Phát triển đường sắt để giảm tải đường bộ

Dự báo nhu cầu di chuyển, vận chuyển hàng hóa trong khu vực vùng kinh tế Đông Nam bộ sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới, các chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu thêm phương án bổ sung mạng lưới giao thông giảm tải đường bộ.
Tốc độ phát triển giao thông rất chậm
Theo đánh giá của Bộ GTVT, nhờ hệ thống hạ tầng tương đối tốt so với các khu vực khác mà trong thời gian qua, vùng Đông Nam bộ là một trong những động lực phát triển kinh tế chủ yếu của cả nước. Thế nhưng sau 20 năm phát triển, tốc độ phát triển giao thông ở khu vực này lại rất chậm, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng ngày càng chậm lại. Đặc biệt, là đô thị lớn nhất nước nhưng tất cả cửa ngõ ra vào TP.HCM đều thường xuyên tắc nghẽn. Khu vực nội đô ùn tắc nghiêm trọng, hệ thống giao thông trục chính, vành đai, cao tốc kết nối với các địa phương xung quanh cũng chưa đột phá.
Cụ thể, cảng Cát Lái - cảng container lớn nhất khu vực - đường ra vào thường xuyên tắc nghẽn, nhất là vào giờ cao điểm. Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng vậy, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai được, trong khi QL51 đang trong tình trạng quá tải. Đường Vành đai 2, Vành đai 3 đóng vai trò quan trọng nhưng chưa được khép kín, Vành đai 4 đang trong giai đoạn nghiên cứu để lập quy hoạch… 
Bên cạnh đó, cao tốc kết nối TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía nam và các địa phương khác cũng đang quá tải. Ngay cả tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác chưa lâu, nay cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Ngoài đường bộ thì đường hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục quá tải; đường sắt thì lạc hậu… "Đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam đang là vấn đề rất cấp bách. Nếu không, đầu tàu kinh tế sẽ "chạy” chậm dần và có thể trở thành gánh nặng của nền kinh tế cả nước. Nếu giao thông không được cải thiện, chắc chắn TP.HCM sẽ là đô thị tắc nghẽn nhất VN, có thể là nhất khu vực Đông Nam Á”, lãnh đạo Bộ GTVT lo ngại.
Cần hệ thống giao thông tích hợp, đường sắt là chủ lực
PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, dự báo trong tương lai gần, lượng phương tiện di chuyển giữa TP.HCM và 7 địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía nam sẽ lên khoảng 10 triệu lượt người/ngày và vận chuyển hàng hóa khoảng 100 triệu tấn hàng/năm. 
Trong giai đoạn 2030 - 2035, nhu cầu đi lại bằng ô tô sẽ tăng gấp 3 - 4 lần hiện nay. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, nếu không có phương án giảm tải thì mạng lưới đường bộ chắc chắn sẽ quá tải và ách tắc, kể cả các tuyến cao tốc, vành đai… Vành đai 3 Hà Nội là bài học nhãn tiền. Bản thiết kế từ 2010 được làm cho 3 làn xe với lưu lượng thiết kế 20.000 - 30.000 xe/ngày đêm nhưng trong những năm 2020 - 2022, lưu lượng thực tế đã là 50.000 - 60.000 xe/ngày đêm và đang quá tải trầm trọng. 
Tương tự, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thiết kế lưu lượng 25.000 xe/ngày đêm cho năm 2025 nhưng khi vừa mới thông xe đã đạt 23.000 xe/ngày đêm. Đường Vành đai 3 TP.HCM thiết kế cho năm 2030 là 4 làn xe, lưu lượng thiết kế 40.000 - 50.000 xe/ngày đêm nhưng hiện nay, trên các tuyến đường tương tự ở TP.HCM đã phục vụ tới 25.000 - 40.000 xe/ngày đêm.
Với những phân tích trên, PGS-TS Phạm Xuân Mai đề xuất cần một hệ thống giao thông tích hợp đường bộ, đường sắt và đường thủy, trong đó đường sắt đóng vai trò chủ lực.
"Trong vùng bán kính 120 - 200 km trở lại, không ai nghĩ đến hàng không, trong khi đường thủy không có khả năng đi sâu vào nội địa. Chính vì thế, hệ thống giao thông vùng chủ yếu là đường bộ, đường sắt; và đường sắt sẽ là chủ lực. Đường sắt sẽ dùng 2 hệ thống tàu song hành gồm tàu tốc hành chở khách và tàu trung chuyển hàng. Nếu làm được điều này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề về giao thông vùng, giảm tai nạn giao thông, tăng hiệu quả kinh tế, giảm chi phí và tăng được toàn bộ sự luân chuyển về KT-XH trong toàn vùng”, ông Mai nhấn mạnh.
(Theo TNO)

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw