Đề xuất giảm giá vé qua trạm thu phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư vừa thống nhất đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện trên hai tuyến đường quốc lộ (QL) 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đề xuất theo hướng giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và giảm giá cho chủ phương tiện trong địa phương vùng lân cận trạm thu giá. Thời điểm dự kiến giảm giá bắt đầu từ ngày 1-11-2017.

Theo đó, tất cả phương tiện lưu thông qua trạm thu giá trên QL5 sẽ được giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12% - 25%. Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng.
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng. Sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức giá trên căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp đảm bảo phương án tài chính của Dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất giảm giá chung cho các loại phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ  0% - 20% áp dụng trong 2 năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến mức giá 1.500 đồng/1 km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000đ/km. Sau 2 năm sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận Trạm thu giá trên QL5 bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 30.000 đồng xuống còn 15.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 45.000 đỗng xuống còn 22.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 65.000 đồng xuống còn 32.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 110.000 đồng xuống còn 55.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 170.000 đồng xuống còn 85.000 đồng.

Trước đó, hồi đầu tháng 9-2017, nhiều chủ phương tiện đã đã phản đối thu phí trên QL5 (địa phận Hưng Yên) bằng cách trả tiền lẻ, lý do là tuyến QL 5 được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, người dân đã trả tiền duy tu, bảo trì đường giao thông cho Nhà nước theo đầu phương tiện. Việc thu phí tuyến QL5 để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là phí chồng phí. Ngoài ra, mức phí từ 40.000 đồng/lượt/xe cơ sở là quá cao, chủ đầu tư chưa có chính sách miễn giảm cho các hộ dân quanh trạm. Trong khi đó, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vừa được đầu tư lại đang có lưu lượng xe thấp hơn nhiều so với công suất.
(Theo SGGP)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khuyến cáo bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão

Khuyến cáo bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa bão

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, ngành điện khuyến cáo người dân, cơ quan và doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn điện như: Ngắt ngay nguồn điện trong nhà nếu bị ướt hoặc ngập nước; ngắt kịp thời nguồn điện ngoài trời khi mưa to, gió lớn để phòng tránh tai nạn.

Phụ phẩm nông nghiệp: Làm sao khai thác hiệu quả?

Phụ phẩm nông nghiệp: Làm sao khai thác hiệu quả?

Để giảm rác thải phụ phẩm nông nghiệp, Việt Nam đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong các lĩnh vực thế mạnh sản xuất như lúa gạo, cà phê, chăn nuôi lên 70% vào năm 2030. Theo đánh giá, việc đẩy mạnh gia tăng tái chế phụ phẩm nông nghiệp không chỉ tăng giá trị sản phẩm còn góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới nền nông nghiệp sạch, xanh.

Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới

Các nhà khoa học Nga chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới

Theo báo cáo của Viện Tế bào học và Di truyền học, Chi nhánh Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, thuốc trừ sâu sinh học Novokhizol thế hệ mới, do các nhà khoa học Siberia phát triển dựa trên chitosan, đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm trên đồng ruộng và trong phòng thí nghiệm và được coi là giải pháp đầy hứa hẹn để bảo vệ cây trồng.

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1560/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước làm việc với một số địa phương về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chiều 21/7, tại trụ sở UBND phường Lào Cai, đồng chí Nguyễn Thế Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các phường, xã: Lào Cai, Bảo Thắng và Bảo Hà về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Mường Hum: Hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao sinh kế bền vững

Phát huy lợi thế đất đai và khí hậu vùng cao, xã Mường Hum đã tập trung quy hoạch sản xuất theo hướng chuyên canh, hình thành vùng cây trồng, vật nuôi chủ lực. Việc phát triển các vùng sản xuất hàng hóa không chỉ tạo ra bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn, mà còn từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân sau sáp nhập.

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Nông dân miền núi thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chuyển đổi trồng cau

Từng bế tắc với hàng chục loại cây trồng, ông Hà Văn Dũng, người Mường ở làng Trô, xã Giao An, tỉnh Thanh Hóa đã tìm được lối thoát từ cây cau. Cây “nhiều người chê nhàn quá không có ăn” lại là chìa khóa giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định, không phải lo đầu ra, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai

Ngày 21/7, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai.

fb yt zl tw