Rừng vàng Bảo Ái

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2016 | 2:14:48 PM

YBĐT - Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Văn Thái, một trong những hội viên Hội Nông dân có diện tích rừng nhiều nhất, nhì thôn Ngòi Ngù, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Khu rừng trồng của gia đình ông Đặng Văn Thái, thôn Ngòi Ngù, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.
Khu rừng trồng của gia đình ông Đặng Văn Thái, thôn Ngòi Ngù, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Trong căn nhà khang trang, thoáng mát, ông Thái cho biết, ông lập gia đình với hai bàn tay trắng và tài sản bố mẹ để lại chỉ có đất rừng. Làm gì để phát triển kinh tế, chăm lo cho các con, đó là trăn trở rất nhiều của hai vợ chồng ông. Tuy nhiên, được tham gia nhiều lớp tập huấn và lại được Hội Nông dân xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn, năm 2002 gia đình ông bắt đầu trồng 4 ha keo, bồ đề. Những năm đó, vợ chồng, con cái của ông cứ thay nhau lên rừng trồng, chăm sóc cây. Rồi những khó khăn cũng dần qua đi, khi năm 2009, ông bắt đầu khai thác những đồi cây đầu tiên.

Từ đó, ông cũng có thêm điều kiện để mở rộng dần diện tích, mua thêm đất rừng, nên giờ đây gia đình ông đã có trên 20 ha rừng. Năm 2014, ông Thái còn đầu tư máy móc mở xưởng ván bóc vừa phục vụ gia đình vừa thu mua gỗ cho bà con trong vùng. Có kinh tế ổn định gia đình Thái cũng có điều kiện để lo cho 2 con lấy vợ ra ở riêng, mỗi đứa một cơ ngơi tươm tất”.

Các con của ông cũng đều được chia một diện tích rừng để tự làm ăn. Theo chân ông Thái, chúng tôi đi vào khu rừng của gia đình ông. Cánh rừng bạt ngàn keo, bồ đề và con đường đã được san tạo bằng phẳng để ô tô có thể vào được tận chân đồi chở gỗ, vật tư, cây giống trồng rừng. Ông Thái giới thiệu kỹ từng thời điểm trồng của mỗi đồi cây, những rừng cây to nhỏ theo từng độ tuổi. Một rừng cây vừa khai thác đã được thay thế bằng rừng trồng mới. Nhìn những cánh rừng xanh tốt, chúng tôi thực sự cảm phục sức lao động và phương pháp tổ chức lao động của một gia đình người Dao mẫu mực như ông Thái.

Cũng như ông Thái, anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn Tân Lập cũng làm giàu từ trồng rừng. Anh Hùng cho biết: “Sẵn có đất đai của gia đình, năm 1996, tôi bắt đầu trồng rừng và vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm. Đến nay, tôi đã có trên 30 ha rừng và cho thu nhập 150 - 200 triệu đồng/năm”. Từ phong trào trồng rừng mà toàn xã Bảo Ái hiện hiện có trên 2.000 ha rừng trồng, có trên 30 hộ hội viên nông dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Theo ông Hà Đình Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ái, để hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức tốt Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; ký kết với Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề... giúp các hội viên nghèo vay vốn tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

 Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Hơn ba chục năm gắn bó với ngành nông nghiệp, chị mang không ít nỗi niềm, trăn trở, buồn vui... cùng người nông dân. Chị nói rằng, cả đơn vị chỉ có năm biên chế, phụ trách một địa bàn trọng điểm và rộng lớn nên từ “tướng” tới “quân” luôn bám cơ sở, chẳng mấy lúc ngồi văn phòng.

Ông Phạm Ngọc Chiến, thôn Trung Mỹ, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đang thu hái lá khôi.

YBĐT - Về thôn Trung Mỹ, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên hỏi đến ông Phạm Ngọc Chiến, mọi người ai cũng biết ông là một nông dân cần cù, biết vươn lên thoát nghèo từ việc trồng cây dược liệu.

Anh Lê Minh Hiến (thứ 2 từ phải sang) ở thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên nhờ trồng cây ăn quả đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. (Ảnh: P.V)

YBĐT - Hiện nay, diện tích cây ăn quả có múi của huyện Trấn Yên tập trung chủ yếu ở các xã: Hưng Thịnh, Quy Mông, Hồng Ca, Việt Cường, Hưng Khánh. Riêng vụ xuân năm 2016, nhân dân các xã trồng mới 91,9 ha đạt 115% kế hoạch.

Năm 2020 sẽ có 30% dân số Việt Nam tham gia lĩnh vực thương mại điện tử với giá trị tiêu dùng dự kiến 350 USD mỗi người.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) kỳ vọng tới năm 2020, thương mại điện tử sẽ cán mốc 10 tỷ USD, chiếm 5% doanh thu bán lẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục