Thủ tướng phê duyệt Dự án đầu tư 236,6 triệu USD kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 949/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” do Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB và Chính phủ Úc tài trợ.

Dự án có tổng mức đầu tư 236,6 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 188,3 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc là 4,481 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 43,829 triệu USD.

Dự án sẽ xây dựng 2 tuyến đường. Tuyến số 1 – xây dựng tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tổng chiều dài khoảng 147 km, trong đó đầu tư xây dựng mới 14,03 km; nâng cấp mở rộng 132,8 km, xây mới 17 cầu bê tông cốt thép rộng 9 m với tổng chiều dài khoảng 730 m. Tuyến số 2 – xây dựng tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai với tổng chiều dài 51,37 km, trong đó 4,6 km được đi theo tuyến mới; xây mới 14 cầu bê tông cốt thép rộng 7,5m với tổng chiều dài khoảng 437 m.

Công trình do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan chủ quản sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm tính từ khi Hiệp định tài trợ vốn có hiệu lực.

Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan trong quá trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư Dự án theo quy định; phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư bổ sung Dự án vào kết hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020; Bộ Tài chính chủ trì, phôi hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ đàm phán hiệp định với nhà tài trợ; đảm bảo Dự án được phê duyệt và tiếp nhận trong tài khóa 2018 và tận dụng nguồn vốn vay ưu đãi ADF của ADB trước khi Việt Nam tốt nghiệp nguồn vốn này từ năm 2019.

Hiện nay, các tuyến đường trong khu vực miền núi phía Bắc, ngoài đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có quy mô, tiêu chuẩn của đường cấp cao, còn lại các tuyến đường khác cấp đường đều thấp (kể cả quốc lộ). Thông thường các tuyến đường chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V-IV miền núi, tại các vị trí địa hình khó khăn chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi. Vì vậy, việc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với khu vực đồng bằng, cảng biển và ngược lại gặp nhiều khó khăn, gây cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội ... của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Với lý do trên, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với cao tốc Nội Bài – Lào Cai là rất cần thiết, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ lớn xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Khi đó sẽ phát huy được hiệu quả tối đa của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch, công nghiệp các địa phương có mạng lưới giao thông phía Bắc đi qua. Đồng thời, Dự án được ADB đưa vào danh sách tài trợ chính thức tài khóa năm 2018. Do đó việc đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.

Về sự cần thiết đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ đến Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ GTVT cho biết, Nghĩa Lộ là đô thị thuộc tỉnh Yên Bái, kết nối với vùng du lịch Mù Cang Chải theo tuyến quốc lộ (QL) 32. Hiện nay, giao thông kết nối với Nghĩa Lộ từ Hà Nội được thực hiện theo QL.32 gặp nhiều khó khăn, thời gian đi lại kéo dài; giao thông kết nối Nghĩa Lộ với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thực hiện thông qua tuyến ĐT.175 có quy mô nhỏ (bề rộng mặt đường 3-4m), mặt đường xuống cấp (mặt đường đất), điều kiện hình học thấp (bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn) và trong điều kiện lưu lượng xe trong khu vực tăng nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ GTVT đưa vào khai thác năm 2014, đã rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi các tỉnh miền núi phía Bắc (giảm khoảng một nửa thời gian so với trước đây). Tuyến đường kết nối từ Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau khi được đầu tư xây dựng sẽ đáp ứng được nhu cầu vận tải khu vực, giảm thời gian đi lại từ Hà Nội tới Nghĩa Lộ và vùng du lịch Mù Cang Chải, góp phần tăng hiệu quả đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (tăng cường khả năng tiếp cận với hành lang GMS) và đặc biệt góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ đồng bào dân tộc khu vực (5 nhóm dân tộc Thái, Dao, Mông, Tày và Mường); phát triển kinh tế  - xã hội khu vực Nghĩa Lộ nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung.

Đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tạo nên tuyến đường trục ngang theo hướng Tây Bắc, tạo điều kiện xuất khẩu các loại nông sản, khoảng sản, khai thác tiềm năng du lịch với các tỉnh khác trong khu vực; nâng cao sức hấp dẫn các nhà đầu tư (công nghiệp khai khoáng, du lịch) đối với khu vực đầy tiềm năng nhưng chưa có điều kiện phát triển.

Với các yếu tố cơ bản nêu trên, việc sớm đầu tư tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai  không những phát huy ngay được hiệu quả của Dự án mà còn góp phần quan trọng nâng cao năng lực và phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông trong khu vực, giúp tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang với tỉnh miền xuôi, phá thế độc đạo hiện nay do việc thiếu các tuyến đường ngang kết nối các tuyến đường tỉnh, QL32, QL70 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến nối đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1154/QĐ-TTg ngày 28/8/2012 về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020.
(Theo Báo Đầu tư)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Mã định danh thay mã số thuế: Bước ngoặt số hóa trong quản lý thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã sử dụng mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế trong toàn hệ thống. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) để làm rõ những tác động tích cực của chính sách này đối với công tác quản lý thuế và hoạt động của người dân, doanh nghiệp...

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các tỉnh miền trung và Tây Bắc bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, Sở Xây dựng các tỉnh miền trung và Tây Bắc khẩn trương khắc phục sạt lở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt tại tỉnh Nghệ An – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão số 3.

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

BẢO NHAI - VÙNG ĐẤT GIÀU TIỀM NĂNG

XÃ BẢO NHAI MỚI ĐƯỢC SÁP NHẬP BỞI 3 XÃ CỐC LY, NẬM ĐÉT, BẢO NHAI, MỞ RA KHÔNG GIAN VÀ HỘI TỤ CƠ BẢN CÁC YẾU TỐ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI. NGAY SAU KHI SÁP NHẬP, CẤP ỦY VÀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ ĐỀ RA CÁC GIẢI PHÁP NHẰM KHAI THÁC TỐT TIỀM NĂNG, LỢI THẾ SẴN CÓ CỦA ĐỊA PHƯƠNG.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30 địa phương

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30 địa phương

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện 30/34 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Dù đã có vắc xin, tỷ lệ tiêm phòng còn thấp, nhiều hộ chăn nuôi vẫn chủ quan, làm gia tăng nguy cơ dịch lan rộng trong mùa mưa bão.

Petrolimex thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8/2025

Petrolimex thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8/2025

Với việc thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8 tới đây tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex thuộc Thành phố Hồ Chí Minh (trước sáp nhập), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước trong xây dựng hệ sinh thái năng lượng sạch.

Đảm bảo an toàn vùng nuôi cá nước lạnh mùa mưa lũ

Đảm bảo an toàn vùng nuôi cá nước lạnh mùa mưa lũ

Trước diễn biến bất thường của thời tiết trong những ngày gần đây, khu vực vùng cao các xã Mường Bo, Bản Hồ, Tả Van, Ngũ Chỉ Sơn… tiếp tục có mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đây cũng là những khu vực trọng điểm nuôi cá nước lạnh của tỉnh, nơi người dân làm trại cá ven suối, tiềm ẩn nguy hiểm.

Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương làm việc tại tỉnh Lào Cai

Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương làm việc tại tỉnh Lào Cai

Ngày 22/7, đoàn công tác Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Trung ương do đồng chí Huỳnh Văn Thuận, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Lào Cai sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động và khảo sát thực tế tại một số điểm giao dịch.

Các xã vùng cao chủ động ứng phó với bão số 3 (Wipha)

Các xã vùng cao chủ động ứng phó với bão số 3 (Wipha)

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền với lượng mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, các xã vùng cao trong tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

fb yt zl tw