư tuyến cao tốc nói trên là chính đáng, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực khó khăn như hiện nay thì việc cân đối nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là không khả thi,” báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Với những lý do này, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thời điểm đầu tư sẽ tiến hành xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường bộ cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau năm 2020. Trước mắt vẫn khai thác tuyến Quốc lộ 2, tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ với chiều dài gần 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 4.417 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Để xây dựng tuyến đường cao tốc trên, tỉnh Tuyên Quang cũng đưa ra phân kỳ giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1, đầu tư toàn tuyến quy mô 2 làn xe, vận tốc 80km/giờ, nền đường rộng 14m. Tống mức đầu tư dự kiến 2.317 tỷ đồng; thực hiện hình thức thu phí kín, thời gian hoàn vốn dự kiến 23 năm 9 tháng. Dự kiến hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ góp vốn là 30% (khoảng 695 tỷ đồng).

Giai đoạn 2, đầu tư toàn tuyến quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/giờ, bề rộng nền đường 25m; tổng mức đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn sẽ tính toán lại khi thực hiện giai đoạn 2, dự kiến đầu tư sau năm 2025. Dự kiến hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ góp vốn như giai đoạn 1 là 30% (khoảng 630 tỷ đồng).

Ngoài ra, phía 2 địa phương này cũng kiến nghị không thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 từ cầu Hạc Trì, tỉnh Phú Thọ đến Tuyên Quang dài khoảng 70km, trong đó qua địa phận tỉnh Phú Thọ 59km, qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 11km, kinh phí khoảng 600 tỷ đồng vì dân cư ở hai bên đường sinh sống đông đúc nên Quốc lộ 2 chỉ duy tu bảo dưỡng thường xuyên để nhân dân đi lại bình thường.

(Theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt điều đó, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã tiên phong thực hiện hướng đi mới trong chọn tạo giống lúa - gạo theo hướng thảo dược, đáp ứng cả nhu cầu dinh dưỡng và thích ứng với điều kiện canh tác vùng cao. Một trong những kết quả nổi bật của hướng nghiên cứu này là giống lúa thuần chất lượng cao LC26.

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

"Vì sao Ngân hàng Nhà nước bơm rất nhiều tiền ra thị trường mà lãi suất vẫn không giảm? Đơn giản vì thị phần đã được phân bổ sẵn, ngân hàng đâu cần giảm giá để giành khách hàng. Nếu bỏ room tín dụng, cạnh tranh sẽ được kích hoạt”, ông Nguyễn Tú Anh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho hay. 

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Giải pháp đột phá cho kinh tế nhà nước

Hiến pháp năm 2013 khẳng định: "Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo." Đây là một nguyên lý nền tảng, thể hiện vai trò đặc biệt của khu vực kinh tế do Nhà nước nắm giữ trong việc bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy phát triển bền vững.

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Ô tô ngoại về Việt Nam tăng mạnh

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước phục hồi mạnh mẽ, thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm nay.

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Thời trang bền vững: Hướng đi sáng tạo cho kinh tế xanh Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và khủng hoảng khí hậu, thời trang bền vững đang mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế Việt Nam. Từ những xưởng may quy mô nhỏ đến những tập đoàn lớn, nhiều sáng kiến thiết thực đang góp phần xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

fb yt zl tw