Phê duyệt 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Toàn bộ 11 dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Bộ Giao thông vạn tải - GTVT) cho Báo Giao thông biết, đến nay Bộ GTVT đã phê duyệt xong toàn bộ báo cáo nghiên cứu khả thi của 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án theo hình thức đối tác công-tư (PPP), thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Trong đó, 2 dự án đầu tư công đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn đang đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 12 tới, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật khoảng 6 tháng.
Riêng dự án đầu tư công còn lại là cầu Mỹ Thuận 2, công tác đấu thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật dự kiến tổ chức ngay trong tháng 11 này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán sẽ khoảng 9 tháng, vì đây là công trình cầu dây văng quy mô lớn và có nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, nên cần thời gian khảo sát nhiều hơn.
8 dự án đầu tư theo hình thức PPP cũng sẽ được Bộ GTVT tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật trong tháng 11 này, dự kiến ký hợp đồng tư vấn đầu tháng 1/2019, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán khoảng 8 tháng.
Các dự án đầu tư công sẽ được triển khai xây dựng trước, bởi sau khi lập thiết thiết kỹ thuật, dự toán và được bàn giao mặt bằng, các dự án này tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp là triển khai thi công luôn. Cụ thể, dự án Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn dự kiến triển khai thi công trong quý I/2019. Phần cầu dẫn cầu Mỹ Thuận 2 bắt đầu thi công trong quý II/2019. Riêng phần cầu chính cầu Mỹ Thuận dự kiến thi công vào đầu năm 2020.
8 dự án đầu tư theo hình thức PPP thời điểm thi công sẽ chậm hơn do có thêm giai đoạn sơ tuyển và đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng mẫu hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư và đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, dự kiến đầu tháng 1/2019, bắt đầu sơ tuyển nhà đầu tư cho 8 dự án này.
Bộ GTVT cũng đang tuyển chọn tư vấn giao dịch, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng mẫu hồ sơ đấu thầu và rà soát phương án tài chính của các dự án PPP đảm bảo khả thi để tiến hành đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến từ tháng 9/2019, Bộ sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án PPP. Các dự án này sẽ triển khai thi công vào đầu năm 2020, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương nơi có dự án đi qua về kế hoạch sử dụng đất dự kiến của các dự án để UBND các tỉnh cập nhật, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Dự kiến, trong quý I/2019, Bộ sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện.
Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn 2017-2020 đầu tư 654 km đường bộ cao tốc trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định)-Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị)-La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa)-Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP.
(Theo chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw