Mù Cang Chải: Mở rộng diện tích ruộng bậc thang gắn với phát triển du lịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2019 | 7:53:53 AM

YênBái - Nhằm bảo đảm an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo; đồng thời, tạo cảnh quan, phát triển tiềm năng du lịch, những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã vận động các địa phương, nhân dân khai hoang, chuyển đổi diện tích đất hoang hóa, bạc màu, đất trồng ngô kém hiệu quả sang làm ruộng bậc thang.

Khai hoang ruộng bậc thang tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.
Khai hoang ruộng bậc thang tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Những ngày này, đến với xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang vàng óng mà còn được chứng kiến sự cần cù, hăng say lao động của người dân nơi đây. Trên lưng chừng núi, từng dòng người nối tiếp đang tất bật cuốc, xẻng cùng nhau khai hoang ruộng bậc thang. 

Ông Giàng A Tồng, bản Lao Chải, xã Lao Chải cho biết: "Gần 1 tuần nay, tôi cùng dân bản đi khai hoang ruộng ở đây. Sau khi được lãnh đạo xã, Trưởng bản vận động, mặc dù còn bận làm vụ mùa nhưng bản thân tôi đã vận động gia đình và tranh thủ thời gian tham gia đi khai hoang ruộng để dân bản có thêm diện tích canh tác trong tương lai”. 

Được biết, năm 2019, xã Lao Chải có kế hoạch khai hoang 60 ha ruộng bậc thang. Trên cơ sở đó, xã đã chỉ đạo các bản đăng ký diện tích và chuẩn bị đất để khai hoang. Đến nay, nhờ có sự vào cuộc rộng rãi của các đoàn thể trong xã và các bản, toàn xã đã khai hoang được gần 10 ha. 

Ông Giàng A Lử - Chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: "Cùng với các lực lượng hỗ trợ của huyện thì chúng tôi tận dụng lực lượng tại chỗ, trong đó, có lực lượng đoàn viên thanh niên làm nòng cốt để tập trung giúp các thôn, bản khai hoang, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch trong tháng 11 để người dân có thêm diện tích canh tác”. 

Cùng với Lao Chải, hiện nay, tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể phối hợp cùng nhân dân tích cực khai hoang ruộng bậc thang. 

Ông Vàng A Cháy - Chủ tịch UBND xã Cao Phạ cho biết: "Năm 2019, xã được giao khai hoang mới 8 ha ruộng bậc thang để vừa mở rộng diện tích đất sản xuất cho nhân dân, vừa góp phần phát triển du lịch tại khu vực đèo Khau Phạ. Để hoàn thành chỉ tiêu, hiện nay, xã đang tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn xuống các thôn, bản họp dân và phân khu các khoảnh đất trống có thể khai hoang được, sau đó quy hoạch tổng thể và vận động lực lượng tại chỗ khai hoang”. 

Theo kế hoạch, năm 2019 huyện Mù Cang Chải có kế hoạch khai hoang mới 181,7 ha ruộng, trong đó; 100 ha thực hiện theo kế hoạch năm 2019, còn lại 81,7 ha tiếp tục thực hiện theo kế hoạch khai hoang của năm 2018. Những diện tích này tập trung ở các xã: Cao Phạ, La Pán Tẩn, Lao Chải, Kim Nọi, Nậm Khắt, Chế Cu Nha, Chế Tạo, Mồ Dề và Khao Mang. 

Để hoàn thành kế hoạch, huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát lại diện tích đất hoang hóa, đất trồng cây kém hiệu quả sang khai hoang ruộng bậc thang; vận động, tuyên truyền, huy động nhân dân tích cực tham gia khai hoang; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể có phương án kịp thời hỗ trợ vốn, kinh phí cho các hộ tự khai hoang để người dân phát triển ruộng… phấn đấu hoàn thành khai hoang trước tháng 12/2019.

Theo ông Lê Trọng Khang - Phó Chủ tịch UBND huyện, Mù Cang Chải sẽ khai thác, tận dụng triệt để diện tích đất nông nghiệp hoang hóa và chuyển đổi một phần đất trồng cây hàng năm kém hiệu quả để khai hoang thành ruộng bậc thang nhằm đảm bảo cho người dân canh tác lâu dài. 

Đồng thời, tạo cảnh quan phát triển du lịch, tăng thu nhập, đảm bảo đời sống cho nhân dân, nên những năm qua, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đoàn thể tăng cường vận động, tuyên truyền và phối hợp với nhân dân triển khai khai hoang ruộng nước. Trên cơ sở những diện tích được rà soát và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ năm 2015 trở lại đây, bình quân mỗi năm huyện khai hoang được khoảng 100 ha. 

Hùng Cường

Tags Mù Cang Chải Ruộng bậc thang phát triển du lịch

Các tin khác
Đổi phương thức đấu thầu, thiếu vốn, cao tốc Bắc - Nam kéo dài tiến độ! Ảnh minh hoạ.

Báo cáo về tình hình thực hiện chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gửi Quốc hội do Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể ký thay mặt Chính phủ cho biết như vậy.

Giá vàng SJC và giá vàng thế giới cùng giảm.

Giá vàng SJC giảm 30.000 đồng/lượng cùng lúc giá vàng thế giới giảm 2 USD/oz về mức 1.486 USD/oz.

3 sản phẩm thủy sản vừa được bổ sung vào danh mục được xuất khẩu sang Trung Quốc gồm: Ngao hoa, ngao trắng và nghêu lụa.

Với vai trò là “Trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới”, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã vận động, tuyên truyền, giúp cho nông dân hiểu, đồng thuận thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh phát triển, nâng cao đời sống của nông dân theo tinh thần Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục