Ðề xuất dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về Vĩnh Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2022 | 7:29:12 AM

Tổng cục trưởng Đường bộ (Bộ GTVT) đề xuất có thể dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), hoặc sử dụng ngân sách nhà nước mua lại.

Tổng cục Ðường bộ đề xuất dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến BOT tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).
Tổng cục Ðường bộ đề xuất dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến BOT tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Sáng 16/6, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã chia sẻ với báo chí về vấn đề xử lý bất cập vị trí đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu hồi vốn đầu tư tuyến tránh TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo ông Huyện, thời điểm ký hợp đồng BOT và bắt đầu thu phí (năm 2009) tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, các quy định vẫn cho phép đặt trạm thu phí ở bất kể đâu để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Năm 2012, quy định thay đổi cùng các phát sinh trong thu phí BOT, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay.

Ông Huyện cho hay, tại cuộc họp của Bộ GTVT ngày 15/6, cơ quan này đã đề xuất bộ cho dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP.Vĩnh Yên, hoặc dùng ngân sách nhà nước mua lại.

Trước đây, tuyến quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc có 2 trạm thu phí, thêm trạm thu phí thứ 3 sẽ rất khó đảm bảo khoảng cách. Tuy nhiên, hiện 2 trạm thu phí trên quốc lộ 2 đã thu phí xong và dừng hoạt động, chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng tuyến tránh TP.Vĩnh Yên sẽ không còn vướng mắc; Sau khi chuyển trạm, cho nhà đầu tư tăng mức thu phí từ 10.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ lên 25.000 đồng/lượt như các trạm khác sẽ rất thuận lợi, giảm thời gian thu phí.

"Phương án dời trạm không phải dùng tới ngân sách. Tuy nhiên, để làm được phải đàm phán và được nhà đầu tư đồng thuận, không thể dùng mệnh lệnh hành chính”, ông Huyện nói.

Về việc kéo dài thời gian thu phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thêm 10 năm (tới năm 2035), theo ông Huyện, hợp đồng với nhà đầu tư cho phép tăng phí lên 15.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ từ năm 2012.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, mức phí chưa tăng. Cùng với việc có thêm cầu Nhật Tân, sửa cầu Thăng Long và dịch COVID-19, doanh thu thực tế trạm này chỉ đạt 38% phương án tài chính.

"Do doanh thu thực tế giảm, mức phí không được tăng, nên tổng cục đề xuất kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng”, ông Huyện nói.

(Theo TPO)

Các tin khác

Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành để báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường xuống mức sàn.

Nông dân thôn An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy lúa mùa.

Toàn tỉnh hiện thu hoạch được khoảng 10 nghìn héc - ta lúa vụ xuân. Hiện, nông dân các địa phương đang gấp rút thu hoạch nhanh gọn để “chạy đua” thời vụ sản xuất lúa mùa. Qua đánh giá của ngành nông nghiệp, vụ xuân năm nay tiếp tục được mùa với năng suất trung bình đạt gần 56 tạ/ha, sản lượng, tăng 128,46 tấn so với vụ xuân trước.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước phát biểu tại Hội thảo.

Chiều 16/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái phối hợp với tổ chức CRED (Trung tâm Phát triển Kinh tế nông thôn) tổ chức Hội thảo phát triển chuỗi giá trị quế Yên Bái.

Trung Quốc chiếm 93% tổng lượng xuất khẩu sắn của cả nước.

Dự báo thời gian tới xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn sẽ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu của thị trường Trung Quốc vẫn cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục