Yên Bái: Hàng xuất khẩu khởi sắc trong khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 2:04:04 PM

YênBái - Sau hơn 1 năm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến các cửa khẩu tạm thời đóng cửa, giờ đây các hoạt động xuất nhập khẩu đã ổn định trong tình hình mới, kim ngạch xuất khẩu của Yên Bái trong 5 tháng đầu năm 2021 khởi sắc trở lại…

Sản phẩm bột đá xuất khẩu của Công ty cổ phần ECO GREEN PLASTIC tiếp tục ổn định và tăng trưởng.
Sản phẩm bột đá xuất khẩu của Công ty cổ phần ECO GREEN PLASTIC tiếp tục ổn định và tăng trưởng.

Dịch bệnh Covid-19 quay trở lại đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với một số doanh nghiệp xuất khẩu sản xuất có số lượng lớn công nhân như các doanh nghiệp nhóm may mặc, đặc biệt là Công ty TNHH Unico Global Yên Bái đã phải cho toàn thể người lao động tạm nghỉ để phục vụ công tác truy vết, xác minh các trường hợp liên quan đến ca bệnh trên địa bàn. 

Một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, huyện Trấn Yên đã thực hiện lệnh giãn cách xã hội nhưng vẫn sản xuất, kinh doanh, có kế hoạch ứng phó kịp thời như chia ca lao động, đảm bảo tuyệt đối các biện pháp phòng dịch và thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

Dù dịch bệnh có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội trên toàn tỉnh nhưng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn đảm bảo sản xuất, kinh doanh, có kế hoạch ứng phó phù hợp với tình hình thực tế, thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn đảm bảo sản xuất, kinh doanh kịp thời, đảm bảo những đơn hàng theo đúng tiến độ đã ký hợp đồng xuất khẩu. 

Ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: "Trong tháng 5 có một số doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu trở lại sau một thời gian không xuất khẩu như: Công ty cổ phần Luyện kim và Khai khoáng Việt Đức - Chi Nhánh Lục Yên; Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Thuận Đức; Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xuất nhập khẩu Uy Vũ. Vì vậy, dự ước tháng 5/2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 16,8 triệu USD, tăng 5,7% so với thực hiện tháng 4/2021 (tương đương 0,9 triệu USD), tăng 76% so với cùng kỳ (tương đương 7,25 triệu USD)". 

Trong đó: nhóm nông - lâm sản, nông - lâm sản chế biến 2,2 triệu USD; nhóm công nghiệp và chế biến khoáng sản 5 triệu USD nhóm sản phẩm may mặc 5,2 triệu USD; nhóm sản phẩm hạt nhựa, chất dẻo 4,2 triệu USD; nhóm khác 0,2 triệu USD. Dự ước tháng 5/2021 giá trị xuất khẩu thực hiện đạt 83 triệu USD, tăng 9% so với kế hoạch năm, tăng 50% so với cùng kỳ (tương đương 27,8 triệu USD).

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, dịch bệnh có ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội dự kiến vẫn ảnh hưởng đến hết quý II/2021 nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh vẫn đảm bảo sản xuất, kinh doanh, có kế hoạch ứng phó phù hợp với tình hình thực tế, xác định "sống chung” với dịch bệnh.

Nhóm hàng xuất khẩu khoáng sản của tỉnh chịu ảnh hưởng của một số thị trường bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như: Ấn Độ, Trung Quốc... Nhóm hàng nông - lâm sản cũng bị ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc, nhưng được bù lại là giá trị của nhóm hàng may mặc, mặc dù trong tháng 4 và đầu tháng 5 doanh thu giảm vì doanh nghiệp may mặc đã phải dừng hoạt động tạm thời để phục vụ công tác truy vết, xác minh các trường hợp liên quan đến ca bệnh trên địa bàn đã hoạt động trở lại và có kế hoạch ứng phó kịp thời để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Với giá trị xuất khẩu của nhóm hàng may mặc, 5 tháng đầu năm là 24,9 triệu USD, chiếm tỷ trọng 30% giá trị xuất khẩu của toàn tỉnh, thị trường xuất khẩu của nhóm hàng may mặc chủ yếu là Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, nên dự báo 6 tháng cuối năm vẫn là thị trường có những đơn hàng ổn định, không có ảnh hưởng lớn đến giá trị xuất khẩu. Nhóm hàng nhựa và chất dẻo chiếm tỷ trọng 25% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh cũng có thị trường ổn định. 

Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp khoáng sản có những đơn hàng xuất khẩu trở lại sau một thời gian ngừng xuất khẩu. Kết quả đạt được của hoạt động xuất nhập khẩu những tháng vừa qua là sự khởi đầu hết sức ấn tượng trong những năm gần đây. 

5 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu vượt 9% so với kịch bản đầu năm, chủ yếu tăng ở hai nhóm hàng hóa khoáng sản và may mặc. Dự kiến tháng 6/2021 đạt 15 triệu USD, như vậy 6 tháng đầu năm ước đạt 98 triệu USD, so với kịch bản ước đạt 104% (kịch bản 94,1 triệu USD), tăng 4% tương đương với 3,9 triệu USD; so với cùng kỳ tăng 57% (tương đương 35,7 triệu USD).

(Nguồn: Chi cục Hải quan)

 Quang Thiều

Tags kim ngạch xuất khẩu Yên Bái thông điệp 5K

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục