Nghề "ăn cơm đứng" ở Việt Thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2018 | 1:52:22 PM

YBĐT - Xã Việt Thành, huyện Trấn Yên hiện có 182 hộ trồng dâu, nuôi tằm với diện tích 67 ha. Hiệu quả từ nghề dâu tằm mang về cho người dân được khẳng định khi doanh thu năm 2017 đạt trên 12 tỷ đồng. Thời điểm này, bà con trong xã tích cực chăm bón diện tích dâu hiện có để đưa vào nuôi những vòng tằm đầu tiên của năm 2018.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm vùng trồng dâu xã Việt Thành.
Lãnh đạo huyện Trấn Yên thăm vùng trồng dâu xã Việt Thành.


Có mặt tại cánh đồng thôn 10, bà Nguyễn Thị Kim cho biết, nghề trồng dâu, nuôi tằm đã gắn bó với gia đình bà từ hơn hai chục năm có lẻ. Đây là nghề có chi phí sản xuất thấp, vốn đầu tư không cao. Một năm cho thu hoạch 2 vụ và tháng 3 bắt đầu vụ mới để đến tháng 7 đốn dâu và tháng 9, bà con sẽ lại nuôi vụ mới để đến tháng 12 đốn dâu. Trước đây, gia đình bà Kim chỉ trồng 3 sào dâu, còn lại trồng lúa.
 
Song, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây dâu, con tằm mang lại nên đến nay, gia đình bà đã mở rộng diện tích trồng dâu lên 7 sào. Bà Kim bày tỏ: "Được sự quan tâm của tỉnh, huyện và xã nên bà con chúng tôi được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật mới và được hỗ trợ về phân bón. Đặc biệt, các cán bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tận nơi để hướng dẫn bà con trồng dâu tằm nên hiệu quả kinh tế từ cây dâu, con tằm mang lại là rất rõ.
 
Cùng đó, với nhiều chính sách liên kết bao tiêu sản phẩm cho người dân, nên sản phẩm dâu tằm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó và bà con chúng tôi yên tâm gắn bó với nghề. Năm 2017 vừa qua, gia đình tôi thu về hơn 50 triệu đồng từ trồng dâu nuôi tằm”.
 
Nuôi tằm đã trở thành nghề truyền thống theo vòng thời gian từ năm này sang năm khác, vì nuôi tằm gần như diễn ra quanh năm, gối vụ nên trong thời gian chờ dâu cho ra những tầng lá mới thì người nuôi tằm cũng không được nghỉ ngơi, bởi phải chăm sóc cây dâu. Tằm là loại vật nuôi khó tính, nhạy cảm với thời tiết nên muốn những lứa tằm khỏe mạnh, mau chóng nhả tơ và đem lại thu nhập cao thì người nuôi tằm phải đầu tư thời gian, công sức chăm sóc cẩn thận để không bị sâu hại lá và sinh trưởng tốt.
 
Hiện nay, nếu chăm sóc tốt, 1 ha trồng dâu, nuôi tằm có thể cho bà con thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng. Để bà con làm tốt các công đoạn chăm sóc cho cây dâu, con tằm, hàng năm, xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Trạm Khuyến nông huyện tổ chức trên 30 lớp tập huấn đầu bờ theo mùa tại 12 thôn để chuyển giao kỹ thuật mới về trồng dâu nuôi tằm, đáp ứng nhu cầu của bà con.
 
Được đầu tư về kỹ thuật tốt cùng đầu ra ổn định, nên thu nhập bình quân đầu người của xã đến nay đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn có 18 hộ, chiếm 2,13% số hộ, hộ cận nghèo có 4 hộ, chiếm 0,47%. Cây dâu, con tằm đã đem lại thu nhập khá và sự sung túc cho đời sống người dân và là điều kiện quan trọng để xã Việt Thành tiếp tục giữ vững, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, tiến gần hơn tới xã nông thôn kiểu mẫu.

Nói về cây thế mạnh của địa phương, ông Nguyễn Quốc Tưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: "Năm 2018, theo Nghị quyết HĐND xã sẽ phấn đấu trồng mới 50 ha cây dâu tằm, nâng tổng số diện tích trồng dâu của toàn xã lên trên 120 ha. Đến nay, xã đã trồng mới được 33 ha. Đây là một trong những chủ trương lớn của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai đến bà con nhân dân. Xã cũng xác định cây dâu tằm là cây mũi nhọn để bà con phát triển kinh tế và tăng thu nhập cho gia đình. Thời điểm này, chuẩn bị thu hoạch lá dâu, chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, vận động bà con ở các thôn chuẩn bị tốt các điều kiện, đặc biệt là làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây dâu để tạo năng suất trên lá, khi đưa vào nuôi tằm đạt hiệu quả cao”.

Không ngừng cập nhật những tiến bộ về khoa học, kỹ thuật để tìm hướng đi mới cho nghề nuôi tằm truyền thống, những người gắn bó với nghề "ăn cơm đứng” đang kiên trì, tất bật như những chú tằm ngày ngày nhả tơ với mong muốn nghề trồng dâu tằm của địa phương ngày càng phát triển, đem lại thu nhập cao, giúp bà con làm giàu trên đất quê hương.

Thanh Chi

Các tin khác
Bộ Tài chính vừa công bố mức thuế suất nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa thông báo mức thuế suất thuế nhập khẩu bình quân gia quyền áp dụng trong công thức tính giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu trong quý II/2018.

Vietnam Airlines khai thác Boeing 787-9 trên đường bay Hà Nội – Moscow (Nga)

Ngày 11-4, Vietnam Airlines cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp 30-4 và 1-5, hãng tăng thêm gần 300 chuyến bay, tương ứng gần 60.000 ghế, trên 12 đường bay nội địa từ ngày 25-4 đến 4-5.

Ngân hàng Chính sách xã hội chính thức tuyên bố đã có vốn cho vay mua nhà xã hội với lãi suất 4,8%/năm, thấp hơn so với lãi suất thương mại cho vay đang ở mức hơn 10%/năm.

Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị 10/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục