Mạng lưới giao thông đã đáp ứng cho phát triển

YBĐT - Trong những năm gần đây, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đột phá mạnh mẽ, đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dân, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, khoa học kỹ thuật các vùng miền, là yếu tố quyết định đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Điều dễ nhận thấy sự đổi thay ở Yên Bái trong những năm gần đây là sự phát triển ngày càng hoàn thiện về mạng lưới giao thông. Từ chủ trương thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, tạo môi trường thu hút đầu tư, Yên Bái đã xây dựng những con đường mang tính làm đòn bẩy.

Ngoài các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, đường xã đến đường thôn bản đều không ngừng được đầu tư xây dựng, mở mới, tạo sự liên kết vùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Yên Bái xác định giao thông là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư phát triển đi trước một bước với tốc độ nhanh, bền vững, nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý để phát triển mạng lưới giao thông hợp lý, giảm thiểu chi phí vận tải, tiết kiệm chi phí xã hội.

Song song với đầu tư xây dựng, công tác bảo trì được chú trọng, đảm bảo khai thác hiệu quả, bền vững kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Đồng thời, đẩy mạnh việc nâng cấp và xây dựng mới các công trình kết cấu hạ tầng giao thông mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, trước hết là kết nối với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối các khu kinh tế trọng điểm, các trục giao thông kết nối với các đô thị lớn và các vùng có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xóa đói, giảm nghèo và phục vụ an ninh quốc phòng.

Bình quân mỗi năm Yên Bái đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho phát triển mạng lưới giao thông, hầu hết các tuyến quốc lộ 32, quốc lộ 32C, quốc lộ 70, quốc lộ 37 đều được đầu tư nâng cấp. Hệ thống đường tỉnh cũng có nhiều tuyến đường quan trọng được đầu tư, nâng cấp như: Trung tâm Km5 - Trung tâm thị trấn Yên Bình, đường Mậu A - Tân Nguyên, đường Khánh Hòa - Minh Xuân... đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi.

Nếu như, trước đây trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một cây cầu Yên Bái bắc qua sông Hồng thì nay đã có thêm cầu Mậu A, cầu Trái Hút, cầu Văn Phú; năm 2015 khởi công cầu Tuần Quán và đầu năm 2016 Yên Bái tiếp tục khởi công cầu Bách Lẫm với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Đường Âu Cơ với 4 làn xe chạy nối liền Trung tâm thành phố Yên Bái với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là con đường đẹp nhất, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển.

Ngoài ra, tỉnh còn có 15 tuyến tỉnh lộ có chiều dài 439 km và 181 km đường nội thị hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi không chỉ trong vùng Tây Bắc mà còn kết nối với vùng Đông Bắc và trung du miền núi phía Bắc, đáp ứng cho giao thương vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Nếu như trước đây đi ô tô từ trung tâm thành phố Yên Bái đến Hà Nội mất ít nhất 200 phút, đi cảng Hải Phòng 300 phút hay đi Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trên 200 phút thì nay đi Hà Nội chỉ còn 75 phút, đi Cửa khẩu quốc tế Lào Cai chưa đầy 90 phút, giảm 2/3 thời gian so với trước...

Trong phát triển giao thông nông thôn (GTNT), cơ bản đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, gắn kết được mạng lưới giao thông vận tải địa phương với mạng lưới giao thông quốc gia, tạo sự liên hoàn, thông suốt và chi phí hợp lý, phù hợp đa số dân cư. Năm 2010, toàn tỉnh mới có 6.878 km đường GTNT, trong đó chỉ có 228 km đường bê tông nhựa chiếm 3,31%, đường bê tông xi măng 835 km, chiếm 12,14%, đá dăm láng nhựa 725 km, còn lại là đường đất.

Nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân, đến hết năm 2015, tổng nguồn vốn huy động đầu tư cho GTNT đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 573 tỷ đồng đưa mạng lưới GTNT lên 7.218 km, trong đó có 1.908 km được kiên cố hoá chiếm 26,43%, còn lại là đường cấp phối và đường đất.

Ngay trong năm 2016 này, các địa phương kiên cố hóa được trên 73 km đường GTNT, mở mới 104 km, xây dựng 46 công trình thoát nước tổng kinh phí thực hiện trên 85 tỷ đồng. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 kiên cố hóa trên 435 km mặt đường GTNT liên xã, liên thôn; mở mới 600 km đường thôn bản có bề rộng mặt đường tối thiểu 3,5m.

Mạng lưới giao thông Yên Bái hôm nay đã cơ bản đáp ứng tốt cho phát triển kinh tế - xã hội, nhưng để ngày một hoàn thiện hơn, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư các công trình kết nối các vùng trong tỉnh với các tỉnh lân cận và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như: đường nối tỉnh lộ 170 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Yên Thế - Vĩnh Kiên, với quốc lộ 70 và vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nối quốc lộ 70 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Khánh Hoà - Văn Yên), đường nối nút giao IC 12 với xã Việt Hồng đã và đang thi công sắp đưa vào sử dụng, đường nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nghĩa Lộ - Mậu A)... Tiếp tục đầu tư nâng cấp một số tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế nội tỉnh.

Thanh Phúc

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang châu Phi khi rủi ro gia tăng tại thị trường truyền thống

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Shop online ồ ạt rút lui: Cuộc thanh lọc khốc liệt

Hơn 80.000 shop online rời sàn thương mại điện tử chỉ trong nửa đầu năm 2025. Dù doanh thu ngành vẫn tăng trưởng mạnh nhưng sự rút lui này cho thấy cuộc thanh lọc ngày càng khốc liệt giữa làn sóng cạnh tranh không cân sức với các gian hàng chính hãng và thương hiệu lớn.

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Cẩn trọng với thịt lợn giá rẻ lưu hành trên thị trường

Thời gian qua, thịt lợn bày bán vỉa hè và ven một số chợ có dấu hiệu gia tăng ở một số địa phương với giá bán rẻ bất thường. Điều đáng lo ngại là thực trạng này diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp, gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi, đòi hỏi cơ quan chức năng và chính quyền cấp xã cần tăng cường kiểm soát.

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Không để các dự án “lỡ nhịp” sau hợp nhất

Việc hợp nhất địa giới hành chính, đi cùng với vận hội là thách thức vô cùng lớn và cấp bách: Làm thế nào để hàng trăm dự án, công trình đang triển khai - vốn là huyết mạch của nền kinh tế không bị “lỡ nhịp”, không bị gián đoạn. Câu trả lời đang dần được khẳng định trên khắp các công trường, từ quyết tâm của tỉnh đến cơ sở và sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Mỏ Vàng đồng lòng mở tuyến đường kết nối tương lai

Giữa sắc xanh của núi rừng Tây Bắc, xã Mỏ Vàng sau hợp nhất đang khoác lên mình một diện mạo mới. Những con đường đang mở, những con người đang miệt mài vận động, tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để nhường chỗ cho một công trình giao thông trọng điểm: tuyến kết nối IC14 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thị xã Nghĩa Lộ (cũ).

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Cần siết chặt quản lý hoạt động san gạt, đào đất trái phép

Thời gian qua, tình trạng người dân tự phát đào đất, san gạt, hạ cốt nền lấy mặt bằng xây dựng nhà ở, công trình hoặc phục vụ các mục đích khác đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ những tuyến đường mới mở ở các phường trung tâm, đến các trục đường giao thông ở khu vực nông thôn, ở đâu các phóng viên cũng bắt gặp hoạt động san tạo mặt bằng, đánh đất nền.

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Triển vọng từ giống lúa thuần thảo dược

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm vừa ngon miệng, vừa tốt cho sức khỏe đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt điều đó, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã tiên phong thực hiện hướng đi mới trong chọn tạo giống lúa - gạo theo hướng thảo dược, đáp ứng cả nhu cầu dinh dưỡng và thích ứng với điều kiện canh tác vùng cao. Một trong những kết quả nổi bật của hướng nghiên cứu này là giống lúa thuần chất lượng cao LC26.

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

Vì sao rất nhiều tiền 'bơm' ra thị trường mà lãi suất cho vay không giảm?

"Vì sao Ngân hàng Nhà nước bơm rất nhiều tiền ra thị trường mà lãi suất vẫn không giảm? Đơn giản vì thị phần đã được phân bổ sẵn, ngân hàng đâu cần giảm giá để giành khách hàng. Nếu bỏ room tín dụng, cạnh tranh sẽ được kích hoạt”, ông Nguyễn Tú Anh - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho hay. 

fb yt zl tw