Xem xét đầu tư đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ sau năm 2020

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang về đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ.

Trong đó, nhấn mạnh trước mắt vẫn khai thác tuyến Quốc lộ 2, tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ tiến hành xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này sau năm 2020.

Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất của tỉnh Tuyên Quang tuyến đường phân kỳ đầu tư từng bước toàn tuyến quy mô 4 làn xe trên cơ sở nhu cầu vận tải là phù hơp và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án dự án cơ bản phù hợp Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu vận tải của đoạn tuyến.

Với hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP) là phù hợp với chủ trương của Đảng về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực, cơ chế tạo vốn đầu tư.

Về sự cần thiết phải đầu tư dự án đến năm 2020, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo sơ bộ dự báo nhu cầu lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 2, với quy mô 2 làn xe hiện tại, đoạn tuyến trên quốc lộ 2 (Tuyên Quang đến Đoạn Hùng-Phú Thọ) vẫn có thể đáp ứng năng lực giao thông đến năm 2020.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về công tác chuẩn bị đầu tư và phương án huy động vốn đầu tư đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, chấp thuận đề án, theo đó đến năm 2020 tập trung nguồn lực phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

“Về chủ trương đầu tư tuyến cao tốc nói trên là chính đáng, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực khó khăn như hiện nay thì việc cân đối nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là không khả thi,” báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Với những lý do này, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thời điểm đầu tư sẽ tiến hành xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường bộ cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau năm 2020. Trước mắt vẫn khai thác tuyến Quốc lộ 2, tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ với chiều dài gần 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 4.417 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Để xây dựng tuyến đường cao tốc trên, tỉnh Tuyên Quang cũng đưa ra phân kỳ giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1, đầu tư toàn tuyến quy mô 2 làn xe, vận tốc 80km/giờ, nền đường rộng 14m. Tống mức đầu tư dự kiến 2.317 tỷ đồng; thực hiện hình thức thu phí kín, thời gian hoàn vốn dự kiến 23 năm 9 tháng. Dự kiến hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ góp vốn là 30% (khoảng 695 tỷ đồng).

Giai đoạn 2, đầu tư toàn tuyến quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/giờ, bề rộng nền đường 25m; tổng mức đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn sẽ tính toán lại khi thực hiện giai đoạn 2, dự kiến đầu tư sau năm 2025. Dự kiến hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ góp vốn như giai đoạn 1 là 30% (khoảng 630 tỷ đồng).

Ngoài ra, phía 2 địa phương này cũng kiến nghị không thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 từ cầu Hạc Trì, tỉnh Phú Thọ đến Tuyên Quang dài khoảng 70km, trong đó qua địa phận tỉnh Phú Thọ 59km, qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 11km, kinh phí khoảng 600 tỷ đồng vì dân cư ở hai bên đường sinh sống đông đúc nên Quốc lộ 2 chỉ duy tu bảo dưỡng thường xuyên để nhân dân đi lại bình thường.

(Theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những công trình kiến tạo tương lai

Những công trình kiến tạo tương lai

Sau khi hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái, tỉnh Lào Cai (mới) trở thành cực tăng trưởng quan trọng ở khu vực, đồng thời giữ vai trò trung tâm kết nối vùng, cửa ngõ giao thương quốc tế. Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang được triển khai, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và đột phá của tỉnh trong tương lai.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (13/7), giá vàng miếng SJC đứng im tại mốc 121,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh, cao nhất lên mức trên mốc 119 triệu đồng/lượng.

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt

Bộ Tài chính cho biết, công tác phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025 đang được triển khai tích cực, bám sát mục tiêu, định hướng đề ra; trong đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Hàng nhập khẩu trị giá dưới 1 triệu đồng bị thu thuế VAT tự động từ 1/8

Hàng nhập khẩu trị giá dưới 1 triệu đồng bị thu thuế VAT tự động từ 1/8

Cục Hải quan vừa công bố kế hoạch triển khai Thông tư 29/2025 của Bộ Tài chính, về cơ chế thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ (dưới 1 triệu đồng), được vận chuyển thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, bắt đầu áp dụng chính thức từ ngày 1/8/2025.

Dự án 'Gạo Mặt Trăng' phát triển giống lúa sinh trưởng trong môi trường vi trọng lực

Dự án 'Gạo Mặt Trăng' phát triển giống lúa sinh trưởng trong môi trường vi trọng lực

Trong bước tiến mới hướng đến du hành không gian bền vững, các nhà khoa học thuộc dự án Moon-Rice đang phát triển giống lúa siêu nhỏ, giàu protein, có khả năng sinh trưởng trong môi trường vi trọng lực. Đây là nỗ lực hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ Italy và ba trường đại học nước này nhằm tạo ra nguồn lương thực tươi giàu dưỡng chất cho các phi hành gia.

Một phiên giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Tân Lĩnh (mới).

Tăng cường "làm hồ sơ tại nhà, giải ngân tại xã"

Ngay sau khi sáp nhập, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Lào Cai đảm bảo duy trì 319 điểm giao dịch trên toàn tỉnh, với phương châm “gần dân, sát cơ sở” nhằm tạo thuận lợi để các hộ dân tiếp cận với tín dụng chính sách thuận lợi, hiệu quả.

Công bố quy hoạch phục vụ xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Công bố quy hoạch phục vụ xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 11/7, tại Nhà văn hóa thôn Hòa Lạc, xã Gia Phú đã tổ chức công bố Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật Khu Thống Nhất phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Gây nuôi động vật rừng - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Gây nuôi động vật rừng - hướng phát triển kinh tế hiệu quả

Gây nuôi động vật rừng đang mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn tại nhiều địa phương trong tỉnh bởi không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mô hình còn góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt tại những nơi có diện tích rừng tự nhiên lớn trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw